svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

จ่อออกมายจับมือยิงรถตชด.วันม็อบป่วน ตำรวจรู้ตัวหมดแล้ว

10 มีนาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจรู้ตัวและเตรียมออกหมายจับคนร้ายยิงรถบัส ตชด.ในการชุมนุมเมื่อเสาร์ที่ผ่านมาแล้ว ส่วนกรณีละเมิดอำนาจศาล รอผู้เกี่ยวข้องเข้าแจ้งความเอาผิด ยืนยัน เดินหน้าเอาผิดทุกม็อบในทุกมิติ

พลตำรวจตรีปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยถึงผลสรุปการปฎิบัติงานจากสถานการณ์การชุมนุม เมื่อวันที่ 9 มีนาคมที่ผ่านมาว่า การชุมนุมมี 2 จุด คือ ที่หน้าศาลอาญารัชดาภิเษก โดยกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม และที่หน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพ โดยกลุ่มเครือข่ายคนรุ่นใหม่นนทบุรี และกลุ่มแดงก้าวหน้า 63 ซึ่งการชุมนุมทั้ง 2 จุด พบการกระทำความผิด พ.ร.บ.จราจร ที่กีดขวางถนน , ผิด พ.ร.บ.ควบคุมโรคติดต่อ ที่มาชุมนุมกันในช่วงที่ยังมีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 พ.ร.บ.ความสะอาด และความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง ซึ่งอยู่ระหว่าง และฝ่าฝืน ผิด พรก.ฉุกเฉิน

โดยในส่วนการชุมนุมที่หน้าศาลอาญารัชดาภิเษกนั้น ทางศาลยุติธรรมกำลังพิจารณาว่ามีการละเมิดศาลหรือไม่ หากพบว่ามีการละเมิดศาล ทางตัวแทนศาลยุติธรรมจะไปแจ้งความดำเนินคดีกับตำรวจท้องที่ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ส่วนความคืบหน้าคนร้ายที่ยิงรถบัส ตชด.ในการชุมนุมวันเสาร์ที่ 6 มีนาคมที่ผ่านมา ทราบกลุ่มผู้ก่อเหตุแล้ว อยู่ระหว่างรวบรวมหลักฐานเพื่อออกหมายจับ

ส่วนการดูแลความปลอดภัยการชุมนุมที่จะมีขึ้นวันนี้จะเเวลา 17 นาฬิกา ที่เกาะพญาไท อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ก็ได้มีการจัดวางกำลังตำรวจควบคุมฝูงชนไว้ดูแลความสงบเรียบร้อยตามแผน โดยใช้ตำรวจ สน.พญาไท กองบังคับการตำรวจนครบาล 1 เป็นหลัก ซึ่งต้องประเมินสถานการณ์ว่าจะมีการปรับแผนอย่างไรหรือไม่

ส่วนกิจกรรมเดินทะลุฟ้า ครั้งที่ 2 ในที่ 13 มีนาคมนี้ ที่เริ่มจากอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ไปยังทำเนียบรัฐบาล จะมีการประเมินสถานการณ์อีกครั้ง โดยเตรียมกำลังไว้ดูแลความสงบ รวมถึงตั้งสิ่งกีดขวางเพื่อป้องกันการบุกรุกเข้าไปในสถานที่สำคัญ ซึ่งยอมรับว่าเป็นห่วงเรื่องการใช้ความรุนแรง เพราะกลุ่มผู้ชุมนุมมีแนวโน้มใช้ความรุนแรงเพิ่มมากขึ้น

ด้านนายสุริยันต์ หงษ์วิไล โฆษกศาลยุติธรรม เปิดเผยว่า โดยปกติเมื่อเกิดการชุมนุม หรือเหตุการณ์ในลักษณะนี้ ทางเจ้าของพื้นที่ก็คือศาลอาญารัชดาภิเษกจะเป็นผู้พิจารณาว่ามีการกระทำใดที่เข้าข่ายละเมิดศาลบ้าง หากพบว่ามีการละเมิดศาลก็จะทำเรื่องรายงานถึงสำนักกิจการคดี ศาลยุติธรรม เพื่อพิจารณาหาแนวทางดำเนินการต่อ หากจะดำเนินคดีก็จะมีคำสั่งให้ศาลศาลอาญารัชดาภิเษกส่งตัวแทนไปแจ้งความกับตำรวจท้องที่ เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป

อย่างไรก็ตาม นายสุริยันต์ยังเปิดใจว่า ศาลยุติธรรมจะใช้ความอดทน เพราะไม่ต้องการไปเป็นคู่ความกับประชาชนผู้ชุมนุม อะไรที่ไม่มากเกินไปก็จะปล่อยผ่าน เพราะศาลเป็นองค์กรที่ต้องดำรงความยุติธรรมกับสังคม ไม่ใช่จะจ้องเอาผิดกับประชาชนเพียงอย่างเดียว จึงอยากขอร้องให้ผู้ชุมนุมคำนึงถึงสิทธิของผู้อื่น

logoline