svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กกต.โยนศาลรธน.ชี้ขาดคุณบัติ ส.ส.- รัฐมนตรีกปปส.

02 มีนาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ! กกต.ยังไม่จัดเลือกตั้งซ่อม แทน ส.ส. กปปส. ที่ต้องคดีความจำคุก โยนศาลชี้ขาดพ้นความเป็นรัฐมนตรีและส.ส. จริงหรือไม่ แม้โทษยังไม่ถึงที่สุดก็ตาม




ที่ประชุม กกต. มีมติส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสถานภาพ ความเป็นของ 5 ส.ส. แกนนำ กปปส. ที่ถูกศาลชั้นต้นพิพากษาจำคุกในคดีชุมนุมทางการเมืองเมื่อปี2556 -2557 ว่าจะส่งพ้นให้พ้นจากความเป็นส.ส.หรือไม่ หลังมีปัญหาข้อกฎหมายตามรัฐธรรมนูญที่จำเป็นจะต้องตีความ

นอกจากนี้ยังขอให้ศาลวินิจฉัยความเป็นรัฐมนตรีของ นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ นายถาวร เสนเนียม และ นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ ว่าพ้นจากรัฐมนตรีด้วยหรือไม่


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า 5 ส.ส.ที่ถูกศาลออกหมายคุมขังเมื่อวันที่ 24 ก.พ. ที่ผ่านมา ประกอบด้วย

- นายถาวร เสนเนียม ส.ส. สงขลา พรรคประชาธิปัตย์
- นายชุมพล จุลใส ส.ส. ชุมพร พรรคประชาธิปัตย์
- นายอิสระ สมชัย ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์
- นายณัฎฐพล ทีปสุวรรณ ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ
- นายพุทธิพงษ์ ปุณกัณต์ ส.ส. บัญชีรายชื่อพรรคพลังประชารัฐ

ซึ่งตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 98(6) กำหนดลักษณะต้องห้ามความเป็น ส.ส. ว่าจะต้องไม่ถูกพิพากษาจำคุกหรือถูกคุมขังอยู่โดยหมายของศาล แน่เนื่องจากเป็นกรณีที่คดียังไม่ถึงที่สุด และรัฐธรรมนูญไม่ได้กำหนดว่าเป็นกรณีจำคุกในลักษณะคดีต้องถึงที่สุด แบบ กรณีคุณสมบัติความเป็นรัฐมนตรี ที่กำหนดชัดเจนว่า ห้ามผู้ที่ต้องคำพิพากษาจำคุกแม้คดีจะยังไม่ถึงที่สุดก็ตาม

อย่างไรก็ตามจำนวน ส.ส. 5 คนนี้ มี 3 คน ที่ยังถูกดำเนินคดีขัดขวางการเลือกตั้ง และศาล สั่งตัดสิทธิทางการเมืองเป็นเวลา 5 ปีด้วย นายชุมพล จุลใส,นายอิสระ สมชัย,นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ ซึ่งจะทำให้ขาดคุณสมบัติ ส.ส. ตามมาตรา 98(5) ด้วย

แต่เนื่องจากทั้ง 5 คน เป็นกรณีปัญหาในคดีลักษณะเดียวกัน ทำให้ กกต. ต้องส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย 

logoline