svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ชวน" เรียกประชุมวิป 3 ฝ่ายเคาะวันลงมติวาระ3

08 มีนาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ชวน" เรียกประชุมวิป 3 ฝ่าย เบื้องต้นเคาะวันลงมติวาระ 3 ร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม 17-18 มี.ค. เชื่อรัฐบาลรอคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญก่อนกราบบังคมทูลขอเปิดสมัยประชุม

นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ให้สัมภาษณ์ภายหลังจากประชุมร่วมวิป 3 ฝ่าย ว่า การประชุมวันนี้เป็นการหารือเกี่ยวกับการพิจารณาญัตติการร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมวาระ 3 โดยที่ประชุมได้มีความเห็นว่าเป็นวันที่ 17-18 มีนาคม 2564 ซึ่งหากนับระยะเวลา 15 วันภายหลังจากพิจารณาวาระ 2 จะตรงกับวันที่ 12 มีนาคม แต่ทั้งนี้สภาก็จะต้องรอให้มีพระราชกฤษฎีกาเปิดสมัยวิสามัญ เพื่อจะได้กำหนดวาระการประชุมส่งให้กับสมาชิก ซึ่งการจะกำหนดวันประชุมก็ต้องประสานกับทางรัฐบาลว่าจะนำความขึ้นกราบบังคมทูลได้เมื่อไหร่ แต่เข้าใจว่าทางรัฐบาลจะรอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยในวันที่ 11 มีนาคมก่อน ทั้งนี้เมื่อมีพระราชกฤษฎีกาเปิดสมัยประชุมแล้ว ก็ต้องมีเวลาในการส่งหนังสือให้กับสมาชิกอีก 3 วันตามข้อบังคับ แต่หากไม่สามารถนัดประชุมได้ทันวันที่ 17-18 มีนาคม ก็จะเลื่อนออกไประชุมในสัปดาห์ต่อไป คือ วันที่ 24-25 มีนาคม ส่วนระเบียบวาระการประชุมนอกจากวาระ3 การแก้ไขรัฐธรรมนูญก็จะมีในส่วนของร่าง พ.ร.บ.การออกเสียงประชามติ อีกด้วย

ส่วนกระแสข่าวที่จะมีการโหวตค่ำร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมในวาระ 3 นั้น นายชวน กล่าวว่า ไว้รอดูในวันที่พิจารณา อย่าเพิ่งไปกังวลอะไร ส่วนจะส่งผลต่อสถานการณ์บ้านเมืองหรือไม่นั้น ทุกคนทั้ง ส.ส. และ ส.ว. ต่างก็มีความรู้ความเข้าใจต่อสถานการณ์บ้านเมืองพอสมควร ดังนั้นเชื่อว่าทุกคนคงใช้ดุลพินิจด้วยเหตุผล

logoline