svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

2สามีภรรยาขายขนมครกยกถาดไส้ทะลัก สู้โควิด19

04 มีนาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

2สามีภรรยาพลิกวิกฤตเป็นโอกาส ขายขนมครกยกถาดไส้ทะลักแซ่บเวอร์ สร้างรายได้ส่งลูกเรียนจบญี่ปุ่น หากเดินทางผ่านอำเภอเชียงยืน จ.มหาสารคาม ก็สามารถแวะซื้อ แวะอุดหนุนได้ หน้าตลาดสดเทศบาลตำบลเชียงยืน

4 มีนาคม 2564 ที่ห้องเช่าบริเวณหน้าตลาดสดเทศบาลตำบลเชียงยืน อ.เชียงยืน จ.มหาสารคาม เช้าๆ นายประยูร ศรีชัยโย และนางดวงมาลย์ ศรีชัยโย สองสามีภรรยา ต่างเตรียมอุปกรณ์ที่จะทำขนมครกขายในช่วงเช้า โดยจะมีรถเข็น 1คัน ไว้สำหรับขายขนมครกถาดไส้ทะลัก และรถเข็นขายกล้วยทอด เผือกทอด มันทอด ในช่วง เวลาประมาณ 04-05 น. ทำสดๆ วางบนรถเข็น แต่ละวันต้องเตรียมสิ่งของวัตถุดิบที่ใช้คือ กะทิ 4 กิโลกรัม แป้งจะใช้ประมาณ 6-10 กิโลกรัม ส่วนไส้ที่เอามาใส่ จะมี ข้าวโพด เผือก ฟักทอง ฝอยทองสีเหลือง ฝอยทองสีเขียว มันม่วง มะพร้าว ลูกเกด ฟรุ๊ตสลัด แต่ละวันจะมีไม่ต่ำ 5 ไส้ แล้วจะหาวัตถุดิบได้ วิธีทำเริ่มจากเทแป้งใส่ในพิมพ์ขนมครก จากนั้นตามด้วยน้ำกะทิ หยอดไส้ต่าง ๆ ก่อนจะอบให้สุก เป็นเวลาประมาณ 15 นาที ซึ่งขั้นตอนนี้ต้องใช้ความชำนาญมาก ต้องใช้ไฟอ่อน ไม่อย่างนั้นนอกจากไส้จะไม่สุกแล้ว ขนมครกจะไหม้อีกด้วย พอสุกแล้วตักใส่กล่องพร้อมส่งให้ลูกค้า โดยทั้งคู่ได้มีการปรับเปลี่ยนการขาย จากเดิมที่เคยหยอดขนมครกขายแบบทรงเครื่องธรรมดา มาเป็นตกแต่งหน้าต่าง ๆ แบบจัดเต็ม ทำให้ยอดขายเพิ่มขึ้น สร้างรายได้ในยุคโควิด19

2สามีภรรยาขายขนมครกยกถาดไส้ทะลัก สู้โควิด19

นางดวงมาลย์ ศรีชัยโย แม่ค้าขายขนมครกถาดไส้ทะลัก หน้าตลาดสดเทศบาลตำบลเชียงยืน อ.เชียงยืน จ.มหาสารคาม เล่าว่า ได้มาเช่าห้องที่หน้าตลาดสด ตนเองและสามีเริ่มขายขนมครกมาตั้งแต่ปี 2540 ซึ่งตนเองได้ขนมครกสูตรมาจากญาติ ซึ่งก็ขายเรื่อย ๆ พอมีได้กินได้ใช้ ต้องส่งลูกเรียน 2 คน คนโตเรียนที่ประเทศญี่ปุ่น ปัจจุบัน เรียนจบแล้ว อีกคนกำลังเรียน ต่อมาต้องมาเจอกับวิกฤตโควิด -19 ระลอกแรก ปี 2563 ช่วงโควิดระบาด ร้านเงียบมาก ขายแทบจะไม่ได้เลย จึงได้คุยกับลูกชายว่า ลองเปลี่ยนดู

ให้มาขายแบบไส้ทะลัก โดยมีหลากหลายใส้ให้มีสีสัน น่ารับประทาน โดยเพิ่มราคาขาย แรก ๆ ก็ยังไม่เห็นด้วย ไม่คิดว่าจะขายได้ แต่ก็ตัดสินใจว่าลองดู จึงได้เริ่มขายแบบไส้ทะลัก วันแรกที่ขาย ขายดีมากๆ เพราะถือเป็นเรื่องใหม่ของคนในพื้นที่ มีลูกค้าถ่ายวีดีโอ เอาไปลงโซเชียล ทำให้ขนมครกไส้ทะลักของทางร้านเป็นที่รู้จักอย่างรวดเร็ว มีลูกค้าแวะเวียนมาซื้อตลอดทั้งวัน โดยราคาขายอยู่ที่ถาดละ 100 บาทเท่านั้น แบ่งขายครึ่งถาด 50 บาท ส่วนรสชาติจะหอม มัน ไม่หวานมาก ถูกปากลูกค้า ซึ่งร้านตนเองได้เข้าร่วมโคงการคนละครึ่งทำให้มีลูกค้าเพิ่ม ลูกค้าบางรายก็โทรสั่งไว้เพื่อไปให้งานวันเกิดเพื่อน บางรายก้สั่งซื้อฝากญาติๆ

2สามีภรรยาขายขนมครกยกถาดไส้ทะลัก สู้โควิด19

2สามีภรรยาขายขนมครกยกถาดไส้ทะลัก สู้โควิด19

logoline