svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ม็อบขอนแก่นพรึบหน้าโรงพัก จี้ ตร.ขอโทษเหตุสลายชุมนุม

01 มีนาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กลุ่มขอนแก่นพอกันที และเครือข่ายนักศึกษา กว่า 300 คน ชุมนุมประณามการใช้ความรุนแรงของตำรวจในการสลายการชุมนุมที่ กทม. พร้อมเดินเท้าปิดล้อม สภ.ย่อย มข. จี้ตำรวจขอโทษ

เมื่อเวลา 18.00 น. วันที่ 1 มีนาคม 2564 ที่บริเวณทางขึ้นศูนย์คอมเพล็กซ์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น นักศึกษากลุ่มขอนแก่นพอกันที พร้อมด้วยเครือข่ายนักศึกษาและประชาชน ได้ร่วมกันชุมนุมเพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์และประณามการใช้ความรุนแรงของเจ้าหน้าที่ตำรวจ  ที่ใช้ความรุนแรงในการสลายการชุมนุมของประชาชนที่กรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 29 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เป็นเหตุให้มีผู้ชุมนุมได้รับบาดเจ็บ โดยการชุมนุมของกลุ่มนักศึกษาได้มีการนัดหมายกันผ่านทางเฟซบุ๊ก มีผู้เดินทางมาร่วมชุมนุมกว่า 300 คน 

ม็อบขอนแก่นพรึบหน้าโรงพัก จี้ ตร.ขอโทษเหตุสลายชุมนุม



นายวชิรวิทย์ เทศศรีเมือง แกนนำกลุ่มขอนแก่นพอกันที ระบุว่า การใช้ความรุนแรงของเจ้าหน้าที่ตำรวจในการสลายการชุมนุมของประชาชนที่กรุงเทพมหานครเมื่อวานนี้ เป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายอย่างชัดเจน และเป็นครั้งแรกที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้ใช้กระสุนยางยิงใส่ผู้ชุมนุม ทั้งที่การชุมนุมเมื่อวานนี้เป็นการชุมนุมที่สงบ แต่ความรุนแรงที่เกิดขึ้นมาจากการกระทำของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งไม่เป็นไปตามหลักการสากล จึงเรียกร้องไปยัง ผบ.ตร. ออกมาแสดงถึงความรับผิดชอบ ในฐานะผู้ยังคับบัญชา

จากนั้นเวลาประมาณ 19.00 น. กลุ่มผู้ชุมนุมได้เดินขบวนจากศูนย์คอมเพล็กซ์ มายัง สภ.ย่อย มหาวิทยาลัยขอนแก่น เพื่อเรียกร้องให้ตำรวจออกมาขอโทษ โดยทันทีที่กลุ่มผู้ชุมนุมมาถึง ได้มีตำรวจชุดควบคุมฝูงชนพร้อมโล่และกระบอง โดยมี พ.ต.อ.ปรีชา เก่งสารีกิจ ผกก.สภ.เมืองขอนแก่น ควบคุมและดูแลความเรียบร้อย โดยมีการตั้งแถวกั้นโดยรอบบริเวณด้านหน้า สภ.ย่อย มหาวิทยาลัยขอนแก่น เพื่อกันไม่ให้กลุ่มผู้ชุมนุมเข้าไปด้านในอาคาร

ม็อบขอนแก่นพรึบหน้าโรงพัก จี้ ตร.ขอโทษเหตุสลายชุมนุม



โดยในระหว่างนั้นได้มีการประชันหน้ากันระหว่างกลุ่มผู้ชุมนุมและตำรวจชุดควบคุมฝูงชน และเกิดการผลักดันกันระหว่างผู้ชุมนุมและตำรวจ ก่อนที่เหตุการณ์จะสงบลงโดยไม่มีฝ่ายใดได้รับบาดเจ็บ จากนั้นทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้ยอมให้กลุ่มผู้ชุมนุมขยับเข้ามาภายในเวลาลานด้านหน้า สภ.ย่อย มหาวิทยาลัยขอนแก่น อีก 5 เมตร ทางกลุ่มจึงพากันนั่งลงกับพื้น และรับฟังการปราศรัยจากแกนนำกลุ่มในระหว่างรอฟังการเจรจาพูดคุย ก่อนจะอ่านบทกวีและมอบพวงหรีดที่มีป้ายข้อความว่า "สำนักงานตำรวจแห่งชาติ"

อย่างไรก็ตาม ภายหลังจากที่ทางกลุ่มผู้ชุมนุมได้แสดงออกเชิงสัญลักษณ์และมอบพวงหรีดให้กับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ก็ได้ประกาศยุติการชุมนุม และเดินทางกลับในเวลาประมาณ 21.00 น.

ม็อบขอนแก่นพรึบหน้าโรงพัก จี้ ตร.ขอโทษเหตุสลายชุมนุม

ม็อบขอนแก่นพรึบหน้าโรงพัก จี้ ตร.ขอโทษเหตุสลายชุมนุม

logoline