svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ทนายยื่นประกัน "โตโต้" แจงศาลยิบไม่เกี่ยวความรุนเเรง

12 มีนาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทนายยื่นคำร้องศาลอาญา ขอประกันตัว "โตโต้" แกนนำกลุ่มวีโว่ ผู้ต้องหาอั้งยี่ มั่วสุม ใช้กำลังประทุษร้าย ที่ถูกจับกุมคาลานจอดรถห้างดังย่านรัชโยธิน อ้างไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการใช้ความรุนแรง

วันนี้(12 มี.ค.) นายนรเศรษฐ์ นาหนองตูม ทนายความจาก ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ได้ยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์เป็นเงินสดจำนวน 100,000 บาทต่อศาลอาญา รัชดาภิเษก เพื่อขอปล่อยชั่วคราว นายปิยรัฐ จงเทพ หรือ โตโต้ อายุ 31 ปี แกนนำกลุ่ม Wevo ผู้ต้องหาในความผิดฐาน ร่วมกันฝ่าฝืน พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน, เป็นสมาชิกคณะบุคคลเพื่อปกปิดวิธีดำเนินการและมีความมุ่งหมายเพื่อการอันมิชอบด้วยกฎหมาย ผู้นั้นกระทำความผิดฐานเป็นอั้งยี่ , สมคบกันตั้งแต่ห้าคนขึ้นไปเพื่อจะกระทำความผิดฐานร่วมกันมั่วสุมกันตั้งแต่สิบคนขึ้นไป ใช้กำลังประทุษร้าย ขู่เข็ญว่าจะใช้กำลังประทุษร้ายหรือกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดให้เกิดการวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง หรือจะต่อสู้หรือขัดขวางเจ้าพนักงานในการปฏิบัติการตามหน้าที่โดยใช้กำลังประทุษร้าย ทำให้เสียทรัพย์ และข้อหาอื่นๆ ที่ถูกคุมตัวมาฝากขังเมื่อวันที่ 8 มี.ค.ที่ผ่านมา

โดยในคำร้องอธิบายเหตุผลในการขอปล่อยตัวชั่วคราว สรุปว่า นายปิยรัฐ ไม่ได้กระทำความผิดตามกฎหมายและไม่มีพฤติการณ์ร้ายแรงตามที่ตำรวจกล่าวหา มีเหตุที่จะอนุญาตให้ประกันตัว และแนบหลักฐานประกอบด้วยใบเสร็จค่าอาหาร ระบุเวลา 17.52 น. โดยภาพจากกล้องวงจรปิดระบุมีการจับกุมตั้งแต่ 17.45 น. แสดงให้เห็นว่าช่วงที่มีการจับกุมบุคคลต่าง ๆ นายปิยรัฐ ยังอยู่ในร้านอาหารในห้าง ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใด ๆ


นอกจากนี้ยังมีภาพและคลิปวีดีโอจากไลฟ์สดของนายปิยรัฐและจากกล้องวงจรปิด แสดงให้เห็นว่า นายปิยรัฐไม่ได้เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดใด ๆ ไม่มีสิ่งของที่มีไว้เป็นความผิด หรือใช้ในการกระทำความผิด หรือได้มาจากการกระทำความผิด และแสดงความบริสุทธิ์ใจให้เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจค้นอย่างเต็มที่ พร้อมแนบสำเนาบันทึกการตรวจยึดของกลาง ที่ไม่ได้ระบุเลยว่ายึดของซึ่งมีไว้เป็นความผิด หรือได้มาจากการกระทำความผิด หรือมีไว้เพื่อใช้ในการกระทำความผิดจากนายปิยรัฐ รวมทั้งพยานหลักฐานอื่น ๆ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ศาลอาญาเคยมีคำสั่ง ไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวนายปิยรัฐ โดยเห็นว่า ผู้ต้องหา 1 มีพฤติการณ์ คุกคาม ไม่เกรงกลัวต่อกฎหมายบ้านเมือง ประกอบกับผู้ต้องหาที่ 1 ถูกดำเนินคดีในคดีอื่นลักษณะเดียวกันกับที่ถูกกล่าวหาอีกหลายคดี หากอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว มีเหตุอันควรเชื่อได้ว่า ผู้ต้องหาที่1 จะไปก่อเหตุในลักษณะเดียวกันที่ถูกกล่าวหา หรือไปก่อเหตุอันตรายประการอื่นอีก จึงไม่สมควรปล่อยชั่วคราว ยกคำร้องส่วนผู้ต้องหาอื่นอีก 14 คนในคดีเดียวกัน ศาลอาญาอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวโดยตีราคาประกันคนละ 45,000 บาทไปแล้ว

logoline