svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ส.ส.ก้าวไกลจูงมือนักวิชาการประกัน 18 ราษฎร

08 มีนาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ส.ส.ก้าวไกลจูงมือนักวิชาการ เตรียมใช้ตำแหน่งยื่นประกันตัวราษฎรทั้ง 18 คน ด้าน ส.ส.เบญจา ชี้ ไม่ควรมีใครสักคนเดียวต้องถูกคุมขังระหว่างกระบวนการพิจารณาคดี

วันที่ 8 มีนาคม 2564 ที่สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 7 พนักงานอัยการได้นัด 18 นักกิจกรรมกลุ่มคณะราษฎร ผู้ถูกกล่าวหาในคดีชุมนุม 19 กันยา ทวงอำนาจคืนราษฎร มาฟังคำสั่งในคดี ซึ่งนางสาวเบญจา แสงจันทร์ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล ได้มาร่วมสังเกตการณ์ด้วย ปรากฏว่า พนักงานอัยการได้มีคำสั่งฟ้องคดีทั้ง 18 คน โดย 3 คน ได้แก่ รุ้ง-ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล, ไมค์-ภาณุพงศ์ จาดนอก และ ไผ่-จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา ถูกสั่งฟ้องในมาตรา 112 มาตรา 116 และข้อหาอื่นๆ ส่วนอีก 15 คน เช่น (ครูใหญ่)นายอรรถพล บัวพัฒน์,(ไบร์ท) นายชินวัตร จันทร์กระจ่าง, (แอมป์)นายณวรรษ เลี้ยงวัฒนา, (แอมมี่)นายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ ฯลฯ ถูกสั่งฟ้องในมาตรา 116 และข้อหาอื่นๆ

ภายหลังจากที่ได้ฟังคำสั่งในคดีที่สำนักงานอัยการเสร็จสิ้นแล้ว ผู้ที่ถูกกล่าวหาทั้ง 17 คนได้เดินเท้ามาที่ศาลอาญาเพื่อมาฟังการพิจารณาของศาลว่าจะมีการอนุญาตให้ประกันตัวหรือไม่ ส่วน แอมมี่ ถูกคุมขังไว้ก่อนหน้านี้แล้ว นอกจากนี้ยังมีรายงานด้วยว่าได้มีกลุ่มผู้ชุมนุมติดตามมาให้กำลังใจเพื่อนๆ


ด้าน นางสาวเบญจา แสงจันทร์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวว่า อยากเน้นย้ำว่าราษฎรที่ถูกดำเนินคดีทั้ง 18 คน ต้องได้รับการประกันตัวตามสิทธิ์ เพราะไม่ควรมีใครสักคนเลยที่ต้องถูกคุมขังระหว่างกระบวนการพิจารณาคดี ตามหลักการสากล และวันนี้ตนเองพร้อมเพื่อน ส.ส.พรรคก้าวไกลจำนวนหนึ่งจะอยู่ที่ศาลอาญา เพื่อร่วมสังเกตการณ์และได้เตรียมเอกสารเพื่อใช้ตำแหน่งยื่นประกันตัวราษฎรทั้ง 18 คนไว้เรียบร้อยแล้ว โดยตนเองหวังว่าศาลท่านจะอนุญาตให้ประกันตัวตามสิทธิ์ที่ทุกคนควรได้รับ

สำหรับ ส.ส.พรรคก้าวไกลที่จะใช้ตำแหน่งประกันตัว ประกอบไปด้วย นางสาวเบญจา แสงจันทร์ ,นายรังสิมันต์ โรม, พันตำรวจตรีชวลิต เลาหอุดมพันธ์ ,นางสาวณธีภัสร์ กุลเศรษฐสิทธิ์ และนายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ รวมทั้งได้มีคณาจารย์-นักวิชาการ จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เกษตรศาสตร์ และมหิดล ได้เตรียมใช้ตำแหน่งยื่นประกันตัวด้วยเช่นเดียวกัน

logoline