svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

3 แกนนำราษฎรลุ้น ศาลนัดฟังคำสั่งขอย้ายคุก 15 มี.ค.นี้

11 มีนาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาลอาญานัด 15 มีนาคมนี้ ฟังคำสั่งขอย้ายเรือนจำขัง 3 แกนนำราษฎร ลุ้นจะได้ย้ายจากคุกธนบุรีไปคุกพิเศษกรุงเทพหรือไม่ ขณะที่ทนายเตรียมยื่นประกันตัวอีกครั้งพรุ่งนี้ โดยจะใช้นายประกันที่มีความน่าเชื่อถือเพิ่มเข้ามา

นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน บอกภายหลังศาลใช้เวลาการไต่สวนคำร้อง นานกว่า3ชั่วโมง กรณีที่ขอให้ย้ายการคุมขังแกนนำกลุ่มราษฎร 3คน คือ นายจตุภัทร บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์ และนายปิยรัฐ จงเทพ หรือ โต้โต้ ให้ตรงตามหมายขังจากเดิมที่อยู่ เรือนจำพิเศษธนบุรี มายังเรือนจำพิเศษกรุงเทพ ว่า จากข้อเท็จจริงที่ นายจตุภัทร นายภาณุพงศ์ และนายปิรัฐ ได้แถลงต่อศาลว่า ตั้งแต่บ่าย3 ของวันที่ 8 มี.ค.นายจตุภัทร และนายภาณุพงศ์ ถูกนำตัวออกไปยังเรือน พร้อมกับนางสาวปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง และได้นำรุ้งไปส่งที่ทัณฑสถานหญิงกลาง จากนั้นก็พาทั้งสองคนขับออกมาแล้วไปยังเรือนจำพิเศษธนบุรี

ทั้งนี้กรมราชทัณฑ์ มีหนังสือชี้แจงมายังศาล เมื่อวันที่ 10 มี.ค. ในการแจ้งย้ายทั้งสามคนไปเรือนจำพิเศษธนบุรี โดยให้เหตุผลว่า เพื่อความปลอดภัยของเรือนจำ และของผู้ต้องหา จึงมองว่า กรมราชทัณฑ์ ละเมิดสิทธิและไม่ปฏิบัติตามคำสั่งศาลหรือไม่

แม้กรมราชทัณฑ์ จะยกเหตุผลเป็นกฎกระทรวง กรณีทีเหตุด่วนเหตุจำเป็นสามารถย้ายก่อนแล้วค่อยรายงานศาลได้ก็ตาม ซึ่งหากมีเหตุด่วนจริงทำไมนาวสาวปนัสยาถึงยังไปส่วที่ทัณฑสถานหญิงกลางได้ และหากเพื่อความปลอดภัยนั้นคงฟังไม่ขึ้น เพราะมองว่าเรือนจำพิเศษมีความปลอดภัยอยู่แล้วหรือไม่ เพราะเป็นเรือนจำอันดับ1 ส่วนสาเหตุของการแจ้งศาลลงวันที่ 10 มี.ค.ในการย้ายเรือนจำนั้น กรมราชทัณฑ์ ชี้แจงอีกว่า ติดเรื่องธุรการ และเอกสาร

ทั้งนี้ศาลนัดฟังคำสั่ง ว่าจะคงไว้ที่เรือนจำธนบุรี หรือเปลี่ยนแปลงคำสั่งไปขังที่ เรือนจำพิเศษกรุงเทพ วันที่ 15 มี.ค. เวลา 11.00น.

logoline