svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ทิพานัน" อัดก้าวไกล หยุดใช้ชาวบางกลอยเป็นเครื่องมือการเมือง

09 มีนาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ทิพานัน"ยันนายกฯจริงใจแก้ปัญหาชาวบางกลอย ตอกเด็กก้าวไกล ปั้นน้ำเป็นตัว ใช้ชาวบ้านเป็นเครื่องมือทางการเมือง หยุด "ชักศึกเข้าบ้าน" ชี้ ยูเอ็น เคยลงพื้นที่แล้วพบว่าไม่เป็นไปตามที่สื่อเสนอ ย้ำ ไม่ช่วยคลี่คลายปัญหา แต่กลับซ้ำเติมปัญหา

น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ อดีตผู้สมัคร ส.ส.กทม.เขตจอมทอง-ธนบุรี อดีตรองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงกรณีที่นายอภิชาติ ศิริสุนทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม สภาผู้แทนราษฎร ระบุว่าจะนำปัญหาข้อพิพาทชุมชนกะเหรี่ยงบางกลอย อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี เข้าสู่คณะกรรมาธิการและในวันที่ 10-11 มี.ค.นี้จะลงพื้นที่บ้านบางกลอยเพื่อหาข้อเท็จจริงโดยได้เชิญตัวแทนจากสหประชาชาติ (UN) ร่วมลงพื้นที่ด้วยว่า

เรื่องนี้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ไม่ได้นิ่งนอนใจและมีความจริงใจในการแก้ไขปัญหา โดยได้สั่งการให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ดำเนินการร่วมกับพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในการแก้ไขปัญหาอยู่แล้ว ซึ่งทางกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้พยายามเข้าไปเจรจากับชาวบางกลอยบน ในการร่วมกันแก้ไขปัญหา ยืนยันว่าไม่เคยใช้ความรุนแรงตามที่เป็นข่าว และจะดำเนินการอย่างละมุนละม่อม เพื่อให้ได้ข้อตกลงร่วมกันในการเยียวยาพี่น้องชาวบางกลอยบน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องที่ทำกิน และสิ่งอำนวยความสะดวกในการทำการเกษตร


น.ส.ทิพานัน กล่าวว่า กรณีดังกล่าวเป็นการดำเนินการตามกฎหมาย เพื่อปกป้องรักษาผืนป่าที่สมบูรณ์ซึ่งเป็นสมบัติของทุกคนในชาติ กรณีของชาวบางกลอยจะไม่เป็นปัญหาเลย หากไม่มีความพยายามของบางฝ่ายที่ต้องการให้เรื่องนี้กลายเป็นประเด็นเรื่องชาติพันธุ์ การละเมิดสิทธิมนุษยชน และพยายามที่จะเชื่อมโยงให้เป็นประเด็นเพื่อดิสเครดิตรัฐบาล เรียกร้องความสนใจจากต่างชาติ ทั้งที่ก่อนหน้านี้ ทางกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้เคยเชิญเจ้าหน้าที่ทูต 10 ประเทศ ประจำประเทศไทย และเจ้าหน้าที่ IUCN ลงพื้นที่บางกลอยแล้ว พบว่าไม่ได้เป็นไปตามข่าวที่เสนอไป

"น่าเป็นห่วงว่านักการเมืองพยายามปั้นน้ำเป็นตัว หวังหยิบเรื่องนี้มาเป็นประเด็นทางการเมือง เดินตามโมเดลชักศึกเข้าบ้านขยายพื้นที่ เพื่อให้เหมือนกับประเทศเพื่อนบ้าน ทั้งที่ลักษณะปัญหาแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง โดยไม่ได้คำนึงถึงผลกระทบต่อชาวบางกลอยอย่างแท้จริง ไม่ยึดหลักการแก้ไขปัญหาที่มีผลดีอย่างจริงใจ การไปลากเอาองค์กรต่างชาติเข้ามาอาจไม่ได้ช่วยให้ปัญหาคลี่คลาย และอาจซ้ำเติมปัญหาและขยายปัญหามากยิ่งขึ้น อยากขอให้พรรคก้าวไกลเห็นแก่ชาวบางกลอย หยุดใช้ชาวบ้านเป็นเครื่องมือทางการเมืองและหันหน้ามาช่วยแก้ไขกันอย่างจริงใจจะดีกว่า" น.ส.ทิพานัน กล่าว

logoline