svasdssvasds
เนชั่นทีวี

บันเทิง

"Where We Belong"และ"แสงกระสือ"กวาดรางวัลสุพรรณหงส์ ครั้งที่ 29

01 มีนาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

งานประกาศรางวัลภาพยนตร์แห่งชาติ "สุพรรณหงส์ ครั้งที่ 29" ยกทัพคนบันเทิงในแวดวงภาพยนตร์มาจัดงานกันที่ เดอะมอลล์ โคราช โดยปีนี้ภาพยนตร์เรื่อง "Where We Belong " เข้าชิง 10 สาขา คว้าไป 6 รางวัล และ ภาพยนตร์เรื่อง"แสงกระสือ"เข้าชิง 13 สาขา คว้าไป 6 รางวัล โดยภาพยนตร์ยอดเยี่ยมตกเป็นของ" Where We Belong"

สำหรับงานประกาศรางวัลภาพยนตร์แห่งชาติ "สุพรรณหงส์ ครั้งที่ 29" ปีนี้เป็นการรวมภาพยนตร์ที่เข้าฉายในปี 2562 และปี 2563  มาตัดสินพร้อมกันเนื่องจากปีที่แล้วไม่จัด เพราะสถานการณ์โควิด19 โดยมีภาพยนตร์ที่ถูกนำเสนอชื่อเข้าชิงทั้งหมด 17 สาขารางวัล  ซึ่งบรรยากาศภายในงานปีนี้จะเป็นการจัดแบบนิวนอมอลคือจัดตามมาตราการที่รัฐได้จัดตั้งไว้  มีการเว้นระยะห่างทางสังคมและเน้นย้ำให้ผู้ที่เข้าร่วมงานต้องสวมแมสตลอด โดยภายในงานมี "นายอิทธิพล คุณปลื้ม"รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานในพิธี  บรรยากาศบริเวณด้านหน้างานจะมีการเดินพรมแดงของเหล่าคนบันเทิงทั้งเบื้องหน้าและเบื้องหลัง เช่น  แคทรียา อิงลิช, เคลลี่ ธนะพัฒน์ , เต๋า สมชาย, มินนี่ ภัณฑิรา , โมบาย-เนย-น้ำหนึ่ง-เจนนิษฐ์-มิวสิค BNK48 , ออกแบบ ชุติมณฑน์, ฟ้า ษริกา, รวมถึงพิธีกร  ดีเจต้นหอม ศกุนตลา และ ดีเจพีเค
ซึ่งในปีนี้รางวัลสุพรรณหงส์เกียรติยศได้แก่ "กรุงศรีวิไล สุทินเผือก"  สำหรับภาพยนตร์ที่ถูกนำเสนอเข้าชิงมากที่สุดถึง 13 สาขา คือ "ภาพยนตร์เรื่องแสงกระสือ"  และสามารถคว้ารางวัลไปครองได้ถึง 6 รางวัล  และรางวัลใหญ่ของ"แสงกระสือ"คือ รางวัลนักแสดงนำหญิง ได้แก่ "มินนี่ - ภัณฑิรา พิพิธยากร" ซึ่งเธอก็ได้กล่าวขอบคุณทั้งน้ำตาบนเวทีว่า
"ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณผู้ใหญ่ที่ทำให้หนูมายืนตรงนี้ ขอบคุณทุกๆ คนที่มีส่วนเกี่ยวข้องในเรื่อง ขอบคุณทุกโอกาสที่ทำให้หนูมายืนตรงนี้ ขอบคุณญาติที่คอยอยู่ข้างๆ รางวัลนี้มีค่าสำหรับการเป็นนักแสดงของหนู" และอีก 5 รางวัลที่ได้ไป "เทคนิคพิเศษการแต่งหน้ายอดเยี่ยม, เทคนิคการสร้างภาพพิเศษยอดเยี่ยม, กำกับศิลป์ยอดเยี่ยม, บันทึกเสียงและผสมเสียงยอดเยี่ยม, ถ่ายภาพยอดเยี่ยม"
ในส่วนของรางวัลใหญ่ของงานปีนี้ ภาพยนตร์เรื่อง "Where We Belong ที่ตรงนั้น มีฉันหรือเปล่า" ที่นำแสดงโดยน้องๆวง BNK48  ก็คว้าไปทั้งหมด 6 รางวัล จาก 10 สาขาที่เข้าชิง โดยคว้ารางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยม, ผู้กำกับภาพยนตร์ยอดเยี่ยม, บทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม, ลำดับภาพยอดเยี่ยม, ดนตรีประกอบยอดเยี่ยม และผู้แสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม ได้แก่ "มิวสิค-แพรวา สุธรรมพงษ์"
ส่วนรางวัลนักแสดงนำชายเป็นของหนุ่ม "ศดานนท์ ดุรงคเวโรจน์"  นักแสดงน้องใหม่ในวงการภาพยนตร์ จากเรื่อง "ดิว ไปด้วยกันนะ" ซึ่งนนท์ได้เปิดเผยความรู้สึก พร้อมขอบคุณนักแสดงร่วมในเรื่องว่า
 "สำหรับรางวัลนี้ ขอบคุณภาพยนตร์เรื่องดิว เป็นทีมงานเกาหลี ขอบคุณโอกาสที่เราได้มาแคส ได้อัพสกิล ขอบคุณโอม ภวัต เคยคุยไว้ถ้าเราไปสุพรรณหงส์ เราเจ๋งนะ และเราก็มาถึง ขอบคุณโอม ขอบคุณทุกๆ คนครับ"
