svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

เชียงใหม่ฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มแรกแล้ว

01 มีนาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ ดีเดย์ 1 มีนาคม 2564 ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เข็มแรกและเข็มประวัติศาสตร์ของจังหวัดเชียงใหม่เป็นที่เรียบร้อย หลังจากได้รับจัดสรรวัคซีนโควิด-19 ในล็อตแรกจากกระทรวงสาธารณสุขทั้งหมด 83,500 โด๊ส นำร่องเดือนมีนาคม จำนวน 3,500 โด๊ส สำหรับผู้ที่ฉีควัคซีนให้สแกน"หมอพร้อม" ติดตามผลหลังการฉีดวัคซีน ด้านรองผู้ว่าฯเชียงใหม่ เผยรับการฉีดวัคซีนแล้ว ไม่มีความกังวล

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 1 มี.ค.2564 ที่ห้องประชุม C71 อาคารผู้ป่วยนอกและผู้ป่วยฉุกเฉินโรงพยาบาลนครพิงค์ จังหวัดเชียงใหม่ นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ นายแพทย์ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์ หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย นายแพทย์วรเชษฐ เต๋ชะรัก ผู้อำนวยการโรงพยาบาลนครพิงค์ ร่วมแถลงข่าว การกระจายวัคซีนโควิด 19 และความพร้อมของสถานพยาบาลในการฉีดวัคซีนให้กับชาวจังหวัดชียงใหม่ โดยมีผู้มารับการฉีดประมาณ 300 คนซึ่งผู้ที่รับการฉีดวัคซันคนแรกคือ นพ.ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 1 หลังจากนั้น นพ.จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ นายวีระพันธ์ ดีอ่อน รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ และ นพ.วรเชษฐ เต๋ชะรัก ผู้อำนวยการโรงพยาบาลนครพิงค์ เข้ารับการฉีดเป็นลำดับถัดไป ท่ามกลางสื่อมวลชนที่ร่วมกันเป็นสักขีพยานจำนวนมาก


เชียงใหม่ฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มแรกแล้ว


สำหรับจังหวัดเชียงใหม่ได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ทั้งหมด83,500 โด๊ส โดยวัคซีนจะเก็บไว้ที่คลังยาในตู้แช่ยาที่ความเย็น 2-8 องศา และเตรียมโรงพยาบาลนครพิงค์ เชียงใหม่ เป็นสถานที่ฉีดวัคซีน โดยได้มีการจัดระบบการเข้ารับการฉีดวัคซีน เอาไว้ 8 ขั้นตอน ใช้เวลา 5 - 7 นาที โดยต้องมีการตรวจคัดกรอง วัดไข้ ล้างมือ ก่อนเข้าสู่กระบวนการ ดังนี้ 1.ลงทะเบียน2.ชั่งน้ำหนัก วัดความดันโลหิต 3.คัดกรอง/ซักประวัติ, ประเมินความเสี่ยง, ลงนามในใบยินยอมการรับวัคซีน 4.รอฉีดวัคซีน 5.ฉีดวัดซีน 6.พักสังเกตอาการ 30 นาที และสแกน Line official account "หมอพร้อม" เพื่อติดตามข้อมุลข่าวสารและติดตามผลหลังการฉีดวัคซีนแล้ว 7.จุดตรวจสอบก่อนกลับ พร้อมรับเอกสารการปฏิบัติตัวหลังฉีดวัคซีน 8.ประเมินผล ความครอบคลุมการฉีดวัคซีน และอาการไม่พึงประสงค์ พร้อมทั้งจัดเตรียมอุปกรณ์ช่วยชีวิต หากมีปัญหาเกิดขึ้นก็จะได้ช่วยเหลือได้ทันที

นายเจริญฤิทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า การระบาดของเชื้อโควิิด-19 ทั้ง 2 รอบ จังหวัดเชียงใหม่ได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วน และประชาชนทุกคน ในการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 เป็นอย่างดี และรัฐบาล ได้กำหนดให้จังหวัดเชียงใหม่เป็น 1 ใน 13 จังหวัดทั่วประเทศ ที่ได้รับการสนับสนุนวัคซีนป้องกันโรค COVID 19 จากบริษัท Sinovac ของประเทศจีน เพื่อฉีดให้กับประชาชนชาวเชียงใหม่ ซึ่งจะเป็นผลดีอย่างมากต่อสุขภาพของประชาชน และขับเคลื่อนการท่องเที่ยวของจังหวัดให้กลับเข้ามาสู่ภาวะปกติ ซึ่งแม้ว่าชาวเชียงใหม่ จะได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว ก็ขอให้ยังคงเคร่งครัดในการป้องกันโรคเดิมไปก่อน ไม่ว่าจะเป็นการสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า การเว้นระยะห่าง และการล้างมือบ่อยๆ เพื่อให้เกิดความปลอดภัยสูงสุด


