svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

โฆษกศาลฯ แจงศาลสั่งคำร้องประกัน 3 แกนนำราษฎรเสร็จแล้วค่อยคุมตัวไปเรือนจำ

09 มีนาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โฆษกศาลยุติธรรม ออกโรงชี้แจงยืนยัน ศาลอาญามีคำสั่งเกี่ยวกับคำร้องประกันตัว 3 แกนนำกลุ่มราษฎรเสร็จเรียบร้อยแล้ว เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์จึงคุมตัวขึ้นรถไปเรือนจำ เรียกทนายจำเลยมาดูหลักฐาน ยืนยันทำตามขั้นตอนกฎหมาย คุ้มครองสิทธิจำเลย

จากกรณีที่ทนายความของกลุ่มคณะราษฎร ออกมาให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนเมื่อวันที่ 8 มีนาคม ที่ผ่านมา ภายหลังศาลอาญาไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้ง, นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ และนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน 3 แกนนำกลุ่มราษฎร จำเลยในความผิดตาม ป.อาญา ม.112 กรณีชุมนุม 19 กันยาฯ ทำนองว่า "ขณะทำเรื่องประกันตัว 3 แกนนำกลุ่มราษฎร ซึ่งกระบวนการยังไม่เสร็จสิ้น แต่ทางราชทัณฑ์กลับนำตัวจำเลยทั้ง 3 ขึ้นรถไปคุมขังยังเรือนจำ" ซึ่งกรณีดังกล่าวเกี่ยวข้องกับกระบวนการพิจารณาในศาลอาญาที่อาจสร้างความเข้าใจผิดหรือเกิดความคลาดเคลื่อนสงสัยในกระบวนการยุติธรรมนั้น

เมื่อวันที่ 9 มี.ค.64 นายสุริยัณห์ หงษ์วิไล โฆษกศาลยุติธรรมได้อธิบายถึงขั้นตอนการยื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราวและการพิจารณาคำร้องขอปล่อยชั่วคราวคดีกลุ่ม 18 แกนนำและแนวร่วมคณะราษฎร 2563 ว่า โดยหลักปฏิบัติ (ทุกคดี) เมื่ออัยการนำตัวจำเลยมายื่นฟ้องต่อศาลแล้ว หากศาลมีคำสั่งประทับฟ้อง จะสั่งต่อไปด้วยว่า ให้หมายขัง เว้นแต่จะมีประกัน ซึ่งหมายความว่า เมื่อศาลรับฟ้องแล้ว ให้เจ้าหน้าที่ออกหมายขังจำเลยไว้ระหว่างพิจารณา หากมีการยื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราว และศาลพิจารณาอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวแล้ว ศาลก็จะออกหมายปล่อยต่อไป โดยผู้ที่มีอำนาจหน้าที่บังคับตามหมายคือราชทัณฑ์ ซึ่งการบริหารจัดการในแง่ของการนำตัวจำเลยไปควบคุมตัวนั้นก็จะเป็นหน้าที่ของราชทัณฑ์ว่าจะนำตัวไปเมื่อใด อย่างไร


สำหรับการยื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวนั้น ตามกฎหมายคนที่มีสิทธิยื่นคือ ผู้ต้องหา (กรณีอยู่ระหว่างการสอบสวน) หรือ จำเลย (กรณีศาลประทับฟ้องแล้ว) และผู้มีประโยชน์เกี่ยวข้อง

โฆษกศาลยุติธรรม กล่าวย้ำว่า สำหรับกรณีที่เกิดขึ้นในขั้นตอนขอปล่อยชั่วคราวเมื่อวานนี้ เป็นการยื่นโดยผู้มีประโยชน์เกี่ยวข้อง ไม่ใช่จำเลย เมื่อได้รับคำร้องแล้วเจ้าหน้าที่ก็นำไปลงระบบในช่วงเวลา 13.00 น.เศษ จากนั้นรีบนำเสนอผู้พิพากษาที่มีหน้าที่พิจารณาคำร้องโดยเร็ว การทำงานของศาลอาญาขั้นตอนใดที่กฎหมายไม่ได้บังคับศาลก็พยายามจะทำให้สั้นและกระชับที่สุดเท่าที่ทำได้เพื่อให้การคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพของประชาชนให้เป็นไปอย่างรวดเร็วที่สุด เมื่อผู้พิพากษาพิจารณาคำร้องเสร็จแล้วจึงไปถึงขั้นตอนการแจ้งคำสั่งให้ผู้ร้องขอทราบต่อไป ส่วนราชทัณฑ์ซึ่งมีหน้าที่บังคับตามหมายขังก็จะต้องดำเนินการนำตัวจำเลยไปควบคุมที่เรือนจำต่อไป

"ขอยืนยันว่าแม้ราชทัณฑ์จะมีอำนาจปฏิบัติตามหมายขังระหว่างพิจารณาได้โดยไม่ต้องรอคำสั่งในเรื่องขอปล่อยตัวชั่วคราว แต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อวานนี้ศาลได้พิจารณาและมีคำสั่งในคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวแล้ว ราชทัณฑ์จึงมีการนำตัวจำเลยไป อีกทั้งในวันนี้ทางศาลอาญาได้เชิญทนายจำเลยมาอธิบายถึงขั้นตอนและข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นจนเป็นที่เข้าใจแล้ว สิ่งสำคัญที่สุดขอยืนยันว่าศาลปฏิบัติกับคู่ความทุกฝ่ายอย่างเท่าเทียมกัน ไม่มีการปฏิบัติที่แตกต่างกันแต่อย่างใดๆ"โฆษกศาลยุติธรรม กล่าวในที่สุด

logoline