svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กลุ่ม "วีโว่" เปิดหลักฐานโต้ตำรวจ กรณีเข้าคุมตัว "โตโต้"

11 มีนาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กลุ่มสมาชิก "wevo" เปิดหลักฐานโต้ตำรวจ กรณีเข้าควบคุมตัว "โตโต้" กับพวก ระบุ จนท.ทำเกินกว่าเหตุจับกุมโดยไม่ชอบ พร้อมย้ำแม้โดนคดีก็จะสู้ต่อ ยืนยัน! ไม่มีแนวทางใช้ความรุนแรง

11 มีนาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายรัฐภูมิ เลิศไพจิตร โฆษก Wevo และนายอภิวัชร์ สุขแสวง สมาชิกกลุ่ม We Volunteer หรือ "Wevo" ได้ทำการแถลงชี้แจงข้อเท็จจริง กรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าจับกุม นายปิยรัฐ จงเทพ หรือ "โตโต้" และสมาชิกของกลุ่ม We Volunteer พร้อมเเสดงหลักฐานและประเด็นข้อเท็จจริงที่ขัดแย้งต่อการแถลงการณ์ของทางตำรวจที่ได้มีการชี้แจงไปก่อนหน้านี้ พร้อมแสดงคลิปวีดีโอการจับกุมโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจพร้อมอาวุธครบมือ ที่ห้างสรรพสินค้าย่านรัชโยธินเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา รวมถึงสุภาพสตรี 2 คนที่เป็นสมาชิก Wevo มาเล่าเหตุการณ์และแสดงรอยบาดแผลรวมถึงภาพถ่ายบาดแผลระหว่างถูกควบคุมตัว
ทั้งนี้ ทางสมาชิก Wevo ที่ร่วมแถลงข่าวและชี้แจงวันนี้ ยืนยันว่า สิ่งที่ทางตำรวจแถลงขัดแย้งกับข้อเท็จจริงและหากกลุ่มตนกระทำผิดกฎหมาย ก็พร้อมที่จะมอบตัวหรือต่อสู้คดีตามกระบวนการ ไม่จำเป็นจะต้องใช้กำลังเจ้าหน้าที่และยุทธการที่กระทำรุนแรงในการควบคุมตัว โดยเห็นพ้องกันว่า การกระทำของเจ้าหน้าที่เป็นการใช้ความรุนแรงเกินกว่าเหตุและไม่ชอบธรรมซึ่งอาจจะผิดกฎหมายที่เกี่ยวข้องด้วย อีกทั้งการตั้งข้อหาอย่างรุนแรงเกินจริงและย้อนแย้งกันเองโดยเฉพาะในส่วนข้อหาอั้งยี่ซ่องโจร ที่ต้องอยู่ในสถานที่รโหฐาน ซึ่งขัดแย้งกับปฏิบัติการที่ตำรวจอ้างว่า เป็นการกระทำความผิดซึ่งหน้า จึงเข้าจับกุมโดยไม่ต้องมีหมายศาล
ขณะนี้ทางกลุ่มกำลังจะปรึกษาทนายความ เพื่อดำเนินคดีเอาผิดกับเจ้าหน้าที่ในการบุกควบคุมตัวด้วย หลังจากบางส่วนได้เข้าแจ้งความ แต่ตำรวจไม่รับแจ้งความ อย่างไรก็ตาม ทุกคนยืนยันว่า แม้จะโดนคดีอีกเท่าไหร่ก็ตาม ก็จะเคลื่อนไหวและต่อสู้เพื่อความเป็นธรรมต่อไป พร้อมย้ำภารกิจของ Wevo คือการดูแลมวลชนผู้ร่วมชุมนุม พร้อมย้ำว่า Wevo ไม่มีแนวทางเคลื่อนไหวที่ใช้ความรุนแรง ส่วนกิจกรรมหลังจากนี้จะปรึกษาหารือกันอีกครั้งเพื่อกำหนดแนวทางการเคลื่อนไหวต่อไป

logoline