เชียงใหม่ฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มแรกแล้ว


นายแพทย์จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ในวันนี้จังหวัดเชียงใหม่ได้เริ่มมรณรงค์ฉีดวัคซีนป้องกันโรค COVID-19 ให้กับคนเชียงใหม่ โดยแผนฉีดวัคซีนป้องกันโรค COVID 19 รอบแรก เป็นวัคซีน COVID 19 ของบริษัท Sinovac นำเสนอผ่านมติคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่แล้ว ในการประชุมครั้งที่ 27/2563 วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2564 โดยแผนการฉีดวัคซีนรอบแรกแบ่งออกเป็น 3 ระยะ ประกอบด้วยรอบแรก เดือนมีนาคม 2564 จำนวน 3,500 โด๊ส ฉีดกลุ่มเสี่ยงจำนวน 1,750 คน ประกอบด้วย บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข จำนวน 1,450 คน และเจ้าหน้าที่ที่มีโอกาสสัมผัสผู้ป่วย ประชาชนทั่วไป โดยจะเน้นที่หัวหน้าส่วนราชการ หัวหน้าสมาคม และผู้นำองค์กรที่เกี่ยวกับการส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 300 คน ซึ่งจะทำการฉีดที่โรงพยาบาลนครพิงค์ทั้งหมด


2. รอบแรก เดือนเมษายน 2564 จำนวน 32,000 โด๊ส ฉีดกลุ่มเสี่ยงจำนวน 16,000 คน ประกอบด้วย บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข 7,200 คน เจ้าหน้าที่ที่มีโอกาสสัมผัสผู้ป่วย 500 คน อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน 4,000 คน ผู้ที่มีโรคประจำตัว 6 กลุ่มโรค 3,800 คน ประชาชนทั่วไปและแรงงาน เน้นในกลุ่มที่ทำงานเกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว 500 คน โดยกระจายการฉีดออกไปในโรงพยาบาลเอกชน โรงพยาบาลรัฐนอกสังกัด และโรงพยาบาลรัฐทุกอำเภอ


เชียงใหม่ฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มแรกแล้ว


3. รอบแรก เดือนพฤษภาคม 2564 จำนวน 48,000 โด๊ส ฉีดกลุ่มเสี่ยงจำนวน 24,000 คน ประกอบด้วย บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข 7,000 คน เจ้าหน้าที่ที่มีโอกาสสัมผัสผู้ป่วย 1,500 คน อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน 4,500 คน ผู้ที่มีโรคประจำตัว 6 กลุ่มโรค 9,000 คน ประชาชนทั่วไปและแรงงาน เน้นในกลุ่มที่ทำงานเกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว 2,000 คน โดยกระจายการฉีดออกไปในโรงพยาบาลเอกชน โรงพยาบาลรัฐนอกสังกัด และโรงพยาบาลรัฐทุกอำเภอ


ทั้งนี้ เกณฑ์การฉีดวัคซีน จะทำการฉีดในกลุ่มเสี่ยงข้างต้นที่มีความสมัครใจเป็นลำดับแรก และกระจายสัดส่วนใน 3 กลุ่มอำเภอ ได้แก่ อำเภอเมืองและปริมณฑล 6 อำเภอ ร้อยละ 50 อำเภอชายแดน 5 อำเภอ ร้อยละ 20 และอำเภออื่นๆ 14 อำเภอ ร้อยละ 30


เชียงใหม่ฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มแรกแล้ว


นายวีระพันธ์ ดีอ่อน รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่าหลังจากฉีดแล้วแทบไม่รู้สึกเจ็บ ไม่มีความกังวลใดๆ โดยจะปฎิบัติตามคำแนะนำของทางแพทย์เป็นหลัก ทั้งนี้ ตนมั่นใจว่าวัคซีนจะช่วยแก้ไขสถานการณ์แพร่ระบาดได้เป็นอย่างดี รวมไปถึงเป็นการสร้างความมั่นใจให้กับระบบเศรษฐกิจในพื้นที่ โดยเฉพาะการท่องเที่ยวจะสามารถกลับมาคึกคักได้ตามปกติ


ด้าน นายนิเวศน์ ขอดใจ อสม. จาก อ.สันป่าตอง จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า ที่มารับการฉีดในวันนี้เพื่อให้ตนเองเกิดความมั่นใจ ที่จะออกไปคัดกรองผู้ป่วยหากมีการพบสถานการณ์ฉุกเฉินในพื้นที่ ยอมรับว่าก่อนเข้ามาฉีดรู้สึกกังวลเล็กน้อย เพราะมีข่าวเรื่องผลข้างเคียงจากวัคซีน แต่หลังจากฉีดแล้วแทบไม่รู้สึกอะไร เหมือนกับการฉีดวัคซีนปกติทั่วไป เชื่อว่าวัคซีนที่ฉีดจะไม่มีผลข้างเคียงอื่นกับร่างกาย


เชียงใหม่ฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มแรกแล้ว

logoline