svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วทันยา" จับมือ "ฐิติภัสร์" ดันโครงการช่วยประชาชน

05 มีนาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วทันยา" จับมือ "ฐิติภัสร์" ในฐานะกมธ.การเงินฯ สภาผู้แทนราษฎร ร่วมรับฟังปัญหาและหาทางออกช่วยเหลือผู้ประกอบการย่านทาวอินทาวน์ หลังผจญพิษโควิด-19 เตรียมประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือ ดันโครงการ "ถนนคนเดินทาวอินทาวน์มาเช่" "มาดามเดียร์" แจง ชัยวุฒิ มีชื่อเป็น รมต.สำนักนายกฯ ไม่จริง!

ที่สำนักงานเขตวังทองหลาง ทาวอินทาวน์ คณะกรรมาธิการการเงิน การคลัง สถาบันการเงินและตลาดการเงิน สภาผู้แทนราษฎร นำโดย น.ส.วทันยา วงษ์โอภาสี ส.ส.บัญชีรายชื่อ และ น.ส.ฐิติภัสร์ โชติเดชาชัยนันต์ ส.ส.เขตบางกะปิ กทม. พรรคพลังประชารัฐ ลงพื้นที่พบปะแลกเปลี่ยนความคิดเห็น พร้อมรับฟังปัญหา และศึกษาสภาพเศรษฐกิจจากผลกระทบการระบาดของไวรัสโควิด-19กับตัวแทนผู้ประกอบการ SME พร้อมผู้บริหารเขตวังทองหลาง เพื่อร่วมหาทางช่วยเหลือบรรเทาปัญหากันต่อไป

น.ส.วทันยา กล่าวว่า วันนี้ตนกับน.ส.ฐิติภัสร์ ส.ส.เขตบางกะปิ มารับฟังปัญหาของผู้ประกอบการและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น โดยเฉพาะผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งพบว่ามีปัญหาที่หลากหลายมาก ตั้งแต่เรื่องการจ่ายเงินสมทบประกันสังคม ที่ผู้ประกอบการหรือประชาชนที่เข้าร่วมโครงการของรัฐบาล ได้เสนอว่าอยากจะขอให้รัฐบาลพิจารณาเรื่องของสิทธิยังจะคงเดิมได้หรือไม่ เพราะการช่วยเรื่องการจ่ายเงินสบทบเป็นประโยชน์แต่สิทธิก็หายไปด้วย บางรายยังไม่เข้าใจด้วยว่าผู้ประกัน ม.33 เป็นกลุ่มที่จ่ายภาษีเข้าประเทศ แต่ทำไมได้รับสิทธิในเรื่องของโครงการเรารักกันเป็นลำดับสุดท้าย รวมถึงความต้องการของประชาชนว่าอยากให้รัฐบาลดูแลโครงการนโยบายอย่างไร โดยเฉพาะเรื่องการจัดหางานให้แก่แรงงาน

ทั้งนี้ในส่วนของคณะกรรมาธิการฯจะรวบรวมปัญหาทั้งหมด เพื่อทำหนังสือเสนอไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งวันนี้ เรื่องของสินเชื่อทราบว่าอยู่ในขั้นตอนพิจารณาทบทวน พรก.สินเชื่อซอฟต์โลน ช่วงปี 2563 ในมาตรการต่างๆ เพื่อช่วยแก้ปัญหาผู้ประกอบการให้ตรงจุด เพราะที่ผ่านมาหลังจากมีการอนุมัติโครงการไปแล้ว จะเห็นว่าหน้างานยังมีปัญหาทำให้ประชาชนไม่สามารถเข้าถึงแหล่งสินเชื่อได้

ด้าน น.ส.ฐิติภัสร์ กล่าวว่า จากการหารือในที่ประชุมมีความเห็นร่วมกันว่า ควรจัดทำโครงการถนนคนเดินทาวอินทาวน์มาเช่ เพื่อให้ผู้ประกอบการมีพื้นที่ในการค้าขาย กระจายสินค้า หลังจากเศรษฐกิจซบเซาในช่วงไวรัสโควิด-19ระบาด ซึ่งทุกฝ่ายพร้อมที่จะเข้าร่วมโครงการ ผู้ประกอบการยินดีเป็นอย่างมาก ศรีวราทาวอินทาวน์พร้อมให้ใช้พื้นที่ ด้านสำนักงานเขตพร้อมจัดหางบประมาณมาดำเนินการ ส่วนการเปิดตัวนั้นก็ต้องพิจารณาหาช่วงเวลาที่เหมาะสม คาดว่าคงอีกไม่นาน เพราะขณะนี้เรามีวัคซีนแล้ว

นอกจากนี้ น.ส.ฐิติภัสร์ ยังได้ตอบคำถามประเด็นเรื่องการงดออกเสียงญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ด้วยว่า ได้ชี้แจงกับคณะกรรมการสอบสวนของพรรคฯไปแล้ว ทุกอย่างเป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยชี้แจงตามข้อเท็จจริงว่า การงดออกเสียงนั้น ตนแค่ต้องการรักษามารยาททางการเมือง และอยากให้รัฐมนตรี รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รับทราบถึงปัญหาที่เกิดขึ้นกับประชาชน เพื่อจะได้นำปัญหาเหล่านี้ไปแก้ไขต่อไป ส่วนผลของการชี้แจงจะออกมาเป็นอย่างไรนั้น ตนพร้อมน้อมรับ และเชื่อเป็นอย่างยิ่งว่าผู้ที่ทำโดยสุจริต รัฐธรรมนูญจะคุ้มครอง

ด้านน.ส.วทันยา กล่าวถึงกระแสข่าวที่นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ จะมีรายชื่อเป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีแทนนายอนุชา นาคาศัย ว่า ไม่เป็นความจริง เพราะตนอยู่ด้วยในวันที่มีการสอบถามส.ส. โดยมีนายไพบูลย์ นิติตะวัน เป็นประธานและเป็นหลักในการซักถามส.ส.ซึ่งไม่มีเรื่องนี้ ส่วนเรื่องการปรับคณะรัฐมนตรี มีความเห็นที่หลากหลายจากภายในพรรคฯ จึงต้องรอฟังความชัดเจนจาก พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ ในฐานะหัวหน้าพรรคฯต่อไป ส่วนรายชื่อที่ออกมาน่าจะเป็นเพียงการคาดการณ์กันไปเอง ทั้งนี้สิ่งสำคัญที่สุดในฐานะส.ส. ก็คาดหวังจะเห็นคณะรัฐมนตรี ที่มีประสบการณ์ความสามารถและวิสัยทัศน์ในการที่จะช่วยบริหารประเทศให้ดีขึ้น

logoline