svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

10มี.ค.เดินหน้าฟ้องรมต.

04 มีนาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สมพงษ์" เตรียมยื่นฟ้องรัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจ เริ่ม 10 มี.ค.เป็นต้นไป วอนขอให้เชื่อใจการทำงานของพรรคฝ่ายค้าน ด้านสมาพันธ์สมาคมครูฯ ขอบคุณเพื่อไทย นำข้อมูลทุจริตในกระทรวงศึกษาธิการมาตีแผ่ ชง 5 คุณสมบัติ รมว.ศธ. คนใหม่ เสนอนายกฯ ชี้ 7 ปีหลังรัฐประหาร รมว.4 คน ไม่มีประสบการณ์ครูมาบริหารเลย

สมาพันธ์สมาคมครูแห่งประเทศไทย (ส.ค.ท) ทั่วประเทศกว่า 100 คน เข้าพบ นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร รองหัวหน้าพรรค นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และคณะผู้บริหารพรรค เพื่อขอบคุณและมอบข้อมูลเพิ่มเติม เพื่อใช้ยื่นดำเนินการตามกระบวนการยุติธรรมต่อหลังการอภิปรายไม่ไว้วางใจกระทรวงศึกษาธิการของพรรคเพื่อไทย โดยนายวีรบูล เสมาทอง ประธานสมาพันธ์สมาคมครูแห่งประเทศไทย เป็นตัวแทนกล่าวขอบคุณพรรคเพื่อไทย ที่ได้มีการอภิปรายไม่ไว้วางใจถึงประเด็นครู เพื่อเรียกร้องให้มีการพัฒนาเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น


ด้านนายสมพงษ์ กล่าวว่า ตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน ตนให้ความเคารพกับอาชีพครูมาโดยตลอด เพราะถ้าไม่มีครู ตนก็ไม่ได้มานั่งอยู่ตรงนี้ เราได้รับการฝึกปรือจากครู ทุกคนเป็นบุคคลากรที่มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อประเทศ ทำหน้าที่สร้างลูกหลานให้มาสร้างชาติในอนาคต ส่วนการทำงานในสภาฯของพวกเรา ที่ได้มีการอภิปรายไม่ไว้วางใจ พรรคเพื่อไทยรวมถึงพรรคร่วมฝ่ายค้านทุกพรรค มีความตั้งใจอย่างมาก ที่จะชี้ให้เห็นถึงความผิดพลาดในการบริหารงานของกระทรวงศึกษาธิการที่ผ่านมา ชี้จุดอ่อนให้รัฐบาลได้เห็น พรรคฝ่ายค้านเราทำงานด้วยความสามัคคี แบ่งงานกันทำอย่างชัดเจน แต่คงมีอีกหลายเรื่องที่อาจจะยังไม่ได้อภิปรายในสภาฯ เนื่องจากมีกรอบเวลาเป็นข้อจำกัด หลังจากนี้เริ่มจากวันพุธที่ 10 มี.ค. เป็นต้นไป จะไปยื่นเรื่องดำเนินการเอาผิดกับรัฐมนตรีในประเด็นต่างๆตามที่ได้นำเสนอผ่านสื่อมวลชน ตนอยากขอให้ทุกคนเชื่อมั่น และไว้วางใจการทำงานของพวกเรา


นอกจากนี้นายวีรบูล ยังได้กล่าวถึงคุณสมบัติของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการคนใหม่ว่า 7 ปีที่ผ่านมาหลังการรัฐประหารเมื่อปี 2557 ประเทศไทยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการมาแล้ว 4 คน มีทั้ง ทหารเรือ ,ทหารบก ,นายแพทย์ และนักธุรกิจ แต่ระบบการศึกษาของชาติก็ยังไปไม่ถึงไหน และยังไม่ได้คนที่มีความรู้ความสามารถด้านการศึกษาอย่างจริงจังเข้ามาบริหารงานเลย ดังนั้นส.ค.ท จึงเห็นว่าถึงเวลาแล้วที่ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ต้องมีความกล้าหาญ กล้าตัดสินใจที่จะเลือกคนที่ดี ที่เหมาะสมเข้าคุมกระทรวงศึกษาธิการ นั่นคือบุคคลที่เป็นนักการศึกษา หรือมีประสบการณ์เกี่ยวกับด้านการศึกษามาบ้าง ซึ่งก็เข้าใจว่าการแต่งตั้งรัฐมนตรีเป็นเรื่องของการเมือง แต่ก็อยากให้นายกฯ เลือกคนให้เหมาะกับงานด้วย


ทั้งนี้ ส.ค.ท ได้ยื่นข้อเสนอไปยังนายกรัฐมนตรี 5 ข้อถึงคุณสมบัติของ รมว.กระทรวงศึกษาคนใหม่ คือ 1.ต้องมีคุณธรรม จริยธรรม มีความซื่อสัตย์สุจริตโปร่งใส ตรวจสอบได้ 2.ต้องมีความรู้ความสามารถ มีประสบการณ์ทางด้านการศึกษา 3.ต้องเป็นผู้มีความมุ่งมั่นที่จะสืบทอดเจตนารมณ์ของพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 4.ต้องให้ความสําคัญกับวิชาชีพครู 5.ต้องใช้หลักธรรมาภิบาลในการบริหารจัดการ ปกป้องสิทธิขั้นพื้นฐานเด็กไทย ตามหลัก สิทธิมนุษยชน

logoline