svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กลุ่มดาวฤกษ์เข้าแจงกรณีโหวตสวนมติพรรควันนี้

02 มีนาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ไพบูลย์" เผย ส.ส.กลุ่มดาวฤกษ์จะเข้าชี้แจงปมโหวตสวนมติพรรควันนี้ ยังไม่ทราบพรรคภูมิใจไทยพอใจหรือไม่ ย้ำยื่นกกต.ชี้ขาดปมสถานภาพ ส.ส.ของ "พุทธิพงษ์" แล้ว

นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ รองหัวหน้าพรรค กล่าวถึงการประชุมคณะกรรมการบริหาร (กก.บห.) โดยวันนี้ได้เชิญ ส.ส.กลุ่มดาวฤกษ์ที่ถูกตรวจสอบให้มาชี้แจงข้อเท็จจริง หลังจากนั้นจะสรุปความคิดเห็นของคณะกรรมการและจัดทำรายงานเสนอต่อคณะกรรมการบริหารพรรค ซึ่งเป็นไปตามกรอบหน้าที่ที่จะต้องทำ จะมีการเปลี่ยนแปลงบทลงโทษหรือไม่ ตนยังไม่ทราบ ซึ่งเสนอไปแล้ว แต่อำนาจในการพิจารณาอยู่ที่คณะกรรมการบริหารพรรค ผลจะออกมาเป็นอย่างไรต้องรอผลการประชุมของคณะกรรมการบริหารพรรคก่อน


เมื่อถามว่า ผลสอบข้อเท็จจริงจะทำให้พรรคภูมิใจไทย (ภท.) พึงพอใจหรือไม่ นายไพบูลย์กล่าวว่า ยังตอบไม่ได้ หน้าที่ตรวจสอบเป็นเรื่องภายในพรรคพลังประชารัฐที่ต้องตรวจสอบตามข้อบังคับของพรรค

นายไพบูลย์ ยังกล่าวถึงกรณีสถานภาพ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ของนายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ ว่าได้ทำหนังสือส่งไปยังประธานคณะกรรมการการเลือกตั้งแล้ว โดยเป็นไปตามข้อกฎหมายแต่หาก กกต.เห็นว่าสถานภาพ ส.ส.สิ้นสุดลงก็จะยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความได้ ซึ่งกรณีนี้หลักฐานที่สำคัญที่จะใช้แย้งกับกรณีนายนวัธ เต๊าะเจริญสุข อดีต ส.ส. ขอนแก่น ก็คือคำสั่งศาลอุทธรณ์ที่ให้ปล่อยตัวชั่วคราว ทั้งนี้ส่วนตัวมองว่าหากไม่มีเหตุให้สิ้นสุดสถานภาพก็ไม่จำต้องส่งศาลตีความ แต่เชื่อว่าหาก กกต.ไม่ส่งก็อาจจะมี ส.ส.พรรคฝ่ายค้านที่มองว่าสถานภาพสิ้นสุดลงจะมีการเข้าชื่อเพื่อส่งศาลเพื่อตีความอยู่ดี

logoline