svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

รวบหนุ่มเมืองช้างรับจ้างขนกัญชา อ้างเจอพิษโควิด-19

01 มีนาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตชด.ท๊อปฟอร์ม แถลงข่าวยึดกัญชาเกรด A 500 กิโลกรัม รวบหนุ่มเมืองช้างรับจ้างขน อ้างเจอพิษโควิด-19 จึงคิดสั้น รับจ้างจากนายทุนจำนวน 50,000 บาท เพิ่งทำครั้งแรก

จากกรณี วันที่ 1 มีนาคม 2564 เวลา 04.00 น. ชุดปฏิบัติการด้านความมั่นคง ตำรวจตระเวนชายแดนที่ 235(ตชด.235) อ.ธาตุพนม จ.นครพนม สืบทราบว่าจะมีการลักลอบลำเลียงกัญชานำเข้าจากประเทศเพื่อนบ้าน ผ่านทางพรมแดนไทย-ลาวเพื่อส่งต่อไปยังพื้นที่ชั้นใน จึงบูรณาการร่วมกับฝ่ายการข่าวปฏิบัติการปราบปรามยาเสพติด ประกอบด้วย หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง(นรข.) ,ตำรวจน้ำ,กองร้อยเคลื่อนที่เร็วที่ 1 กองบังคับการควบคุมที่ 1 (ร.3) กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี,ชุดปฏิบัติการพิเศษ ที่ 3 ศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดชายเเดนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (ชป.ฯศอ.ชอน.),และตำรวจทางหลวง วางแผนลงพื้นที่ติดตามหาข่าว และสามารถติดตามจับกุมผู้ต้องหาได้ ขณะขับรถยนต์ต้องสงสัยออกจากปั้มน้ำมัน ปตท. ถนนสายบ้านต้อง-สกลนคร ในพื้นที่เขตเทศบาลตำบลนาแก อ.นาแก จ.นครพนม จึงนำไปตรวจสอบที่ ร้อย.ตชด.235  พบเป็นกัญชาแห้งอัดแท่งจำนวน 500 แท่ง/กิโลกรัม

รวบหนุ่มเมืองช้างรับจ้างขนกัญชา อ้างเจอพิษโควิด-19



และในวันเดียวกัน เวลา 14.00 น.  ที่ ตชด.235 อ.ธาตุพนม พ.ต.อ.สิปปนันท์ สรณ์คุณแก้ว  ผกก.ตชด.23 พร้อมด้วย พ.ต.ท.ภัคพล  คุ้มวงศ์  ผบ.ร้อย ตชด.235  พ.ต.ต.ไพโรจน์ ทรัพย์ประเสริฐ สารวัตรสถานีตำรวจทางหลวง 4 สกลนคร กองกำกับทางหลวง 5  ร่วมกับเจ้าหน้าที่การข่าวปฏิบัติการปราบปรามยาเสพติด แถลงผลการสกัดกั้นปราบปรามจับกุมขบวนการค้ายาเสพติดข้ามชาติ โดยสามารถจับกุมนายสราวุธ บุตรงาม อายุ 28 ปี งาม อายุ 28 ปี บ้านเลขที่ 3 หมู่  3 บ้านจบก ต.นาผือ อ.จอมพระ จ.สุรินทร์ พร้อมรถยนต์กระบะยี่ห้อนิสสัน แคป รุ่นนาวาร่า สีดำ ทะเบียน 2 ฒฉ 767 กทม. ติดหลังคาไฟเบอร์ ภายในบรรทุกกัญชาแห้งอัดแท่ง จำนวน 12 กระสอบ ตรวจนับได้  500 แท่ง  น้ำหนักแท่งละประมาณ 1 กิโลกรัม  รวมน้ำหนัก 500 กิโลกรัม ห่อด้วยกระดาษฟอยล์ สีทอง พบว่าเป็นกัญชาคุณภาพเกรด A  คุณภาพสดใหม่  คาดลักลอบนำเข้ามาจากพื้นที่ชายแดน เพื่อนำส่งต่อไปพื้นที่ตอนใน และอาจนำไปพักไว้ที่ ชายแดนภาคใต้ ก่อนส่งขายออกต่างประเทศ โดยใช้เส้นทางประเทศไทย เป็นทางผ่าน  ซึ่งกัญชาล๊อตนี้เมื่อไปถึงปลายทางที่ต่างประเทศ จะมีราคาสูงกิโลกรัมละประมาณ  20,000 บาท  รวมมูลค่าไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบาท

พ.ต.อ.สิปปนันท์ สรณ์คุณแก้ว  ผกก.ตชด.23 เปิดเผยว่า  จากการสอบสวนผู้ต้องหาทราบว่า รับจ้างจากนายทุนจำนวน 50,000 บาท เพิ่งทำครั้งแรก ทำหน้าที่ขับรถขนกัญชา ซึ่งมีการนัดหมายทางโทรศัพท์ โดยรับหน้าที่เพียงขับรถจากพื้นที่ อ.นาแก โดยมีแก๊งขบวนการยาเสพติด จะขับรถบรรทุกกัญชามาจอดทิ้งไว้ในปั้มน้ำมัน และให้ตนขับต่อไปพักที่ จ.สกลนคร เหตุที่ทำลงไปเพราะตกงาน ปกติทำงานก่อสร้าง แต่ช่วงนี้เจอพิษโควิด ต้องการนำเงินไปใช้จ่ายในครอบครัว แต่มาถูกจับกุมเสียก่อน

รวบหนุ่มเมืองช้างรับจ้างขนกัญชา อ้างเจอพิษโควิด-19


ส่วนสถานการณ์การลักลอบขนส่งยาเสพติด ช่วงนี้ยอมรับว่ามีการลักลอบขนล๊อตใหญ่มากขึ้น เนื่องจากมีการเข้มงวดทางชายแดนภาคเหนือ ทำให้มีการลักลอบนำเข้าทางภาคอีสาน และมีจำนวนมากขึ้น เพราะมีการสต็อกไว้ส่งต่อไปขายในพื้นที่ตอนในของไทย ยิ่งในช่วงนี้มีการตรวจยึดถี่มากขึ้น เพราะการเข้มงวดของเจ้าหน้าที่ตามแนวชายแดน ทำให้มีการจับกุมบ่อยครั้ง อย่างไรก็ตามจะได้เพิ่มมาตรการเข้ม ร่วมกับหน่วยงานความมั่นคงในการเข้มงวดป้องกันปราบปรามสกัดกั้นจับกุม ต่อเนื่อง

รวบหนุ่มเมืองช้างรับจ้างขนกัญชา อ้างเจอพิษโควิด-19

logoline