svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

"ไทย-เมียนมา"ร่วมทำแนวกันไฟ 2 แผ่นดิน

09 มีนาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงราย - นายอำเภอแม่สาย จ.เชียงราย จับมือกองกำลังผาเมืองและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมทำแนวกันไฟ 2 แผ่นดิน "ไทย-เมียนมา" เพื่อป้องกันปัญหาไฟป่า-หมอกควัน

วันที่ 9 มีนาคม 2564 นายประสงค์ หล้าอ่อน นายอำเภอแม่สาย จ.เชียงราย ได้เป็นประธานการทำแนวกันไฟ 2 แผ่นดินไทย-เมียนมา ตามเส้นทางลัดเลาะชายแดน ด้าน อ.แม่สาย และ อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย โดยร่วมกับ ฉก.ม.3 กองกำลังผาเมือง นำโดย พ.อ.สัมฤทธิ์ ฉัตรวัฒนาสกุล ผบ.ฉก.ม.3 กองกำลังผาเมือง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พร้อมด้วยประชาชนในพื้นที่ โดยร่วมกันพัฒนาแนวกันไฟ โดยถางหญ้าและตัดกิ่งไม้แห้งที่เป็นเชื้อเพลิง ที่อาจจะทำให้เกิดการลุกไหม้ในช่วงฤดูแล้ง


"ไทย-เมียนมา"ร่วมทำแนวกันไฟ 2 แผ่นดิน

โดยในปีนี้ทางฝ่ายไทยและเมียนมา ได้แยกกันทำแนวกันไฟในประเทศของตนเองเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิค-19 โดยในฝั่งเมียนมา นำโดยร.อ.อิน ทุน อ่อง ผบ.ร้อย ฐานบาลาหลวง ประเทศเมียนมา ได้นำกำลังทหารและชาวบ้านในฝั่งหมู่บ้านคู่ขนานของ อ.แม่ฟ้าหลวงและอ.แม่สายร่วมกันทำแนวกันไฟ ในฝั่งประเทศเมียนมา ด้วยเช่นกัน


"ไทย-เมียนมา"ร่วมทำแนวกันไฟ 2 แผ่นดิน


หลังจากที่ได้ทำกิจกรรมและทำแนวกันไฟร่วมกันแล้วเสร็จ นายประสงค์ หล้าอ่อน นายอำเภอแม่สาย พร้อมด้วย พ.ท.ชาญชัยวัฒน์ เปล่งสันเทียะ ผบ.บก.ควบคุมที่ 1 ฉก.ม.3 กองกำลังผาเมือง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้หารือกับทาง ร.อ.อิน ทุน อ่องอู่ ผบ.ร้อย ฐานบาลาหลวง ประเทศเมียนมา ตรงข้ามฐานปฏิบัติการดอยช้างมูบ อ.แม่สาย จ.เชียงราย เพื่อขอความร่วมมือในการงดเผาในฝั่งประเทศเมียนมาและลดปัญหาหมอกควันไฟป่าในพื้นที่ร่วมกันทั้ง 2 ประเทศ

"ไทย-เมียนมา"ร่วมทำแนวกันไฟ 2 แผ่นดิน


"ไทย-เมียนมา"ร่วมทำแนวกันไฟ 2 แผ่นดิน


ด้านนายชาญยุทธ รุ่งทวีพิทยากุล ผู้ใหญ่บ้านผาหมี หมู่ 6 ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย จ.เชียงราย กล่าวว่า รู้สึกยินดีที่ได้มาร่วมทำแนวกันไฟ 2 แผ่นดินในวันนี้ โดยทางหมู่บ้าน ร่วมกับชาวบ้านทำแนวกันไฟมาอย่างต่อเนื่องทุกปีในช่วงฤดูแล้งเพื่อป้องกันปัญหาหมอกควันไฟป่าร่วมกับทางภาครัฐ และทางประเทศเมียนมา โดยทางหมู่บ้านได้ให้ความร่วมมือมาตลอดหลายปี นอกจากการทำกิจกรรมแนวกันไฟร่วมกับทางเจ้าหน้าที่รัฐแล้วทั้งหมู่บ้านยังได้มีการจัดประชาชนคอยแผ้วถางและเก็บกวาดเศษใบไม้แห้งที่ปลิวมาในช่วงฤดูแล้งหลังจากทำแนวกันไฟ เพื่อป้องกัน ไฟไหม้ลุกลามในช่วงฤดูแล้งซึ่งเป็นปัญหาของหมอกควันและไฟป่าในปัจจุบัน

"ไทย-เมียนมา"ร่วมทำแนวกันไฟ 2 แผ่นดิน

logoline