svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ร้องไล่ผู้ใหญ่บ้านทำงานไม่โปร่งใส

01 มีนาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวบ้านรวมตัวเตรียมยื่นหนังสือขอปลดผู้ใหญ่บ้าน บริหารงานไม่โปร่งใส ทั้งรถอีแต๋นให้เช่าก็ไม่เงินเข้าหมู่บ้านจนพัง ไม่ใส่ใจดูแลลูกบ้าน ทำให้ศักยภาพของหมู่บ้านไร้ประสิทธิภาพ

ที่บ้านโนนค้อพัฒนา หมู่ 14 ต.โคกพระ อ.กันทรวิชัย จ.มหาสารคาม ชาวบ้านได้เตรียมยื่นหนังสือร้องเรียนถึงนายอำเภอ เพื่อขอให้ถอดถอนผู้ใหญ่บ้านออกจากตำแหน่ง เนื่องจากละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ไม่ดูแลเอาใจใส่ลูกบ้าน และบริหารงานไม่โปร่งใส











นายนิรันดร์ นาชัยฤทธิ์ ตัวแทนชาวบ้าน เปิดเผยว่า ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนจากการบริหารงานของนายพีระพงษ์ ศรีบุรัมย์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 14 บ้านโนนค้อพัฒนา ต.โคกพระ อ.กันทรวิชัย จ.มหาสารคาม เนื่องจากที่ผ่านตลอดระยะเวลากว่า 10 ปี ที่นายพีระพงษ์ ดำรงตำแหน่ง ประพฤติตนไม่เหมาะสมกับการเป็นผู้นำ โดยเฉพาะในเรื่องของการปฏิบัติหน้าที่ผู้ใหญ่บ้านที่ไม่เหมาะสมกับตำแหน่ง เช่น ด้านการปกครอง ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ไม่ใส่ใจในงานราชการท้องถิ่น โดยถือธุระส่วนตัวมาก่อนส่วนรวม การบริหารงานขาดความโปร่งใส ไม่สามารถตรวจสอบได้ โดยชาวบ้านไม่สามารถตรวจสอบเอกสารหลักฐานเมื่อมีการซักถาม เกี่ยวกับโครงการต่าง ๆ และงบประมาณที่ได้จากภาครัฐ ไม่มีการประชุมประจำเดือน ประจำปี ไม่มีการแจ้งรายละเอียดที่เกี่ยวข้องกับรายละเอียดภายในหมู่บ้าน เช่น รายได้ รายรับ รายจ่าย การดำเนินงานที่เกิดขึ้นในรอบเดือน หรือรอบปี ทำให้ชาวบ้านขาดความสมัครสมานสามัคคี








ร้องไล่ผู้ใหญ่บ้านทำงานไม่โปร่งใส










ซึ่งวาระที่ดำรงตำแหน่งย้อนหลัง 5 ปี ชาวบ้านในหมู่บ้านมีการแบ่งฝักแบ่งฝ่าย แตกแยกกันอย่างชัดเจน ทำให้การพัฒนาหมู่บ้าน หรือการจะดำเนินการกิจกรรมใดในหมู่บ้านไม่สามารถขับเคลื่อนไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ ชาวบ้านจึงได้เตรียมยื่นหนังสือถือนายอำเภอกันทรวิชัย เพื่อให้ดำเนินการตรวจสอบและถอดถอนผู้ใหญ่บ้านออกจากตำแหน่ง






ร้องไล่ผู้ใหญ่บ้านทำงานไม่โปร่งใส









สำหรับเรื่องที่ชาวบ้านมีความสงสัยในตัวผู้ใหญ่บ้าน เช่น การจัดหารถบรรทุก (รถอีแต๋น) เพื่อใช้ในกิจการส่วนกลางของหมู่บ้าน ตั้งแต่เริ่มดำเนินการจนปัจจุบันไม่สามารถนำมาใช้งานได้ เนื่องจากเกิดการชำรุดเสียหาย ที่ผ่านมามีการนำรถไปให้เช่า ก่อให้เกิดรายได้ แต่ไม่มีรายการแสดงบัญชีรายรับ และรายจ่าย และค่าเสื่อมค่าซ่อมแซม เพื่อให้ชาวบ้านสามารถตรวจสอบได้โครงการหัวจ่ายน้ำมันประชารัฐ ขาดรายละเอียดในการงบประมาณในการลงทุนครั้งแรก และไม่มีการทำประชาคมหมู่บ้านแต่อย่างใด อีกทั้งไม่เคยแสดงงบหรือประกาศให้ทราบว่าผลการดำเนินงานมีกำไร หรือขาดทุน ชาวบ้านทราบแต่ว่าขาดทุน แต่ไม่เคยแจ้งรายละเอียดทั้งหมดให้แก่ชุมชนได้ทราบ







ร้องไล่ผู้ใหญ่บ้านทำงานไม่โปร่งใส













ร้องไล่ผู้ใหญ่บ้านทำงานไม่โปร่งใส











ล่าสุดเมื่อปี 2563 มีการจัดซื้อเครื่องถ่ายเอกสารโดยงบประมาณกลาง แต่นำไปใช้ส่วนตัวในบ้านของผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านคนหนึ่ง จนชาวบ้านซักถาม จึงได้นำเครื่องมาไว้ที่ศาลาประชาคม โดยไม่มีการทำประชาคมหมู่บ้านว่าชาวบ้านต้องการหรือไม่ อ้างว่าซื้อมาเพื่อให้บริการชาวบ้าน แต่ข้อเท็จจริงมีการเก็บค่าถ่ายเอกสาร ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง










นอกจากนี้ยังมีอีกหลายเรื่องที่ชาวบ้านอยากทราบข้อเท็จจริง จึงขอให้ทางอำเภอกันทรวิชัย เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริงและแจ้งให้ชาวบ้านทราบ หากผู้ใหญ่บ้านคนนี้ไม่มีคุณสมบัติเพียงพอ ก็ขอให้ถอดถอนออกจากการเป็นผู้ใหญ่บ้านโดยเร็ว















ด้านนายนันทวิทย์ นาคแสง นายอำเภอกันทรวิชัย เปิดเผยว่า หากชาวบ้านมายื่นหนังสือเมื่อไหร่ก็จะรับไว้ พร้อมกับจะเร่งดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง ตามที่ชาวบ้านได้ร้องเรียนมา ซึ่งบางเรื่องต้องใช้เวลา แต่เมื่อได้ข้อเท็จจริงมาแล้วก็จะได้แจ้งให้กับทางผู้ร้องได้ทราบต่อไป











logoline