svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

กำนันปืนดุรอดนอนคุก ศาลอนุมัติให้ประกันตัว

09 มีนาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กำนันปืนดุกราดยิงในผับทำให้มีผู้บาดเจ็บ 4 ราย รอดนอนคุก หลังศาลอนุมัติให้ประกันตัวรีบหลบออกด้านหลัง แม้ญาติผู้เสียหายจากการถูกยิงพยายามคัดค้าน ขณะที่ยุติธรรมจังหวัดฯยื่นมือเยียวยาผู้เสียหาย ตามสิทธิ พ.ร.บ.ค่าตอบแทน

วันที่ 9 มีนาคม 2564 เวลา 15.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าเกี่ยวกับกรณี  พ.ต.อ.กิตติศักดิ์  จันทร์ศรี ผกก.สภ.บ้านแพง มอบหมายให้ ร.ต.อ.ยุทธพงษ์ สุราสา รองสารวัตรสอบสวน สภ.บ้านแพง ควบคุมตัวนายไพศาล แสงนาราย อายุ 58 ปี อยู่บ้านเลขที่ 36 หมู่ 1 ต.นางัว อ.บ้านแพง ตำแหน่งกำนันตำบลนางัว อ.บ้านแพง ไปขออนุมัติฝากขังผัดแรกที่ศาลจังหวัดนครพนม ฐานความผิด 3 ข้อหาคือ 1.พยายามฆ่าฯ 2.พกพาอาวุธปืนในที่สาธารณโดยไม่ได้รับอนุญาต และ 3.ยิงปืนในที่สาธารณะฯ  









ทั้งนี้ผู้ต้องหาได้ก่อคดีเมาสุราใช้อาวุธปืนพกสั้นยี่ห้อ CZ ขนาด 9 มม. กราดยิงในผับแห่งหนึ่งในเขตเทศบาลตำบลบ้านแพง จำนวน 8 นัด เมื่อคืนวันที่ 7 มีนาคมที่ผ่านมา ทำให้มีผู้บาดเจ็บรวม 4 ราย โดยตำรวจได้ควบคุมตัวพร้อมแจ้ง 3 ข้อหาหนัก ซึ่งนายไพศาลยอมรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา ส่วนการดำเนินการเกี่ยวกับวินัยของฝ่ายปกครองทางจังหวัดนครพนม ได้มีคำสั่งให้พักราชการและตั้งคณะกรรมการสอบสวนหาข้อเท็จจริงควบคู่กับคดีอาญา หากพบมีความผิดชัดเจนจะต้องให้ออกจากราชการ ตามระเบียบของกฎหมาย  









กำนันปืนดุรอดนอนคุก ศาลอนุมัติให้ประกันตัว











โดยได้นำตัวไปเสนอขออนุมัติฝากขังที่ศาลจังหวัดนครพนม พร้อมคัดค้านการประกันตัว ขณะเดียวกันก็มีญาติของผู้บาดเจ็บได้ยื่นหนังสือคัดค้านการประกันตัวเช่นเดียวกัน แต่ศาลพิจารณาแล้วได้อนุญาตให้ประกันตัวในวงเงิน 4 แสนบาท โดยญาติของจำเลยใช้เงินสดยื่นขอประกันตัว และเมื่อนายไพศาลได้รับการประกันตัว ได้หลบออกทางประตูด้านหลังศาลขึ้นรถยนต์ไป 










กำนันปืนดุรอดนอนคุก ศาลอนุมัติให้ประกันตัว









ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สำนักงานยุติธรรมจังหวัดนครพนม โดยนายประเสริฐ อินทรัตน์ ยุติธรรมจังหวัดนครพนม ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่งานอำนวยความยุติธรรม ดำเนินการตามนโยบายกระทรวงยุติธรรม ได้แจ้งสิทธิตาม พ.ร.บ.ค่าตอบแทนผู้เสียหายให้ผู้เสียหายทราบเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งหากพฤติการณ์ผู้บาดเจ็บไม่มีส่วนเกี่ยวข้องถือว่าเป็นผู้เสียหายตาม พ.ร.บ.ค่าตอบแทนผู้เสียหาย และค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา พ.ศ. 2544 (และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2 ) พ.ศ. 2559) จากการวิเคราะห์เบื้องต้นคดีนี้หากผู้บาดเจ็บไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำความผิด จึงมีสิทธิได้รับเงินช่วยเหลือเยียวยาในฐานะเป็นผู้เสียหายในคดีอาญาตามมาตรา 3 แห่งพระราชบัญญัติค่าตอบแทนฯ กรณีความผิดต่อร่างกาย ดังนี้ ค่ารักษาพยาบาล ไม่เกิน 40,000 บาท,ค่าฟื้นฟูสมรรถภาพ ไม่เกิน 20,000 บาท,ค่าขาดประโยชน์ทำมาหาได้ (ตามค่าจ้างขั้นต่ำ ไม่เกิน 1 ปี),ค่าเสียหายอื่น ไม่เกิน 50,000 บาท โดยการจ่ายค่าตอบแทนฯ ขึ้นอยู่กับดุลพินิจในการพิจารณาของคณะอนุกรรมการฯ   



















logoline