svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ลำปางยังดื้อลักลอบเผาป่าหมอกหนาทั้งเมือง

09 มีนาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จังหวัดลำปาง เผชิญกับปัญหาหมอกควันปกคลุมหนาแน่น ท้องฟ้าสลัวจนแทบไม่สามารถมองเห็นทิวเขารอบบริเวณพื้นที่ได้ในระยะไกล ค่าฝุ่นPM2,5 สูงเกินมาตรฐาน ด้านผู้ว่าฯเรียกประชุมเกาะติดสถานการณ์หมอกควันไฟป่า พบยังมีผู้ลักลอบเผาป่า เมินประกาศห้ามเผาป่า

ลำปางยังดื้อลักลอบเผาป่าหมอกหนาทั้งเมือง


              เมื่อวันที่ 9 มี.ค.64 ที่ ห้องประชุมอาลัมภางค์ ชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดลำปาง นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เป็นประธานการประชุมศูนย์รวบรวมข้อมูลและสั่งการ (War Room) ระดับจังหวัด โดยมี ว่าที่พันตรีอดิศักดิ์ น้อยสุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจากหลายภาคส่วนเข้าร่วมประชุม เพื่อติดตามสถานการณ์ไฟป่าและหมอกควันในพื้นที่ รวมทั้งผลการดำเนินงานในห้วงที่ผ่านมา เป้าหมายปีนี้ประชาชนสุขภาพดี ลดอัตราการเจ็บป่วยสาเหตุจากหมอกควัน, จำนวนจุดความร้อนลดลง และจำนวนวันที่ค่า PM 2.5 ลดลง เมื่อเทียบกับปีก่อน





ลำปางยังดื้อลักลอบเผาป่าหมอกหนาทั้งเมือง



              ในเรื่องของการบังคับใช้กฎหมาย ทางจังหวัดลำปาง ได้ใช้มาตรการที่เข้มข้น โดยให้หน่วยงานที่เป็นเจ้าของพื้นที่แจ้งความต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ  เพื่อสืบสวนหาตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีเมื่อเกิดเหตุไฟไหม้ ในห้วงประกาศการงดเว้นการเผาโดยเด็ดขาดในพื้นที่จังหวัดลำปาง ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม - 30 เมษายน 2564  เพื่อให้ทางตำรวจ สืบสวนสอบสวนหาตัวผู้ประทำผิดมาดำเนินคดีต่อไป เนื่องจากยังพบว่าในหลายๆ เขตท้องที่ของจังหวัดลำปางยังคงมีการลักลอบจุดไฟเผากระจายอยู่ทั่วไป โดยปัญหาหมอกควันได้ส่งผลกระทบถึงสภาพอากาศในพื้นที่จังหวัดลำปาง 


ลำปางยังดื้อลักลอบเผาป่าหมอกหนาทั้งเมือง


             สำหรับในวันที่ 9 มีนาคม 2564 บรรยากาศทั่วไปในเขตพื้นที่ตัวเมืองลำปางได้มีหมอกควันปกคลุมหนาแน่น ท้องฟ้าสลัวจนแทบไม่สามารถมองเห็นทิวเขารอบบริเวณพื้นที่ได้ในระยะไกล และล่าสุดยังมีรายงานสถานการณ์คุณภาพอากาศรายชั่วโมง  เมื่อเวลา 11.00 น. จากเครื่องตรวจวัดอัตโนมัติของกรมควบคุมมลพิษ พบค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ได้มีค่าสูงเกินกว่าค่ามาตรฐาน 2 แห่ง คือ ที่ ต.พระบาท อ.เมืองลำปาง วัดค่าได้ 86 ไมโครกรัม/ลบ.ม. และที่ ต.บ้านดง อ.แม่เมาะ วัดค่าได้ 96 ไมโครกรัม/ลบ.ม. ส่วนอีก 2 แห่ง ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ยังไม่เกินค่ามาตรฐานอยู่ในเกณฑ์ระดับดี ถึง ปานกลาง คือ ที่ ต.สบป้าด อ.แม่เมาะ วัดค่าได้ 32 ไมโครกรัม/ลบ.ม. และ ที่ ต.แม่เมาะ อ.แม่เมาะ วัดค่าได้ 47 ไมโครกรัม/ลบ.ม.
-

logoline