svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ฝุ่นพิษ PM 2.5 ปกคลุมทั่วเมืองพะเยา

01 มีนาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สถานการณ์หมอกควันในจังหวัดพะเยาเริ่มส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน ค่าฝุ่นPM2.5 สูงเกิดค่ามาตรฐาน สามารถมองเห็นควันปกคลุมเมืองด้วยตาเปล่า ทัศนวิสัยบดบังสภาพการใช้ยานพาหนะชองประชาชน เตือนประชาชนกลุ่มเสี่ยงรับมือ งดทำกิจกรรมกลางแจ้ง



ฝุ่นพิษ PM 2.5 ปกคลุมทั่วเมืองพะเยา



         เมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  สถานการณ์หมอกควันในพื้นที่จังหวัดพะเยา ยังคงมีปริมาณหมอกควันเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง   ล่าสุด จากผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศในพื้นที่ต.บ้านต๋อม อ.เมือง, พะเยา พบปริมาณฝุ่นละออง สามารถวัดได้ PM2.5 อยู่ที่ 80 ไมโครกรัม ,   PM 10 เท่ากับ 110 ไมโครกรัม AQI เท่ากับ 180 ไมโครกรัม อยู่ในเกณฑ์ที่มีีผลกระทบต่อสุขภาพ นอกจากนี้ หากมองด้วยตาเปล่า สามารถสังเกตเห็นหมอกควันได้อย่างชัดเจน และหมอกควันยังได้บดบังทัศนียภาพบนถนนในการสัญจรไปมาของประชาชนในพื้นที่เมืองพะเยา ซึ่งถือเป็นวันที่มีหมอกควันมากกว่าทุกวันในรอบสัปดาห์นี้ที่หมอกควันเริ่มเข้าปกคลุม และเริ่มส่งผลกระทบต่อระบบทางเดินหายใจ


ฝุ่นพิษ PM 2.5 ปกคลุมทั่วเมืองพะเยา



           สาเหตุดังกล่าว คาดว่าน่าจะมาจากในพื้นที่ยังคงมีไฟป่าอยู่ ประกอบกับสภาพอากาศที่มีอุณหภูมิเย็นลงในช่วงเช้า จึงส่งผลให้ภาวะหมอกควันเข้าปกคลุมในลักษณะที่มีความหนาแน่น  ประชาชนทั่วไป ควรเฝ้าระวังสุขภาพ ถ้ามีอาการเบื้องต้น เช่น ไอ หายใจลำบาก ระคายเคืองตา ควรลดระยะเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้ง หรือใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเองหากมีความจำเป็นประชาชนกลุ่มเสี่ยงควรลดระยะเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้ง หรือใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเองหากมีความจำเป็น ถ้ามีอาการทางสุขภาพ เช่น ไอ หายใจลำบาก ตาอักเสบ แน่นหน้าอก ปวดศีรษะ หัวใจเต้นไม่เป็นปกติ คลื่นไส้ อ่อนเพลีย ควรปรึกษาแพทย์

ฝุ่นพิษ PM 2.5 ปกคลุมทั่วเมืองพะเยา

logoline