svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

พิมพ์เขียวสงกรานต์ปีนี้เน้นวิถีดั้งเดิม ถ้าได้สาดน้ำต้องสวมหน้ากาก

09 มีนาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รมว.วัฒนธรรม ยืนยัน ยังต้องทบทวนกรณีสาดน้ำในวันสงกรานต์ปีนี้ เบื้องต้นเน้นการจัดกิจกรรมรดน้ำดำหัวตามแก่นแท้ของประเพณี โดยมาตรการต่าง ๆ จะชัดเจนหลังที่ประชุม ศบค.เคาะสัปดาห์หน้า ส่วนเรื่องสาดน้ำต้องรอคำตอบชัดๆอีกที

วันนี้ (9 มี.ค.2564) นายอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม เปิดเผยหลังหารือกับเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ถึงการเตรียมประกาศแนวทางปฏิบัติของประชาชนในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้ ยืนยันจะประกาศภายในเดือน มี.ค.นี้ หลังที่ประชุม ศบค.เห็นชอบตามมาตรการและแนวทางปฏิบัติที่ได้เสนอในสัปดาห์หน้า โดยย้ำเป็นสงกรานต์แบบ "เน้นแก่นแท้ของประเพณี" เช่น การทำบุญตักบาตร สรงน้ำพระพุทธรูป รดน้ำดำหัวขอพรบุพการีและผู้สูงอายุ



เบื้องต้น สงกรานต์ปีนี้ยังอยู่ในการพิจารณาว่าจะสามารถสาดน้ำเช่นทุกปีก่อนเกิด COVID-19 ได้หรือไม่ นอกจากนี้ ยังมีการเสนอให้มีพื้นที่หรือโซนสำหรับการรดน้ำดำหัวตามประเพณี และยังต้องสวมเฟซชิลด์ แว่นตากันน้ำ และชุดกันฝนเพื่อเป็นมาตรการป้องกันอย่างหนึ่งด้วย เพื่อลดการสัมผัส ขณะเดียวกันมีแนวโน้มจะผ่อนคลายมาตรการในบางกิจกรรมในแต่ละภูมิภาค รวมถึงการผ่อนคลายระยะกำหนดวันกักตัวด้วย

นายอิทธิพล ยกตัวอย่างพื้นที่ที่จะมีการจัดโซนนิ่งกิจกรรมที่ต้องมีเจ้าภาพรับผิดชอบ เช่น ภูเก็ต สมุย พัทยา เชียงใหม่ ส่วนข้อสรุปจะต้องรอ สมช.ได้หารือกับทุกหน่วยงานก่อน โดยเฉพาะความเห็นจากกรมควบคุมโรค และเชื่อมั่นว่าประชาชนจะเข้าใจและตระหนักถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ทั้งนี้ ย้ำว่าข้อสำคัญการจัดกิจกรรมต้องลดความแออัดของประชาชน


logoline