svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

นครบาล เตรียมรับมือม็อบ 5 กลุ่ม 4 จุด

06 มีนาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นครบาลเตรียมรับมือม็อบ 5 กลุ่ม 4 จุด ยันปฎิบัติตามขั้นตอน รอผลตรวจร่างกายจากโรงพยาบาล ว่าชายพกไปป์บอม 18 ลูกดังกล่าววานนี้ ว่าวิกลจริต หรือ ไม่........

พลตำรวจตรีปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยว่าจากการข่าวเบื้องต้นวันนี้จะมีการนัดหมายชุมนุมจากผู้ชุมนุม 5 กลุ่มกลุ่มแรกเป็นกลุ่มแนวร่วมแดงก้าวหน้านัดรวมตัวที้โลตัสรังสิต และ เคลื่อนขบวนมาที่กรมทหารราบ 11 /กลุ่มอาชีวะพิทักษ์ประชาชนเพื่อประชาธิปไตย นัดรวมตัวที่กรมทหารราบที่ 11 /กลุ่มรีเดม นัดรวมตัวที่ห้าแยกลาดพร้าวเดินทางไปยังศาลอาญา ถนนรัชดา / กลุ่มอาชีวะป้องกันสถาบันนัดรวมตัวที่แยกปทุมวัน /และ กลุ่มอาชีวะไม่เอาเผด็จการ นัดรวมตัวที่หน้ากรมทหารราบที่ 1 
โดยการชุมชนในวันนี้ตำรวจฝากแจ้งเตือนผู้ชุมนุมว่า ขณะนี้กรุงเทพฯ ยังประกาศเป็นพื้นที่ห้ามชุมนุม ซึ่งหากมีการชุมนุมจะมีความผิดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และ พ.ร.บ.โรคติดต่อ ไม่ว่าจะเป็นผู้โพสต์ /ตัวแกนนำ/ ผู้มีส่วนจัดการชุมนุม /และ ผู้เข้าร่วมการชุมนุม ต่างมีความผิดตามกฎหมายทุกคน โดยไม่สามารถเลี่ยงได้ 
ส่วนวันนี้จะมีการใช้ความรุนแรงหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับกลุ่มผู้ชุมนุม เพราะที่ผ่านมาผู้ชุมเป็นผู้เริ่มก่อนตลอดทั้งบุกรุกสถานที่ราชการ ทำลายรื้อถอดสิ่งกีดขวางป้องกันเหตุร้าย ต่าง ๆ ยืนยันตำรวจทำเพื่อป้องกันส่วนรวม หากพบมีการละเมิดกฎหมายก็ดำเนินการควบคุมจับกุมได้ทันที ส่วนหากไม่ก่อให้อันตรายร้ายแรง ตำรวจคงไม่ใช้กฎหมายบังคับทันที เว้นผู้ชุมนุมมีพฤติการณ์เสี่ยงต่อความไม่สงบเรียบร้อย ทุบทำลายสิ่งของราชการ และ เอกชน ตำรวจไม่สามารถปล่อยได้อาจต้องใช้ กฎหมาย อย่างไรก็ตามทุกอย่างเป็นไปตามสถานการณ์ 

ส่วนการชุมนุมวันนี้ที่ผู้ชุมนุมบอกว่าจะมีการค้างแรมในมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ พลตำรวจตรีปิยะ ระบุว่า พื้นที่มหาวิทยาลัยเป็นพื้นที่ราชการมีผู้ดูแลชัดเจน หากมหาวิทยาลัยอนุญาตหรือไม่อนุญาตก็ขึ้นอยู่กับมาตราของมหาวิทยาลัย 
ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ตำรวจได้ดำเนินการตามกฎหมายกับผู้ชุมนุมที่กรมทหารราบ 1 รักษาพระองค์ เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2564 จำนวน 22 ราย และ ยังมีคดีอื่นๆอีกมาก ซึ่งการชุมนุมทุกครั้งที่ผ่านมาตำรวจได้ดำเนินคดีกับผู้เกี่ยวข้องไปแล้วจำนวน 158 คดี ส่งสำนวนให้อัยการแล้ว 116 คดี และอยู่ระหว่างสืบสวนสอบสวน 40 คดี 
ส่วนกรณีการพบท่อพีวีซีสีฟ้า พันเทป ลักษณะคล้ายระเบิด หรือ ไปป์บอมบ์ จำนวน 18 ลูกในพื้นที่ สน.ปทุมวัน เมื่อวานนี้ จากการสอบปากคำผู้ต้องหาให้การวกไปวนมา คล้ายเป็นบุคคลวิกลจริต จึงส่งตัวไปยังโรงพยาบาลเพื่อให้ตรวจร่างกายให้แพทย์ประเมินว่ามีการผิดปกติหรือไม่ซึ่งเมื่อวานนี้ชุดสืบสวนได้ไปค้นบ้านผู้ต้องหาที่จ.พิษณุโลก แล้วพบอุปกรณ์การผลิตระเบิดที่พบ จึงคาดว่าผู้ต้องหาทำเองทั้งหมด แต่เบื้องต้นระเบิดไปป์บอมที่พบไม่เกี่ยวข้องกับทางการเมือง จึงนำตัวผู้ต้องหาแจ้งข้อหาส่งฝากขังศาลอาญาแล้ว 
พลตำรวจตรีจิรสันต์ แก้วแสงเอก รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ระบุถึงการจัดการจราจรวันนี้ โดยคาดว่ามีจะการชุมนุมใน 4 จุด โดยตำรวจเตรียมแผนรองรับเพื่อให้ประชาชนได้รับผลกระทบน้อยที่สุดแล้ว ซึ่งตำรวจจะไม่ทำการปิดการจราจร ยกเว้นผู้ชุมนุมจะปิดการจราจรเอง ตำรวจจึงจะเข้าไปปรับเปลี่ยนเส้นทางการจราจรตามแผนที่เตรียมไว้ ทั้งนี้ปรับเส้นทางขึ่นอยู่กับผู้ชุมนุมว่าจะลงไปปิดถนนเมื่อใด

logoline