svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ปทส. ตรวจสอบพื้นที่ "ลุงพล"รุกป่าสงวนสร้างวังพญานาค

07 มีนาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้บังคับการกองปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ผบก.ปทส.) ลงพื้นที่บ้านกกกอก ตรวจสอบพื้นที่ "ลุงพล"รุกป่าสงวนสร้างวังพญานาค หลังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีคำสั่งโอนคดีให้อยู่ในความรับผิดชอบ บก.ปทส.

7 มีนาคม 2564 พล.ต.ต.พิทักษ์ อุทัยธรรม ผู้บังคับการกองปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ผบก.ปทส.) ลงพื้นที่บ้านกกกอก พร้อมเชิญผู้มีส่วนเกี่ยวข้องไม่ว่าจะเป็นป่าไม้มุกดหาร พร้อมกับเจ้าของพื้นที่ ประกอบไปด้วย กำนันตำบลกกตูม แขวงการทางมุกดหาร ผู้ใหญ่บ้านหมู่2บ้านกกกอก หลังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ  มีคำสั่งให้โอนสำนวนคดีที่นายไชย์พล วิภา หรือ ลุงพล และพรรคพวกกระทำผิดเกี่ยวกับการตัดไม้บุกรุกป่าสงวน และการก่อสร้างวังพญานาค จาก สภ.กกตูม จ.มุกดาหาร มาให้ บก.ปทส.ดำเนินการ  หลังจากประชุมเสร็จทางทีมงาน ปทส. ได้ร่วมกับป่าไม้มุกดาหาร พร้อมกับเจ้าที่ฝ่ายปกครองได้ลงสำรวจพื้นที่บริเวณที่ก่อสร้างพญานาค ซึ่งมีเหล่าบรรดายูทูบเบอร์มารอถ่ายทอดสดพร้อมกันเป็นจำนวนมาก  ในการลงสำรวจครั้งนี้ เจ้าหน้าที่นำอุปกรณ์การถ่ายภาพทางอากาศ และเครื่องวัดค่าพิกัดทางดาวเทียม เพื่อตรวจสอบแนวเขตและขนาดของพื้นที่ด้วย                  

ปทส. ตรวจสอบพื้นที่ "ลุงพล"รุกป่าสงวนสร้างวังพญานาค


พล.ต.ต.พิทักษ์ อุทัยธรรม ผบก.ปทส. กล่าวว่า เมื่อรับสำนวนแล้วจะมีการตรวจสอบว่ามีความครบถ้วนหรือไม่  พร้อมกับเรียกสอบพยานพร้อมทั้งคนที่ร่วมกระทำความผิด ซึ่งคดีนี้จะเป็นการบุกรุกกี่คนนั้น ยังไม่อาจยืนยันจำนวนที่แน่นอนได้ต้องตรวจสอบอีกครั้ง จากการลงพื้นที่วันนี้เบื้องต้นน่าจะอยู่ในเขตป่าสงวน  และต่อจากนี้ไปจะสอบถามเจตนาผู้กระทำผิดว่าเป็นอย่างไร  และก่อนหน้านี้ ได้สั่งการให้ กก.3 บก.ปทส. สืบสวนรวบรวมข้อมูลไว้ก่อนแล้ว คาดว่าจะใช้เวลาไม่นาน และคดีไม่สลับซับซ้อนมาก อีกทั้งรู้ตัวละครในคดีตามที่มีการนำเสนอข่าวไปแล้ว   

ปทส. ตรวจสอบพื้นที่ "ลุงพล"รุกป่าสงวนสร้างวังพญานาค

ส่วนในกรณีที่มีคำถามว่าจะมีการทุบพญานาคหรือไม่นั้น  ผบก.ปทส. ระบุว่า  ในส่วนของการก่อสร้างพญานาค จะต้องหารือร่วมกับหน่วยงานท้องถิ่นอีกครั้งว่าจะสามารถนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อสาธารณะได้หรือไม่ ซึ่งอย่างไรก็แล้วแต่ต้องไม่เป็นของเอกชน ต้องเป็นของที่สาธารณะเท่านั้น ในส่วนของ ปทส. เองไม่มีหน้าที่ในส่วนนี้ว่าจะสั่งทุบหรือเอาไว้                                                              สำหรับการสำรวจขนาดพื้นจุดก่อสร้างพญานาคนั้นตอนนี้ทาง ป่าไม้จะได้ทำการวัดเนื้อที่อีกรอบว่าสรุปแล้วมีเนื้อที่มีเท่าไร เพราะจะเป็นส่วนหนึ่งในการคำนวณเรียกร้องค่าเสียหายกับผู้บุกรุก  และทำร้ายป่าสงวนว่าต้องจ่ายเท่าไร พร้อมทั้งคำนวณอายุของต้นไม้ที่ถูกตัดไปเพื่อจะนำว่าคิดเป็นเงินที่ต้องชดใช้ค่าเสียหายเมื่อคดีสิ้นสุด 

ปทส. ตรวจสอบพื้นที่ "ลุงพล"รุกป่าสงวนสร้างวังพญานาค

ปทส. ตรวจสอบพื้นที่ "ลุงพล"รุกป่าสงวนสร้างวังพญานาค

logoline