svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เหล่าอาจารย์ยื่นประกันตัว "เพนกวิน-ไผ่-รุ้ง" ขอศาลปล่อยตัวออกจากคุกไปสอบ

12 มีนาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กลุ่มอาจารย์ยื่นประกันตัว "เพนกวิน-รุ้ง-ไผ่" อ้างเหตุจำเป็นด้านการเรียนต้องไปสอบ ด้าน"ทนายกฤษฎางค์" โวยราชทัณฑ์ขัง "เพนกวิน" รวมนักโทษเด็ดขาด ผิดหลักกฎหมาย

วันที่ 12 มี.ค. 2564 ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน พร้อมกลุ่มอาจารย์จากคณะรัฐศาสตร์, คณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา ม.ธรรมศาสตร์ และอาจารย์จาก ม.มหิดล เดินทางมาศาลเพื่อยื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราว นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน, น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้ง และนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน แกนนำกลุ่มราษฎร จำเลยในคดีชุมนุม 19 กันยาทวงอำนาจคืนราษฎร ซึ่งยังไม่ได้รับการประกันตัวถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำ

นายกฤษฎางค์ กล่าวว่า เนื่องจากการยื่นขอประกันตัวครั้งล่าสุด ศาลเขียนเหตุผลเรื่องความจำเป็นเกี่ยวกับการเรียนยังไม่ถึงกับเป็นเหตุที่จำเป็น ทางญาติพี่น้อง พ่อแม่ เลยขอความกรุณาอาจารย์ผู้สอน ผู้บริหาร มาช่วยยื่นประกัน ซึ่งเพนกวินและรุ้งมีสถานะเป็นนักศึกษา ป.ตรี ม.ธรรมศาสตร์ ส่วนไผ่มีสถานะเป็นนักศึกษา ป.โท ม.มหิดล โดยใช้วงเงินประกันคนละ 5 แสนบาท เพราะ 3 คนนี้อยู่ในช่วงการสอบ อยากให้ศาลพิจารณาอนาคตของเด็ก ไม่ว่าจะถูกดำเนินคดีอย่างไร เมื่อยังไม่ตัดสินต้องให้โอกาสเขาไปศึกษาเล่าเรียนก่อน เรื่องคดีความก็ว่ากันไป ถ้าไม่ให้ประกันอาจเป็นการตัดอนาคตของเด็ก

ผู้สื่อข่าวถามถึงการวางแนวทางหากศาลไม่ให้ประกันตัวอีกจะทำอย่างไร นายกฤษฎางค์ กล่าวว่า ถ้าตัวไม่ได้ออกก็คงจบ เพราะไผ่ช่วงนั้นที่ติดคุกที่ขอนแก่น เราขอให้เข้าไปสอบก็ไม่ได้รับความร่วมมือ

นายกฤษฎางค์ กล่าวว่า ทราบจากทนายที่ไปเยี่ยมเพนกวินซึ่งถูกคุมขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพ ว่า ปัจจุบันมีการแยกเพนกวินไปอยู่แดน 5 ซึ่งเป็นแดนของนักโทษเด็ดขาด ทั้งที่กรณีเพนกวินยังเป็นผู้บริสุทธิ์อยู่ รัฐธรรมนูญระบุจะปฏิบัติเหมือนเป็นผู้กระทำผิดไม่ได้ ถ้าขังไว้กับคนที่มีคดียังไม่ได้พิสูจน์ความผิดพอจะรับได้ แม้จะไม่ถูก แต่ไม่ควรแยกแดนไปอยู่แดนนักโทษเด็ดขาด ซึ่งผิดต่อหลักสิทธิมนุษยชน ผิดต่อหลักกฎหมาย ไม่เข้าใจว่าราชทัณฑ์กำลังทำอะไรอยู่

ด้าน ผศ.ดร.จันทนี เจริญศรี คณบดีคณะสังคมวิทยาฯ ม.ธรรมศาสตร์ ในฐานะอาจารย์ผู้สอนรุ้ง กล่าวว่า รุ้งเป็นนักศึกษาหลักสูตรวิจัยทางสังคมของคณะ สัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์สอบ ในการเรียนออนไลน์ นักศึกษาจะต้องส่งงานวิชาวิจัยต้องค้นคว้า ใช้ห้องสมุดเก็บข้อมูล วิตกกังวลอยู่ที่นักศึกษาถูกคุมขัง ในกระบวนการยุติธรรมมีการประกันตัว เราก็มาทำตามกระบวนการ เป็นสิทธิผู้ต้องขัง คดียังไม่ตัดสิน เราทำตามหน้าที่ของเราที่เป็นทั้งผู้บริหารและอาจารย์ก็มาดูแลนักศึกษา รุ้งก็มีส่วนร่วมอภิปรายในชั้นเรียน

logoline