svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

รง.น้ำตาลพิมาย ยันได้ปรับปรุงระบบบำบัดน้ำเสียแล้ว

04 มีนาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โรงงานน้ำตาลพิมาย ยันได้ปรับปรุงระบบบำบัดน้ำเสีย และฝุ่นละอองตามมาตรฐานแล้ว ก่อนเปิดดำเนินการตามปกติ ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากมวลภาวะพิษก่อนหน้านั้น ขณะนี้ทางโรงงานฯ ได้เข้าไปให้การช่วยเหลือเยียวยาตามความเหมาะสมอย่างทั่วถึงแล้ว


4 มีนาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้า ภายหลังเมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2564 ที่ผ่านมา ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร่วมประชุมหารือและลงพื้นที่เพื่อพิจารณาบรรเทาปัญหาความเดือดร้อน กรณีประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการดำเนินกิจการของโรงงานน้ำตาลพิมาย อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา บริษัท อุตสาหกรรมโคราช จำกัด (พิมาย) ก่อให้เกิดปัญหามลพิษ 

รง.น้ำตาลพิมาย ยันได้ปรับปรุงระบบบำบัดน้ำเสียแล้ว



จนกระทั่งกรมควบคุมมลพิษได้สั่งหยุดการดำเนินการจนกว่าจะมีการแก้ไขปัญหาแล้วเสร็จ ทำให้เกษตรกรได้รับความเดือดร้อนไม่สามารถขายผลผลิตอ้อยให้กับโรงงานได้ ซึ่งจากการเจรจากับประชาชนผู้ร้องและการตรวจสอบค่ามลพิษ ล่าสุดพบว่าทางโรงงานได้ทำการแก้ไขปัญหาจนเป็นที่น่าพึงพอใจ จึงพิจารณาให้ทางโรงงานน้ำตาลพิมาย สามารถเปิดเดินเครื่องจักรผลิตได้อีกครั้ง ตามที่ได้นำเสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุด นายสุวัฒน์ ตั้งโพธิ์สุวรรณ ผู้จัดการโรงงานน้ำตาลพิมาย เปิดเผยว่า หลังจากร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เดินทางมาหารือแนวทางแก้ไขปัญหา ทางโรงงานฯ ก็ได้รายงานการแก้ไขปัญหาให้ทาง รมช.เกษตรฯ ทราบแล้ว โดยได้ติดตั้งเครื่องบำบัดควันที่ปล่อยออกจากโรงงาน และได้ทำแนวกั้นบริเวณบ่อบำบัดน้ำเสียเพิ่มสูงขึ้นอีกกว่า 1 เมตร เพื่อกันไม่ให้มีน้ำไหลออกจากโรงงาน พร้อมกับมีการควบคุมค่าฝุ่นละออกรอบบริเวณโรงงานอย่างเข้มงวด ตามมาตรฐานที่ทาง รมช.เกษตรฯ ได้สั่งการลงมา จนสามารถเปิดเดินเครื่องผลิตน้ำตาลได้ตามปกติ 

รง.น้ำตาลพิมาย ยันได้ปรับปรุงระบบบำบัดน้ำเสียแล้ว


ซึ่งขณะนี้ทางโรงงานต้องเร่งรับซื้ออ้อยจากเกษตรกรที่กำลังตัดส่งโรงงาน เพื่อให้ทันก่อนถึงฤดูฝน เพราะหากเข้าฤดูฝนแล้วเกิดฝนตกลงมาติดต่อกันหลายวัน เกษตรกรจะไม่สามารถตัดอ้อยส่งโรงงานได้ ก็จะทำให้เกิดผลกระทบความเสียหายกับเกษตรกรเป็นวงกว้าง ส่วนชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากมวลภาวะพิษก่อนหน้านั้น ขณะนี้ทางโรงงานฯ ก็ได้เข้าไปให้การช่วยเหลือเยียวยาตามความเหมาะสมอย่างทั่วถึงแล้ว

รง.น้ำตาลพิมาย ยันได้ปรับปรุงระบบบำบัดน้ำเสียแล้ว

logoline