svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ไพบูลย์" บอกยังมึนๆกับคำวินิจฉัยศาลปมแก้รธน. แต่เชื่อโหวตวาระ 3 ต่อไม่ได้แล้ว

11 มีนาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไพบูลย์ นิติตะวัน ยอมรับ ยังมึนๆกับคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญปมเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญ ส่วนตัวเชื่อการประชุมวาระ 3 ไม่สามารถโหวตได้แล้ว และจะเกิดการโต้เถียงกันอย่งหนักว่าจะไปต่ออย่างไร

นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะผู้ยื่นคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยอำนาจหน้าที่ของรัฐสภาในการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ กล่าวถึงคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญให้ทำประชามติถามประชาชนก่อนว่าจะให้มีรัฐธรรมนูญฉบับใหม่หรือไม่ ว่า ตนยังงงในคำวินิจฉัยดังกล่าว และเชื่อว่าในการประชุมร่วมรัฐสภา ที่จะมีขึ้นในวันที่ 17 มี.ค. นี้ ที่ประชุมจะถกเถียงในคำวินิจฉัยดังกล่าว ว่าจะเดินหน้าอย่างไรต่อไปกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่ในความเห็นส่วนตัวเชื่อว่ารัฐสภาไม่สามารถลงมติได้

เมื่อถามว่าคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญเข้าข่ายก้าวก่ายอำนาจนิติบัญญัติหรือไม่ นายไพบูลย์ กล่าวว่า คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญมีผลผูกพันกับทุกองค์กร และเมื่อศาลรัฐธรรมนูญระบุให้ทำประชามติก่อน วันที่ 17 มี.ค. ต้องคุยในรัฐสภา เพื่อถามว่าจะตีความอย่างไร ดีไม่ดีอาจจะโหวตตกก่อน


อย่างไรก็ตาม วันนี้ ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเสียงข้างมากวินิจฉัยว่ารัฐสภามีอำนาจหน้าที่และอำนาจจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ได้ โดยต้องให้ประชาชนผู้มีอำนาจสถาปนารัฐธรรมนูญได้ลงประชามติเสียก่อนว่าประชาชนประสงค์จะให้มีรัฐธรรมนูญฉบับใหม่หรือไม่ และเมื่อจัดทำร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่เสร็จแล้ว ต้องให้ประชาชนลงประชามติเห็นชอบหรือไม่ กับร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่อีกครั้งหนึ่ง

logoline