svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ครูหยุย" เมินเสียงนกเสียงกา ประกาศคว่ำร่างแก้รธน.วาระ 3

02 มีนาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ครูหยุย" เมินเสียงนกเสียงกา ประกาศคว่ำร่างรัฐธรรมนูญวาระ 3 ที่จะลงมติช่วงกลางเดือนมีนาคมนี้ ยืนยัน ไม่มีใบสั่งทางการเมืองจากผู้มีอำนาจ แต่ไม่สบายใจเรื่องกระทบต่อสถาบันเบื้องสูง

นายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ สมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.) พูดถึงการดำเนินการแก้ไข รธน.ว่า ขอยืนยันต่อจุดยืนไม่เห็นชอบร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ วาระสาม ที่เตรียมเข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภา ช่วงกลางเดือนมี.ค.หลังจากพ้นระยะเวลา 15 วัน เนื่องจากตนกังวลต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตราที่ว่าด้วยพระราชอำนาจของสถาบันพระมหากษัตริย์ที่บัญญัติไว้ในมาตราอื่นๆ นอกจากหมวด 2 พระมหากษัตริย์ ทั้งนี้การแสดงจุดยืนของตนดังกล่าวไม่เกี่ยวกับกระแสข่าวที่มีใบสั่งจากผู้มีอำนาจไม่ต้องการให้แก้ไขรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 อย่างไรก็ดีที่ผ่านมาตนไม่ขัดข้องต่อการกำหนดให้มีสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) เพื่อทำรัฐธรรมนูญใหม่ หรือการแก้ไขการออกเสียงวาระรับหลักการและวาระเห็นชอบรัฐธรรมนูญ แต่เมื่อส.ว.บางส่วนกังวลต่อการละเมิดพระราชอำนาจและขอให้บัญญัติไว้ ไม่ได้รับการตอบรับ ตนจึงให้คำยืนยันว่า จะไม่ลงมติเห็นชอบร่างรัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขวาระสาม

"ใครจะด่าก็ช่าง เพราะผมถือว่า ได้ทำหน้าที่ หากจะถามถึงผลกระทบที่เกิดขึ้น แต่ละด้านล้วนมีผลกระทบเกิดขึ้นทั้งหมด สำหรับรายละเอียดในความกังวลต่อสถาบันที่ ส.ส. ไม่รับไว้พิจารณา นั้น ทราบว่า ส.ว.ที่ขอแปรญัตติไม่สบายใจ แต่ผมไม่ทราบว่า พวกเขาจะลงมติอย่างไร" นายวัลลภ กล่าว

นายวัลลภ กล่าวด้วยว่า สำหรับการนัดประชุมรัฐสภา เพื่อลงมติวาระ3 เชื่อว่า นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา จะนัดเมื่อครบกำหนด พ้น 15 วัน เพราะนายชวนเป็นผู้ที่มีหลักการหนักแน่น และไม่ต้องรอเวลาใดๆ ทั้งสิ้น ส่วนรัฐบาลในฐานะผู้ที่ต้องดำเนินการตามขั้นตอนขอพระราชกฤษฎีกาเปิดประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัย ก็เชื่อว่า จะไม่มีอะไรตุกติก เพราะรัฐบาลถือว่า เป็นผู้ใหญ่

logoline