svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ชาวเมียนมาลุกฮือประท้วงช่วยเพื่อนที่ถูกล้อมปราบ

09 มีนาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้อยู่อาศัยหลายพันคนทั่วย่างกุ้ง ออกมาท้าทายประกาศเคอร์ฟิวของรัฐบาลทหาร ด้วยการพากันออกมาจากบ้านเรือนของพวกเขาเมื่อคืน เพื่อพยายามช่วยเหลือผู้ประท้วงต่อต้านรัฐประหารราว 200 คน ที่ติดอยู่ในวงล้อมของตำรวจปราบจลาจลของเมียนมา ที่ยิงปืนและขว้างระเบิดแสงเข้าใส่ ขณะที่พยายามจับกุมผู้ประท้วง

ทอม แอนดรูส์ ทูตพิเศษของสหประชาชาติประจำเมียนมา ได้ออกมาเรียกร้องผ่านทางทวิตเตอร์ ให้เจ้าหน้าที่ปล่อยตัวผู้ประท้วงทันที และให้ยุติสิ่งที่เขาเรียกว่า "ยุทธวิธีแบบก่อการร้าย" 
ด้านสถานทูตชาติตะวันตกหลายแห่ง รวมถึงสหรัฐ , สหภาพยุโรป และสหราชอาณาจักร ก็ได้ออกมาทวีตแสดงความวิตกกับเรื่องที่เกิดขึ้น
ตามแอ๊คเค้าท์ และวิดีโอบนโซเชียลมีเดีย ผู้คนจากทั่วเมืองที่ใหญ่ที่สุดของเมียนมา ได้พากันละเมิดระเบียบเรื่องเคอร์ฟิวในเวลา 20.00 น. และพากันออกมาตามท้องถนน เมื่อข่าวเรื่องสถานการณ์ของผู้ประท้วงแพร่กระจายออกไป
อย่างในเขตอินเส่ง  ประชาชนพากันกระจายตัวไปตามบริเวณทางแยกของถนน เพื่อร้องเพลง และตะโกนคำขวัญสนับสนุนประชาธิปไตยและการต่อสู้ร่วมกัน
กลยุทธ์นี้ดูเหมือนจะทำให้ตำรวจสับสน และไม่สามารถรับมือกับจำนวนคนที่มากเกินไป ทำให้พวกเขาเบี่ยงเบนความสนใจจากการไล่ต้อนผู้ประท้วงที่จนมุมอยู่ในเขตซานฉ่อง ของเมืองย่างกุ้ง
นอกจากนี้ มันยังเป็นวิธีแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันกับพวกเขาในการต่อต้านรัฐบาลทหาร
และนับเป็นการปฏิเสธเคอร์ฟิวในระดับที่ใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่มีการบังคับใช้เมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ หรือไม่นานหลังจากที่กองทัพโค่นล้มรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งตามปกติ ช่วงเวลากลางคืน ถือเป็นช่วงที่อันตรายมากขึ้นในเมียนมา เมื่อตำรวจและกองทัพออกตรวจตามพื้นที่ใกล้เคียงเป็นประจำ มีการยิงแบบสุ่ม เพื่อข่มขู่ผู้อยู่อาศัยและรบกวนการนอนหลับ รวมทั้งเข้าจับกุมเป้าหมายของทางการ
กองกำลังความมั่นคงได้เพิ่มความพยายามที่จะบดขยี้การต่อต้านการรัฐประหารของกองทัพ แต่จนถึงตอนนี้ ประชาชนก็ยังไม่มีท่าทีว่าจะหวาดกลัว แม้ว่าพวกเขายิงกระสุนจริงใส่การเดินขบวนและการชุมนุมอย่างสงบในหลายเมืองในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตหลายสิบรายก็ตาม

logoline