svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

"ครัวโลก"ประสบภัยแล้งหนัก

03 มีนาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตาก - อำเภอพบพระ จังหวัดตาก ที่ได้ชื่อว่า "ครัวโลก"กำลังประสบภัยแล้งหนัก น้ำเริ่มไม่พอใช้อุปโภคบริโภค กรรมการหมู่บ้านทหารผ่านศึก ตำบลรวมไทยพัฒนา ต้องจัดคิวแบ่งปันการใช้น้ำ

วันที่ 3 มีนาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานจากอำเภอพบพระ จังหวัดตาก ว่า หลายหมู่บ้านในอำเภอพบพระ ที่ได้ชื่อว่า เป็น"ครัวโลก" เนื่องจากมีพื้นที่ทำการเกษตรที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศไทย เริ่มประสบปัญหาภัยแล้ง ขาดแคลนน้ำที่นำมาใช้ในการเกษตร เช่นที่บ้านทหารผ่านศึก ตำบลรวมไทยพัฒนา ซึ่งเป็นพื้นที่การเกษตรของบรรดาทหารผ่านศึกที่มีทั้งชาวไทย และชาวไทยภูเขา น้ำไม่พอใช้ทั้งน้ำอุปโภคและบริโภค


"ครัวโลก"ประสบภัยแล้งหนัก




 โดยกรรมการหมู่บ้านต้องใช้วิธีแก้ปัญหาด้วยการจัดคิวแบ่งปันการใช้น้ำ พร้อมทั้งจัดกรรมการขึ้นมาคอยตรวจการใช้น้ำของชุมชนในหมู่บ้าน เพื่อป้องกันการขาดแคลนน้ำ


"ครัวโลก"ประสบภัยแล้งหนัก

นายทองแดง จันทะเสน ผู้ใหญ่บ้านทหารผ่านศึก กล่าวว่า ปีนี้แล้งกว่าทุกปี ทางหมู่บ้านเคยได้รับการช่วยเหลือจากชลประทานจังหวัดตาก ในการก่อสร้างฝายเก็บน้ำเพื่อใช้ในการอุปโภคบริโภค แต่มาปีนี้น้ำในฝายลดลง และแห้งมากอย่างไม่เคยปรากฏมาก่อน ทำให้น้ำไม่พอใช้ รวมทั้งน้ำประปาในหมู่บ้านด้วย ขณะที่มีประชากร 390 คน จำนวน 123 ครัวเรือน รวมไปถึงนักเรียน ครู พระสงฆ์ในวัดที่ต้องใช้น้ำจากฝายนี้ ได้รับความเดือดร้อนไปด้วย

"ครัวโลก"ประสบภัยแล้งหนัก

ด้านนายสมพงษ์ ฟุ้งทวีวงศ์ นายอำเภอพบพระ กล่าวว่า กำนัน ผู้ใหญ่บ้านได้ทราบความเดือดร้อนของประชาชนที่บ้านทหารผ่านศึกแล้ว ได้สั่งให้กำนัน ผู้ใหญบ้านไปตรวจสอบดูแลปัญหาความเดือดร้อนในเรื่องภัยแล้งของประชาชน เพื่อจะได้วางแผนแก้ไขปัญหาต่อไป

"ครัวโลก"ประสบภัยแล้งหนัก

logoline