svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

นายกฯยัน !! สั่งศาลปล่อยตัวคนทำผิด ม.112 ไม่ได้

09 มีนาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกฯ แจง ไม่มีอำนาจก้าวล่วงศาล ปมไม่ปล่อยตัวแกนนำถูกจับ ม.112 ย้ำไม่เคยห้ามชุมนุม แต่ถ้ามีเหตุรุนแรงโยนกฎหมายตัดสิน ลั่น ไม่แม้แต่จะกล้าคิดจัดฉากระเบิดไปป์บอม

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการชุมนุมทางการเมือง เรียกร้องให้ปล่อยตัวแกนนำตามความผิด ม.112 และเริ่มมีการใช้ความรุนแรงมากขึ้น โดยตั้งคำถามกลับว่าหากมาเป็นรัฐบาลหรือเป็นศาลจะสามารถทำได้หรือไม่ ซึ่งไม่ใช่แค่ความผิด ม.112 แต่ต้องนึกถึงคดีความอื่นๆด้วย เพราะการชุมนุมเรียกร้องแบบนี้ จะทำให้กฏหมายเสียหายไปทั้งกระบวนการ หากกระทำความผิดก็ติองต่อสู้ตามกระบวนการ โดย รัฐบาลจะคุ้มครองสิทธิ์ให้ แต่ เมื่อเรื่องเข้าสู่กระบวนการแล้วก็ไม่สามารถทำอะไรได้ ดังนั้นสิ่งสำคัญที่สุดคืออย่าให้ตัวเองกลับไปกระทำความผิดซ้ำอีก

นายกรัฐมนตรียืนยันว่ารัฐบาลไม่ได้ห้ามการชุมนุม แต่เมื่อมีการชุมนุมและเกิดความรุนแรงขึ้น หากศาลเห็นว่ากระทำผิด และจะให้ประกันตัวหรือไม่เป็นเรื่องที่ศาลเป็นผู้พิจารณา ตนไม่มีสิทธิ์ไปก้าวล่วง ย้ำว่า ไม่ได้ใช้กฎหมายไปทำร้ายใคร เพราะกฎหมายเป็นของประชาชนทุกคนไม่ใช่ใครกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งจะละเว้นกฎหมายได้

ส่วนการจับกุมผู้ก่อเหตุครอบครองระเบิดไปป์บอม 18 ลูก ที่แยกราชประสงค์ หลังมีการตั้งข้อสังเกตว่าเป็นการจัดฉากของรัฐบาลหรือไม่นายกรัฐมนตรียืนยันว่า ตนเองไม่เคยมีนโยบายให้ทำแบบนั้น และคงไม่กล้าทำ // รัฐบาลทำไม่ได้อยู่แล้ว การจับกุมทุกอย่างเป็นไปตามพยานหลักฐาน

ซึ่งการที่สามารถจับกุมผู้ก่อเหตุได้เป็นเรื่องที่น่ายินดี ไม่ควรมีการตั้งคำถามว่าเชื่อมโยงขออย่าสร้างความเข้าใจผิดๆ

logoline