svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ฝนหลวงบินช่วยดับไฟป่าแล้ว76เที่ยว

08 มีนาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ภาคเหนือ กรมฝนหลวง หนุนอากาศยานดับไฟป่าภาคเหนือ 76 เที่ยว ขนน้ำดับไฟ 38,000 ลิตร คาดสถานการณ์หมอกควันไฟป่าจะดีขึ้นกลางเดือนมีนาคมนี้ ขณะที่ปัญหาภัยแล้งเริ่มน่าเป็นห่วง โดยเฉพาะในพื้นที่นอกเขตชลประทาน ทางตอนใต้ของจังหวัดเชียงใหม่ แหล่งน้ำของเกษตรกรมีน้ำเหลือใช้ถึงเดือนเมษายนนี้


ฝนหลวงบินช่วยดับไฟป่าแล้ว76เที่ยว


นายรังสรรค์ บุศย์เมือง ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคเหนือ (ตอนบน)เปิดเผยว่า ตั้งแต่เมื่อวันที่ 5 กุมภาพัยธ์ 2564 ศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคเหนือ(ตอนบน) ได้ร่วมภารกิจตักน้ำดับไฟป่า ทั้งสิ้น 76 เที่ยว ปริมาณน้ำรวม 38,000 ลิตรซึ่งเมื่อวันที่ 7 มีนาคม 2564 ที่ผ่านมาได้รับการร้องขอจากสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่16 ขออากาศยานเฮลิคอปเตอร์ของกรมฝนหลวง ช่วยปฏิบัติภารกิจดับไฟป่าบริเวณพื้นที่สูงชัน ใน อ.บ้านโฮ่ง จ.ลำพูน โดยขึ้นบินดังไฟทั้งสิ้น 20 เที่ยวบินปริมาณน้ำ 10,000 ลิตร ล่าสุดวันนี้ 8 มีนาคม 2564 ได้รับการร้องขอจากจังหวัดเชียงใหม่ขออากาศยานขึ้นบินเพื่อดับไฟป่าในพื้นที่ อ.หางดง จ.เชียงใหม่โดยจะเริ่มปฏิบัติภารกิจในเวลา 15.00 น. เป็นต้นไป

ฝนหลวงบินช่วยดับไฟป่าแล้ว76เที่ยว


ฝนหลวงบินช่วยดับไฟป่าแล้ว76เที่ยว


สำหรับสถานการณ์หมอกควันและไฟป่าในภาคเหนือประมาณกลางเดือนมีนาคม 2564 เป็นต้นไป คาดว่าจะเริ่มมีฝนตกลงมาในพื้นที่ภาคเหนือตอนล่างซึ่งอาจส่งผลให้หมอกควันที่ถูกลมพัดพามาถึงภาคเหนือตอนบนเบาบางลงได้ โดยในช่วงนี้เริ่มมีสถานการณ์ภัยแล้งเกิดขึ้นในบางพื้นที่ดังนั้นหากสภาพอากาศเหมาะสมที่จะขึ้นทำฝน ทางศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคเหนือ(ตอนบน) ก็พร้อมที่จะทำฝนให้ทันที ซึ่งหากสามารถดำเนินการได้จะส่งผลดีกับเกษตรกรที่เริ่มประสบปัญหาขาดน้ำและยังส่งผลทำให้เกิดความชุ่มชื้นในพื้นที่ป่าจุดความร้อนจะเกิดได้ยากขึ้น

ฝนหลวงบินช่วยดับไฟป่าแล้ว76เที่ยว


จากการลงพื้นที่สำรวจภัยแล้งในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ที่อยู่นอกเขตชลประทาน พบแหล่งน้ำของเกษตรกร มีน้ำเหลือใช้ได้ถึงประมาณกลางเดือนมีนาคม เมษายน เท่านั้นหลังจากนั้นหากไม่มีฝนตกลงมา ผลผลิตของเกษตรกรจะได้รับความเสียหายโดยเฉพาะในพื้นที่ อ.ดอยหล่อ อ.จอมทอง อ.ฮอด อ.สะเมิง อ.ดอยเต่าของจังหวัดเชียงใหม่


ฝนหลวงบินช่วยดับไฟป่าแล้ว76เที่ยว

logoline