svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

"เมียนมา-ลาว"ตอบรับงดเผา-แก้ปัญหาหมอกควัน

09 มีนาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงราย - สถานการณ์หมอกควันในจังหวัดเชียงราย ยังคงมีความรุนแรง แม้สั่งงดเผามาตั้งแต่ 1 กุมภาพันธ์ ขณะที่ทางการเมียนมา-ส.ป.ป.ลาว ตอบรับร่วมมือในมาตรการงดเผา

วันที่ 9 มีนาคม 2564 สถานการณ์หมอกควันพิษในอากาศที่จังหวัดเชียงราย ยังคงมีความรุนแรง ดัชนีคุณภาพอากาศยังคงอยู่ในระดับสีแดง มีผลกระทบต่อสุขภาพ โดยจุดวัด ณ อำเภอแม่สาย เป็นสีแดงมาตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม ส่วนจุดวัด ณ ตัวจังหวัดเชียงรายเป็นสีแดงติดต่อกันเป็นวันที่ 2 และมีแนวโน้มว่าจะรุนแรงมากขึ้น 


"เมียนมา-ลาว"ตอบรับงดเผา-แก้ปัญหาหมอกควัน



ทั้งนี้ จังหวัดเชียงรายประกาศงดการเผาทุกชนิด มาตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ แม้ว่าจะพบจุดความร้อน หรือฮอทสปอตในพื้นที่ไม่มากนัก แต่ยังคงพบว่ามีการฝ่าฝืนประกาศกันอยู่ ล่าสุดฝ่ายปกครองจังหวัดเชียงราย ร่วมกับตำรวจภูธรจังหวัดเชียงราย ได้ใช้เครื่องบินตรวจการณ์ไฟป่าในพื้นที่เสี่ยง เพื่อนำมาเป็นข้อมูลในการวางแผนป้องกัน



"เมียนมา-ลาว"ตอบรับงดเผา-แก้ปัญหาหมอกควัน

นายรุ่งโรจน์ ตันวุฒิ ป้องกันจังหวัดเชียงราย กล่าวว่า ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายให้แนวคิดว่าควันจะไม่เกิดหากไม่มีไฟ ไฟจะไม่เกิดหากว่าไม่มีคนไปจุด การป้องกันจึงเป็นเรื่องสำคัญ นอกจากนั้นยังได้ประสานไปยังจังหวัดท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา และแขวงบ่อแก้ว ส.ป.ป.ลาวซึ่งทางการทั้ง 2 ประเทศเพื่อนบ้านตอบรับที่จะให้ความร่วมมือในมาตรการงดเผา ส่วนภาคประชาชนตามที่จังหวัดได้ประกาศงดเผาไปแล้ว ขอความร่วมมือกันด้วย รวมทั้งช่วงนี้ควรงดเข้าป่า เพราะถือว่าเป็นการกระทำที่ผิดต่อกฏหมาย จะถูกดำเนินคดี

"เมียนมา-ลาว"ตอบรับงดเผา-แก้ปัญหาหมอกควัน

ด้าน พ.ต.อ.วสุพล บาลี รอง ผบก.ภ.จว.เชียงราย กล่าวว่า ตำรวจภูธรจังหวัดเชียงราย บูรณาการกับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อปฏิบัติการอย่างเข้มข้นกับผู้ที่ฝ่าฝืนมาตรการห้ามเผา ปัญหาหมอกควันและฝุ่นละอองในอากาศกระทบกับทุกภาคส่วน จึงอยากให้ขอให้ประชาชนงดการเผาในที่โล่งทุกชนิด เพื่อเป็นการป้องกันตนเองและสังคม ให้พ้นจากวิกฤติหมอกควันไฟป่าและมลพิษทางอากาศ

"เมียนมา-ลาว"ตอบรับงดเผา-แก้ปัญหาหมอกควัน

logoline