svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ไอลอว์ยื่นศาลปกครองสั่งกองทัพหยุดทำ IO รังแกคนเห็นต่าง

04 มีนาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไอลอว์ ยื่นคำร้องศาลปกครอง ฟ้องกองทัพบกให้หยุดปฏิบัติการข้อมูลข่าวสารไอโอ หลังพบว่ามีการทำปฏิบัติการกับกลุ่มที่เห็นต่างการเมืองจำนวนมาก ด้านจอห์น วิญญูครวญ โดนบ่อยทั้งตัวเองและครอบครัว

นายยิ่งชีพ อัชฌานนท์ ผู้จัดการโครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน หรือ ไอลอว์และนายวิญญู วงศ์สุรวัฒน์ และทีมทนายความ ยื่นคำร้องต่อศาลปกครองให้มีคำสั่งให้กองทัพบกหยุดการทำปฏิบัติการข้อมูลข่าวสาร หรือ ไอโอ กับประชาชน หลังจากที่ผ่านมาพบว่ามีนักวิชาการ นักกิจกรรมที่เห็นต่างทางการเมือง มีการถูกกระทำปฏิบัติการไอโอของกองทัพบกในช่วงที่มีกิจกรรมชุมนุมทางการเมืองที่ผ่านมา จำนวนมาก

นายยิ่งชีพ ระบุว่า ปฏิบัติการดังกล่าวถือว่าเป็นการละเมิดสิทธิเสรีภาพในการแสดงออกของประชาชน รวมทั้งเป็นการทำที่มุ่งโจมตีกลุ่มที่เห็นต่างทางการเมืองโดยใช้ถ้อยคำที่หยาบคาย และถือว่าเป็นการนำงบประมาณของรัฐไปใช้อย่างไม่เหมาะสม จึงร้องขอให้ศาลปกครองมีคำสั่งให้กองทัพบกหยุดปฏิบัติการดังกล่าว แต่ไม่ได้เรียกร้องค่าเสียหาย เนื่องจากเห็นว่าเงินที่จะนำมาจ่ายให้ก็ถือว่าเป็นเงินของรัฐซึ่งถือว่ามาจากภาษีของประชาชน

ขณะเดียวกันได้ยื่นจดหมายถึงสำนักงานยูเอ็น เพื่อเรียกร้องในด้านสิทธิเสรีภาพในการแสดงออกทางความคิดเห็นของประชาชน รวมทั้งให้บริษัท เฟสบุ๊ก สำนักงานใหญ่ ตรวจสอบการกระทำปฏิบัติการไอโอของกองทัพบก และบัญชีผู้ใช้อีกหลายบัญชีด้วย หลังจากที่เมื่อวานนี้ บริษัทเฟสบุ๊ก สามารถตรวจสอบบัญชีที่ทำปฏิบัติการไอโอในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ได้หลายบัญชี

ขณะที่นายวิญญู เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาเคยถูกกระทำปฏิบัติการไอโอมาด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะการถูกเข้ามาพูดคุยในโลกออนไลน์ด้วยถ้อยคำหยาบคาย รวมทั้งครอบครัวก็ถูกกระทำด้วยเช่นกันทำให้เกิดความเสื่อมเสียด้อยค่า จึงร่วมฟ้องร้องให้ศาลปกครองมีคำสั่งดังกล่าวด้วย

ด้านทนายความ เปิดเผยว่า นอกจากการฟ้องกองทัพบกในครั้งนี้จะเป็นผลมาจากการที่อภิปรายในรัฐสภาที่มีการนำข้อมูลปฏิบัติการไอโอบองกองทัพภาคที่ 2 มาเปิดเผยแล้ว ยังมีหลักฐานตามหลักการสากลที่จะต้องคุ้มครองสิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นของประชาชน และห้ามหน่วยงานรัฐทำปฏิบัติการไอโอต่อประชาชนทุกรูปแบบ เพราะไม่ใช่ภาวะสงคราม ซึ่งก็เห็นว่าศาลน่าจะมีการเรียกนำข้อมูลทั้งจากการอภิปรายในสภามาร่วมพิจารณากับคำร้องในครั้งนี้

logoline