svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

จับอดีตนักแข่งรถ ซิ่งขนยาบ้า 11 ล้านเม็ด

05 มีนาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงใหม่ ผช.ผบ.ตร. แถลงข่าวจับอดีตนักแข่งรถ ซิ่งขนยาบ้า 11 ล้านเม็ดเตรียมส่งพื้นที่ชั้น ชุดสืบสวนไล่ล่าก่อนคนขับทิ้งรถไว้ในสวนปาล์มที่พะเยา ก่อนตามยึดยาบ้าได้และขยายผลรวบคนสั่งการได้ที่เชียงใหม่

วันที่ 5 มีนาคม 2564 ที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 อ.เมือง จ.เชียงใหม่ พล.ต.ท.ชินภัทร สารสิน ผู้ช่วย ผบ.ตร. พร้อมด้วย พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผบช.ภ.5 และพล.ต.ต.บัณฑิต ตุงคะเศรณี รอง ผบช.ภ.5 ได้ร่วมกันแถลงข่าวผลการจับกุมยายาบ้า จำนวน 11,000,000 เม็ด พร้อมของกลางรถยนต์กระบะ ยี่ห้อมิตซูบิชิไทรทัน สีขาว 1 คัน และผู้ต้องหา  2 ราย


จับอดีตนักแข่งรถ ซิ่งขนยาบ้า 11 ล้านเม็ด


สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ ชุดสืบสวนตำรวจภูธรภาค 5 จับกุมตัวนายปรีดา สงวนหงส์ อายุ 29 ปี ภูมิลำเนา จ.ตราด พร้อมของกลาง คือ เฮโรอีน จำนวน 1,400 แท่ง น้ำหนักรวมประมาณ 491 กิโลกรัม รถบรรทุก 10 ล้อ ยี่ห้อฮีโน่ เลขทะเบียน 70 9612 นครราชสีมา ที่ด่านตรวจจห้วยไร่ อ.เด่นชัย จ.แพร่ เบื้องต้นผู้ต้องหารับว่าเป็นกลุ่มเครือข่ายยาเสพติดในพื้นที่ จ.ตราด รับจ้างลำเลียงยาเสพติดในพื้นที่ภาคเหนือเข้าสู่พื้นที่ตอนใน


จับอดีตนักแข่งรถ ซิ่งขนยาบ้า 11 ล้านเม็ด


ต่อมาชุดสืบสวนตำรวจภูธรภาค 2 และชุดสืบสวนตำรวจภูธรภาค 5 ได้ร่วมกันสืบสวนและแกะรอยกลุ่มเครือข่ายดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง กระทังชุดสืบสวนตำรวจภูธรภาค 5 ได้รับการประสานจากชุดสืบสวนตำรวจภูธรภาค 2 ว่าเครือข่ายดังกล่าวจะเดินทางมาลำเลียงยาเสพติดในพื้นที่ภาคเหนือ เพื่อส่งเข้าพื้นที่ชั้นในอีกครั้ง


จับอดีตนักแข่งรถ ซิ่งขนยาบ้า 11 ล้านเม็ด

ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 จึงสั่งการไปยังตำรวจภูธรจังหวัดพะเยา จัดกำลังติดตามเครือข่ายยาเสพติด กระทั่งช่วงกลางดึกของวันที่ 28 กุมภาพันธ์ เจ้าหน้าที่พบรถยนต์ ทะเบียน 2ฒท 551 กรุงเทพมหานคร ขับมาจาก อ.เทิง จ.เชียงราย มุ่งหน้ามา อ.ภูซาง และอ.เชียงคำ จ.พะเยา จึงได้สะกดรอยติดตาม แต่รถยนต์คันดังกล่าวไหวตัว และขับหลบหนีหลุดการติดตามบริเวณต.หย่วน อ.เชียงคำ จ.พะเยา


