svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ภูกระดึงจัดหน่วยลาดตระเวนปรามพรานล่าสัตว์ป่าและมอดไม้

04 มีนาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อุทยานแห่งชาติภูกระดึงเปิดปฏิบัติการลาดตระเวนทีมคุณภาพ จัดชุดสายตรวจป้องกันพรานล่าสัตว์ป่าและปราบปรามมอดไม้ทุกตารางนิ้วของพื้นที่ 200,000 ไร่ รอยต่อ 3 จังหวัด

4 มีนาคม 2564 ที่อุทยานแห่งชาติภูกระดึง อ.ภูกระดึง จ.เลย  นายคมกริช เศรษบุบผา ผู้อำนวยการส่วนจัดการท่องเที่ยวและนันทนาการ สำนักงานอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ลงพื้นที่ตรวจติดตามการดำเนินงานของศูนย์ลาดตระเวนเชิงคุณภาพ Smart Patlol โดยมีนายสำเร็จ ภูแสนศรี หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูกระดึง นำคณะร่วมติดตามผลการดำเนินงานตามแผนการดำเนินงานของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช  พร้อมลงพื้นที่สำรวจเส้นทางและการปฏิบัติงานของชุดสายตรวจอุทยานฯ  ในพื้นที่รับผิดชอบอย่างเข้มงวด









ภูกระดึงจัดหน่วยลาดตระเวนปรามพรานล่าสัตว์ป่าและมอดไม้










ภูกระดึงจัดหน่วยลาดตระเวนปรามพรานล่าสัตว์ป่าและมอดไม้









นายสำเร็จ ภูแสนศรี หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูกระดึง กล่าวว่า การลาดตระเวนเชิงคุณภาพของอุทยานห่างชาติภูกระดึง ดำเนินการปีนี้เข้าสู่ปีที่ 3 ในพื้นที่รับผิดชอบอุทยานแห่งชาติ รวมกว่า 200,000 ไร่   ซึ่งเชื่อมต่อ จ.เลย, ขอนแก่น และ จ.เพชรบูรณ์ โดยการดำเนินงานนั้นได้มีการกำหนดชุดสายตรวจ รวม 10 ชุด ประกอบด้วยชุดสายตรวจของหน่วยพิทักษ์ป่าฯ 6 ชุด ชุดสายตรวจของจุดสกัด 2 ชุดและชุดสายตรวจส่วนกลางของอุทยานฯอีก 2 ชุด ซึ่งแต่ละชุดจะมีเจ้าหน้าที่ไม่น้อยกว่า 5 คน ในการออกปฏิบัติงานแต่ละครั้ง และใน 1 ชุดจะต้องมีอุปกรณ์หลักที่สำคัญประกอบด้วยอาวุธ ,เครื่องระบุตำแหน่งหรือจีพีเอส,กล้องถ่ายรูปและแบบบันทึกข้อมูล Smart Patrol ของกรมอุทยานฯ ทำการออกตรวจครอบคลุมทุกพื้นที่คลอดทั้งเดือน สรุปคือทุกวันจะมีเจ้าหน้าที่สายตรวจอยู่ในพื้นที่ป่าของอุทยานทุกวัน เพราะเราต้องดู ต้องติดตาม ป้องกันไม่ให้หมดไป ขณะที่หากพบเจอในสิ่งที่ไม่ดีหรือของไม่ดีเราอุทยานก็ต้องวางแนวทางการป้องกันอย่างเข้มงวด  









ภูกระดึงจัดหน่วยลาดตระเวนปรามพรานล่าสัตว์ป่าและมอดไม้















ชุดสายตรวจทุกชุดจะต้องรายงานพิกัดที่ตั้งของการตรวจให้กับศูนย์สั่งการของอุทยานฯ เพื่อรายงานต่อไปตามลำดับชั้นจนถึงระดับกรมฯ ในทุก 30 นาที และทุกการเดินตรวจ 10-20 เมตร จะต้องถ่ายภาพรายงานและระบุพิกัด รวมทั้งรายงานผลการตรวจสอบสภาพเส้นทางและพื้นที่ว่าพบอะไรบ้างและหากพบสิ่งผิดปกติที่เป็นภัยคุกคาม หรือพบเหตุการณ์หรือร่องรอยต่าง ๆ ไม่ว่าจะรอยสัตว์ป่า,กองไฟ,ต้นไม้ทางนิเวศ,สัตว์ประเภทต่าง ๆ ที่ทิ้งร่องรอยไว้ ,การลักลอบตัดไม้หรือการล่าสัตว์ ซึ่งจากการดำเนินงานที่ผ่านมาการตรวจสอบของอุทยานฯของเรานั้นครอบคลุมพื้นที่ไปแล้ว 99% อีก 1% คือพื้นที่ที่เป็นหน้าผา  






ภูกระดึงจัดหน่วยลาดตระเวนปรามพรานล่าสัตว์ป่าและมอดไม้













นายสำเร็จ กล่าวอีกว่า ทุกสิ่งที่ตรวจพบจากการเดินตรวจของสายตรวจนั้นจะมีการบันทึกภาพและลงข้อมูลในระบบที่กรมฯกำหนด เพื่อที่จะประเมินสถานการณ์และตรวจติดตามในฐานข้อมูลที่เปรียบเทียบ ในเส้นทางการเดินป่าในพื้นที่ทุกตารางเมตรที่กำหนด จนทำให้รู้ช่วงเวลาในแต่ละเดือนว่าช่วงนี้อุทยานจะต้องเฝ้าระวังหรือจัดกำลังเจ้าหน้าที่เพิ่มเติมหรือเสริมในจุดใด โดยเฉพาะในเรื่องของการลักลอบตัดไม้และล่าสัตว์ป่าในเขตอุทยานเป็นสิ่งที่อุทยานฯของเรานั้นเฝ้าระวังและกวดขันจับกุมอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตามในการออกปฏิบัติการนั้นเน้นหนักในเรื่องของความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่เป็นสำคัญอีกด้วย

logoline