svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วิโรจน์"เห็นด้วยชะลอฉีดวัคซีน จี้รัฐกระจายความเสี่ยงให้คนมีตัวเลือก

12 มีนาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ส.ส.วิโรจน์ พรรคก้าวไกล มองชะลอฉีดวัคซีนเป็นเรื่องเหมาะสม พร้อมตั้งคำถามถึงรัฐบาล เหตุใดจึงไม่กระจายความเสี่ยงให้ประชาชนมีทางเลือก และขอเรียกร้องให้เปิดสัญญาจัดซื้อพร้อมเปิดแผนสำรองหากมีปัญหาอีก

นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.ก้าวไกล  กล่าวถึงกรณีที่พลเอกประยุทธ์จันทร์โอชานายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีเลื่อนการฉีดวัคซีนจากบริษัท แอสตราเซเนกา ออกไป ว่า ซึ่งถือว่าเป็นการสอดรับกับกระแสข่าวที่ประเทศเดนมาร์กและ 6 ประเทศในทวีปยุโรปนั้นชะลอการใช้วัคซีนออกไป เนื่องจากพบผู้รับวัคซีนนั้นมีผลข้างเคียงลิ่มเลือดอุดตันในหลอดเลือดดำ ซึ่งตนมองว่าวัคซีนใหม่ที่เพิ่งผลิตและวิจัยออกมา ในปริมาณมากๆและยังไม่มีประวัติการใช้งานมาก่อนจะพบผลข้างเคียง นี่จึงเป็นเหตุผล ที่ตนและพรรคก้าวไกลอย่ามาโดยตลอดว่า รัฐบาลควรมีการกระจายความเสี่ยง ในการจัดหาวัคซีนหลายแหล่งผลิตและหลายยี่ห้อ เพื่อให้ประชาชนไม่มีทางเลือก เพื่อให้ประชาชนได้รับวัคซีนอย่างต่อเนื่อง และไม่สะดุด ทำให้การฟื้นฟูเศรษฐกิจภายใต้การฉีดวัคซีนสามารถดำเนินการต่อไปได้ ซึ่งหากครม.ไม่กังวลคงฉีดวัคซีนดังกล่าวไปแล้ว

ทั้งนี้ นายวิโรจน์ มองว่า การชะลอการฉีดวัคซีนเป็นเรื่องที่ถูกต้อง แต่ปัญหาไม่ได้อยู่ที่การชะลอหรือการหยุดฉีดวัคซีน แต่คือปัญหาที่รัฐบาลยังกระจุกความเสี่ยงในการจัดซื้อวัคซีนจากบริษัทเดียว แม้ว่าจะระบุว่าวัคซีนจากบริษัทดังกล่าวมีแหล่งผลิตคนละพื้นที่กับวัคซีนที่มีปัญหา แต่ต้องตั้งคำถามว่า บริษัทสยามไบโอไซเอนซ์ได้รับลิขสิทธิ์ในการผลิตผลิตวัคซีนจากบริษัทแอสตราเซเนกา จะไม่มีผลข้างเคียง /พร้อมกับระบุว่า รัฐบาลจะมีการปรับนโยบายในการจัดหาวัคซีนหรือไม่ให้ประชาชนได้มีทางเลือกในการรับวัคซีน /รวมไปถึง การนำเข้าวัคซีนจากบริษัท แอสตราเซเนกา ในล็อตหลังอีก 35 ล้านรถสามารถระงับได้หรือไม่ล้านโดส สามารถระงับการสั่งซื้อดอกไปได้หรือไม่ และควรเป็นวัคซีนจากยี่ห้ออื่นหรือไม่ / นอกจากนี้ยังเรียกร้องให้รัฐบาลเปิดสัญญาการสั่งซื้อ ให้ประชาชนสามารถตรวจสอบ /และหาก รัฐบาลยังคงยืนกราน ที่จะทำวัคซีนจากบริษัทเดียว รัฐบาลจะมีแผนอื่นในการรับมือหรือไม่ จึงอยากเรียกร้องให้รัฐบาลเปิดเผยแผนการรับมอบวัคซีนจาก จากบริษัทสยามไบโอเซนเอนซ์ ที่จะต้องส่งมอบวัคซีนให้กับกระทรวงสาธารณสุข การฉีดวัคซีนกับแผนการฉีดวัคซีน 10 ล้านโดสต่อเดือนหรือไม่ หากมีการคาดเคลื่อนจะทำให้แผนการฉีดวัคซีนนั้นล่าช้าออกไป

ทั้งนี้นายวิโรจน์ ยืนยันว่า ไม่ใช่เป็นการซ้ำเติมกับปัญหาที่เกิดขึ้นในขณะนี้ แต่เป็นการตั้งข้อสังเกตตั้งแต่ต้นถึงการจัดหาวัคซีนที่ไม่มีการกระจายความเสี่ยง แล้วจะไม่ให้ประชาชนตั้งคำถามถึงความรับผิดชอบของรัฐบาลได้อย่างไร

logoline