เจ้าหน้าที่จึงกระจายกำลังออกค้นหาตามเส้นทางระหว่าง อำเภอภูซาง - อำเภอเชียงคำ - อำเภอจุน และอำเภอเชียงม่วน กระทั่งพบรถยนต์คันดังกล่าวจอดอยู่ในสวนปาล์ม บริเวณตำบลสระ อำเภอเชียงม่วน จังหวัดพะเยา แต่ไม่พบคนขับ จึงออกติดตามจนพบนายธีรพล อรุณมาต หรือ ปุย อายุ 37 ปี เดินอยู่บริเวณถนนสายปง - เชียงม่วน ห่างจากจุดที่ตรวจพบรถยนต์ประมาณ 500 เมตร จึงควบคุมตัวมาสอบสวน


เบื้องต้นนายธีรพล ให้การรับว่าเป็นผู้ขับรถยนต์คันเลขทะเบียน 2ฒท 551 กรุงเทพมหานคร ร่วมกับ นางสาวเมทณี อำนวยพงษ์ หรือเมย์ ลำเลียงยาเสพติดจากพื้นภาคเหนือเข้าสู่พื้นที่ตอนในของประเทศ แต่ขณะขับรถลำเลียงยาเสพติดผ่านอำเภอเชียงคำ จังหวัดพะเยา ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจไล่ติดตาม จึงตรวจสอบยาเสพติดที่บรรทุกอยู่หลังรถ ก็พบยาบ้ากว่า 11.1 ล้านเม็ด ซึ่งมีจำนวนมากกว่าที่ตกลงว่าจ้างมาให้ขนเพียง 1 ล้านเม็ด จึงนำยาบ้าไปทิ้งบริเวณคูน้ำ ข้างที่ดินรกร้าง เขตตำบลหย่วน อำเภอเชียงคำ และจอดรถยนต์ทิ้งไว้ ก่อนหลบหนีไปแต่สุดท้ายก็ถูกเจ้าหน้าที่ติดตามจับกุมตัวได้


จับอดีตนักแข่งรถ ซิ่งขนยาบ้า 11 ล้านเม็ด

จากการตรวจภายตู้บรรทุกสินค้าด้านหลังรถพบยาบ้า จำนวน 56 กระสอบ รวมประมาณ 11,102,000 เม็ดจึงตรวจยึดไว้เป็นของกลางและได้ขยายผลจับกุมตัว นางสาว เมทณี อำนวยพงษ์ หรือเมย์ อายุ 25 ปี ภูมิลำเนาจังหวัดตราด และเป็นผู้สั่งการ ได้ที่เขตอำเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ก่อนนำตัวมาสอบสวนเพื่อขยายผล


โดยนายธีรพล ให้การรับสารภาพว่า เป็นคนรับจ้างขนเท่านั้น โดยตนมีอาชีพเป็นนักแข่งรถในพื้นที่จังหวัดตราด แต่ได้รับการว่าจ้างจากเครือข่ายขนยาเสพติดที่มีฐานยาเสพติดผลิตอยู่ในประเทศ ซึ่งมีเครือข่ายเป็นชนเผ่าม้งในอำเภอเวียงแก่น จังหวัดเชียงราย ติดต่อประสานให้ตนเองมารับยาบ้าจำนวน 1 ล้านเม็ด ตกลงค่าจ้าง 2 แสนบาท ไม่คิดว่าจะมียาบ้าจำนวนมากถึง 11 ล้านเม็ด


เบื้องต้นผู้ต้องหาทั้ง 2 ราย ถูกแจ้งข้อหา ร่วมกันมียาเสพติดให้โทษประเภท 1 (เมทแอมเฟตามีนหรือยาบ้า) ไว้ในความครอบครองเพื่อจำหน่ายโดยผิดกฎหมาย นอกจากนี้ตำรวจจะขยายผลถึงผู้บงการ ซึ่งเป็นตัวการใหญ่ ที่สั่งการนางสาวเมทณี อีกครั้งหนึ่ง



logoline