svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

หอบสูตรของแม่ทำ "สับปะรดทอด"สู้โควิด

08 มีนาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อดีตลูกจ้างเทศบาลหอบสูตรกล้วยทอดอายุ 40 ปี ของแม่มาเปิดร้านขายสร้างรายได้ให้กับครอบครัว พลิกวิกฤตเป็นโอกาส งัดเมนูเด็ด สับปะรดทอด น้ำมันไม่ซ้ำ ปลอดภัย สู้โควิด

ที่ริมถนนสายมหาสารคาม-กมลาไสย ก่อนถึงสะพานห้วยคะคาง ต.ตลาด อ.เมือง จ.มหาสารคาม อดีตลูกจ้างเทศบาลเปิดร้านกล้วยทอด มันทอด ที่นำสูตรเด็ดของแม่มาจากเพชรบูรณ์กว่า 40 ปี มาสร้างอาชีพ สร้างสรรค์เมนูเด็ด "สับปะรดทอด" สู้ภัยโควิด19 ทอดสด กรอบ อร่อยทุกวัน แม้ได้รับผลกระทบโควิด 19 และราคาวัตถุดิบที่เพิ่มสูงขึ้น แต่ก็ยังขายราคาเดิม ทำให้ลูกค้าติดใจแวะอุดหนุนไม่ขาดสาย


นางธนพร ยินดี อายุ 47 ปี บ้านเลขที่ 27 ถนนผดุงวิถี 2 ต.ตลาด อ.เมือง จ.มหาสารคาม เจ้าของร้านเจ๊นันท์กล้วยทอด เปิดเผยว่า เดิมที่ตนเองเป็นคน จ.อ่างทอง พ่อย้ายมารับราชการที่ จ.เพชรบูรณ์ และซื้อบ้านอยู่ที่ จ.เพชรบูรณ์ ส่วนตน เรียนจบ ปริญญาตรี ทำงานเป็นลูกจ้างชั่วคราวอยู่ที่เทศบาลตำบลสว่างวัฒนา อ.ศรีเทพ จ.เพชรบูรณ์ แต่แม่บอกว่าไม่อยากให้ทำงานราชการ จึงให้ลาออกมาขายกล้วยแขก ซึ่งจะมีรายได้ และอิสระกว่า เพราะว่าแม่ประกอบอาชีพนี้มากว่า 40 ปี หลังจากตัดสินใจอยู่นานจึงได้ลาออก แล้วมาขายกล้วยแขกกับแม่ โดยเปิดร้านขายที่ จ.เพชรบูรณ์


หอบสูตรของแม่ทำ "สับปะรดทอด"สู้โควิด




หอบสูตรของแม่ทำ "สับปะรดทอด"สู้โควิด

ก่อนที่จะย้ายตามครอบครัวมาที่มหาสารคาม ได้ประมาณ 3 ปี จึงได้นำวิชาชีพติดตัวคืออาชีพขายกล้วยแขก มาสร้างอาชีพทำมาค้าขายที่นี่ โดยมีเมนูทอดหลากหลายให้ลูกค้าเลือกซื้อ ประกอบไปด้วย สับปะรดทอด กล้วยทอด เผือกทอด มันทอด ฟักทองทอด และไข่นกกระทาทอด โดยจุดเด่นของร้านคือการทอด จะใช้น้ำมันใหม่ทุกวัน ส่วนน้ำมันเก่าจะมีคนมารับซื้อวันต่อวัน สาเหตุที่ใช้น้ำมันใหม่เพราะเป็นห่วงสุขภาพของลูกค้า สำหรับราคาจำหน่าย จะจำหน่ายชุดละ 20 บาท ลูกค้าสามารถเลือกได้ว่าจะซื้อเมนูเดียว หรือรวมทุกเมนู โดยจะเปิดร้านทุกวัน เวลา 09.00 น.เป็นต้นไปจนกว่าของจะหมด


หอบสูตรของแม่ทำ "สับปะรดทอด"สู้โควิด

สำหรับเมนูที่ลูกค้าติดใจมากที่สุดคือ เมนูสับปะรดทอด เชื่อว่าร้านตนเป็นเพียงร้านเดียวในจังหวัดมหาสารคาม ทางร้าน ใช้สับปะรดพันธุ์ปัตตาเวีย ที่ปลูกทางภาคไต้ เมื่อนำมาชุบแป้งทอดน้ำจะไม่ออกมามากเหมือนสับปะรดพันธุ์อื่นๆ ส่วนรสชาติจะออกไปทางเปรี้ยว อมหวาน เป็นที่ชื่นชอบของลูกค้าเป็นอย่างมาก ทำขายแทบไม่ทัน


แม้ช่วงนี้เป็นการระบาดของโรคโควิด 19 และวัตถุดิบบางอย่างขึ้นราคา รวมไปถึงราคาน้ำมันปาล์มที่ขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่ทางร้านก็ยังขายในราคาเดิม ไม่ได้ลดปริมาณลง เพราะว่าเห็นใจลูกค้าที่ได้รับผลกระทบ ส่วนรายได้รวมทั้งต้นทุน และกำไร อยู่ที่ 1,000-1,500 บาทต่อวัน สามารถเลี้ยงครอบครัว และส่งลูกเรียนหนังสือได้

หอบสูตรของแม่ทำ "สับปะรดทอด"สู้โควิด

logoline