svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"บิ๊กตู่" ชูบทบาทสตรีเปรียบเหมือนช้างเท้าหน้าคนละข้างกับผู้ชาย

08 มีนาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกรัฐมนตรี กล่าวชื่นชมบทบาทผู้หญิงในวันสตรีสากล ถือเป็นช้างเท้าหน้าข้างหนึ่งที่ก้าวไปข้างหน้าคู่กับผู้ชาย และเป็นกำลังหลักในการทำมาหากินหล่อเลี้ยงครอบครัว

น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า เนื่องในวันสตรีสากล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้กล่าวชื่นชมบทบาทของผู้หญิงว่าเป็นผู้มีความสำคัญในการขับเคลื่อนประเทศอย่างมากในทุกๆ ด้าน หากจะเปรียบเป็นช้างผู้หญิงก็เสมือนช้างเท้าหน้าข้างหนึ่งที่ก้าวไปข้างหน้าคู่กับผู้ชาย ซึ่งเป็นเท้าอีกข้างหนึ่ง เป็นกำลังหลักในการหารายได้สู่ครอบครัว เป็นแม่ผู้ดูแลลูก ดูแลผู้สูงอายุในบ้าน และดูแลงานบ้านต่างๆ ซึ่งเป็นบทบาทที่หนักและใช้ความทุ่มเทสูงมาก จึงอยากให้คนในสังคม องค์กร ตระหนักในเรื่องนี้ให้มากขึ้น การกำหนดระเบียบ หรือข้อปฏิบัติจะได้ส่งเสริมให้ผู้หญิงได้ใช้ศักยภาพได้เต็มที่ ทั้งเรื่องการดูแลครอบครัวและการทำงาน

น.ส.รัชดากล่าวว่า ในช่วงเวลาที่ผ่านมา บทบาทของผู้หญิงไทยเป็นที่กล่าวถึงในระดับนานาชาติมากขึ้นเรื่อยๆ ดังเห็นได้จากจำนวนที่เพิ่มขึ้นของผู้หญิงที่ครองตำแหน่งผู้บริหารระดับสูงในองค์กรทั้งภาคเอกชนและภาครัฐ บทบาทผู้หญิงในการทำงานเป็นอาสาสมัครประจำหมู่บ้าน (อสม.) อาสาสมัครพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ประจำหมู่บ้าน (อพม.) องค์กรภาคประชาสังคมด้านสตรีและเด็ก ที่เป็นกลุ่มเครือข่ายช่วยงานภาครัฐอย่างมากในการเข้าไปดูแลประชาชนให้ปลอดภัยและลดผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19


น.ส.รัชดากล่าวอีกว่า มากไปกว่านั้น ในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ เรายังได้เห็นบทบาทผู้หญิงในฐานะทหารพราน ทั้งจากกองทัพบกและกองทัพเรือ จำนวน 640 นาย ที่คอยปฏิบัติงานช่วยเหลือเด็กและสตรี ร่วมจัดตั้งจุดตรวจด่านตรวจ ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชนในพื้นที่โดยเฉพาะกลุ่มสตรีและเยาวชน


"ยังคงมีปัญหาที่ฝังลึกในสังคมไทยอยู่ เรื่องทัศนคติหญิงด้อยกว่าชาย การใช้ความรุนแรงในครอบครัว ซึ่งรัฐบาลไม่เคยนิ่งนอนใจ ได้กำหนดยุทธศาสตร์การพัฒนาสตรีและบูรณาการการทำงานระหว่างหน่วยงานมาอย่างต่อเนื่อง มีวัตถุประสงค์คือ 1) ให้คนไทยทุกคนมีความคิดที่ถูกต้องเรื่องความเท่าเทียมระหว่างหญิงชาย ทุกเพศมีศักดิ์ศรีความเป็นคนเท่ากัน 2) พัฒนาสังคมไทยให้เป็นสังคมที่มีความเป็นธรรม ยุติธรรม และปราศจากการเลือกปฏิบัติ

"3)ส่งเสริมผู้หญิงเข้ามามีบทบาททางการเมือง มีส่วนร่วมในการกำหนดนโยบายระดับต่างๆ และ 4) เร่งพัฒนาศักยภาพและเสริมสร้างคุณภาพชีวิตของสตรีในทุกกลุ่มทุกวัย โดยเฉพาะกลุ่มที่อยู่ในภาวะลำบาก เพื่อให้ผู้หญิงมีเสรีภาพและความมั่นคงในการดำเนินชีวิต โดยสามารถใช้พลังและศักยภาพของตนเองได้เต็มที่ ให้ทุกๆ วันเป็นวันของผู้หญิง" น.ส.รัชดากล่าว

logoline