svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

นายกฯยังไม่ยกเลิกฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าพรุ่งนี้ หลังชาติยุโรประงับเนื่องจากเกิดลิ่มเลือด

11 มีนาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โฆษกรัฐบาล ยืนยัน นายกรัฐมนตรี จะฉีดวัคซีน "แอสตร้าเซนเนก้า" ตามกำหนดเดิม หลังชาติยุโรประงับฉีด 6 ประเทศ จากผลข้างเคียงเลือดแข็งตัวจนถึงขั้นเสียชีวิต ชี้ เป็นวัคซีนที่แพทย์ให้การแนะนำแล้ว

จากกรณีการกระทรวงสาธารณสุขเดนมาร์ก ประกาศระงับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ของบริษัทแอสตร้าเซนเนกร้าเป็นการชั่วคราว หลังมีรายงานเกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตันในผู้ที่ได้รับวัคซีนบางราย เพื่อรอการตรวจสอบรายงานที่เกิดขึ้น ขณะที่มีอีก 6 ชาติในยุโรปที่ได้ระงับการฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าเช่นกัน ซึ่งวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า เป็นวัคซีน บริษัทเดียวกับที่พลเอกประยุทธ์จันทร์โอชานายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมจะฉีดเข็มแรกตามกำหนดการ รวมไปถึงรัฐมนตรีคนอื่นๆ ที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไปในวันพรุ่งนี้ (12 มี.ค.)

ทั้งนี้ นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษก ประจำสำนักนายกรัฐมนตรีระบุว่า ยังไม่มีการตรวจสอบแหล่งที่มาของข่าวดังกล่าว แต่ยืนยันว่านายกรัฐมนตรียังคงเดินทางไปฉีดวัคซีนที่สถาบันบำราศนราดูร ตามกำหนดการเดิม เนื่องจากเป็นวัคซีนที่แพทย์แนะนำ ส่วนผลข้างเคียง ที่เกิดขึ้นกับคนที่ฉีดวัคซีนและข่าวที่ออกมานั้นต้องมีการตรวจสอบ โดยขอให้สอบถามไปยังทีมแพทย์ หรือกระทรวงสาธารณสุข
ด้านนายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยถึงกรณีดังกล่าวว่า การที่นายกรัฐมนตรีจะฉีดหรือไม่ฉีดวัคซีนถือเป็นสิทธิ์ของนายกรัฐมนตรี ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีการส่งสัญญาณมาทางกรมแต่อย่างใดว่าจะมีการเลื่อนการฉีดวัคซีนออกไปหรือไม่
พร้อมระบุว่าเรื่องการระงับใช้วัคซีนในประเทศเดนมาร์กและ 6 ประเทศในทวีปยุโรปเป็นเพียงข่าวที่เผยแพร่ออกมาเท่านั้น จึงต้องติดตามดูข่าว เนื่องจากเนื้อข่าวเองก็ยังไม่ละเอียด เพราะฉนั้นทางกรมควบคุมโรคจึงไม่ขอลงความเห็นเพิ่มเติม

logoline