นอกจากนั้นยังมี"ภาพยนตร์เรื่องจอมขมังเวทย์ 2020" ได้รางวัลผู้แสดงสมทบชายยอดเยี่ยม ได้แก่  "ก็อต -จิรายุ ตันตระกูล" และ "ภาพยนตร์เรื่องขุนแผนฟ้าฟื้น" คว้ารางวัลสาขา ออกแบบเครื่องแต่งกายยอดเยี่ยม, "ภาพยนตร์เรื่องฮาวทูทิ้ง..ทิ้งอย่างไรไม่ให้เหลือเธอ" ได้รางวัลสาขาเพลงนำภาพยนตร์ยอดเยี่ยม และภาพยนตร์สารคดียอดเยี่ยม คือเรื่อง  "School Town King แร็ปทะลุฝ้า ราชาไม่หยุดฝัน" ก็คว้าไปอย่างละ 1 รางวัลตามลำดับ 
สรุปผู้ได้รับรางวัล "สุพรรณหงส์ ครั้งที่ 29" มีดังนี้
1. เทคนิคการสร้างภาพพิเศษยอดเยี่ยม (Best Visual Effects)
- บริษัท ออลเทอร์เนท สตูดิโอ จำกัด, บริษัท ฮิวแมน ฟาร์ม วีเอฟเอ็กซ์ สตูดิโอ จำกัด, บริษัท ดาร์ค อาร์มี่ สตูดิโอ จำกัด จากภาพยนตร์เรื่อง แสงกระสือ
2. เทคนิคพิเศษการแต่งหน้ายอดเยี่ยม (Best Make Up Effects)
- ศิริรัตน์ แจ่มฟ้า จากภาพยนตร์เรื่อง แสงกระสือ
3. ออกแบบเครื่องแต่งกายยอดเยี่ยม (Best Costume Design)
- ประภากาศ อังศุสิงห์, สุกัญญา มะเรืองประดิษฐ์ จากภาพยนตร์เรื่อง ขุนแผน ฟ้าฟื้น
4. กำกับศิลป์ยอดเยี่ยม (Best Art Direction)
- สุดเขตร ล้วนเจริญ, สุประสิทธิ์ ภูตะคาม, ศราวุธ แก้วน้ำเย็น จากภาพยตร์เรื่อง แสงกระสือ
5. ดนตรีประกอบยอดเยี่ยม (Best Original Score)
- ธนชัย อุชชิน จากภาพยนตร์เรื่อง Where We Belong ที่ตรงนั้น มีฉันหรือเปล่า
6. เพลงนำภาพยนตร์ยอดเยี่ยม (Best Original Song) 
- เพลง : ทิ้งแต่เก็บ ศิลปิน : The Toys จากภาพยนตร์เรื่อง ฮาวทูทิ้ง..ทิ้งอย่างไรไม่ให้เหลือเธอ
7. บันทึกเสียงและผสมเสียงยอดเยี่ยม (Best Recording and Sound Mixing)
-ณพวัฒน์ ลิขิตวงศ์, ธนรัตน์ ธิติโรจนา บริษัท วัน คูล ซาวด์ สตูดิโอ จำกัด        จากภาพยนตร์เรื่อง แสงกระสือ
8. ลำดับภาพยอดเยี่ยม (Best Film Editing)
- ลี ชาตะเมธีกุล, หรินทร์ แพทรงไทย จากภาพยนตร์เรื่อง Where We Belong ที่ตรงนั้น มีฉันหรือเปล่า 9. ถ่ายภาพยอดเยี่ยม (Best Cinematography)
- ภิไธย สมิตสุต จากภาพยนตร์เรื่อง แสงกระสือ
10. บทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม (Best Screenplay)
- คงเดช จาตุรันต์รัศมี จากภาพยนตร์เรื่อง Where We Belong ที่ตรงนั้น มีฉันหรือเปล่า
11. ผู้แสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม (Best Supporting Actress)
- แพรวา สุธรรมพงษ์ จากภาพยนตร์เรื่อง Where We Belong ที่ตรงนั้น มีฉันหรือเปล่า
12. ผู้แสดงสมทบชายยอดเยี่ยม (Best Supporting Actor)
-  จิรายุ ตันตระกูล จากภาพยนตร์เรื่อง จอมขมังเวทย์ 2020
13. ผู้แสดงนำหญิงยอดเยี่ยม (Best Actress)
- ภัณฑิรา พิพิธยากร จากภาพยนตร์เรื่อง แสงกระสือ
14. ผู้แสดงนำชายยอดเยี่ยม (Best Actor)
- ศดานนท์ ดุรงคเวโรจน์ จากภาพยนตร์เรื่อง ดิว ไปด้วยกันนะ
15. ผู้กำกับภาพยนตร์ยอดเยี่ยม (Best Director)
- คงเดช จาตุรันต์รัศมี จากภาพยนตร์เรื่อง Where We Belong ที่ตรงนั้น มีฉันหรือเปล่า  
16. ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม (Best Pictures)
- ภาพยนตร์เรื่อง Where We Belong ที่ตรงนั้น มีฉันหรือเปล่า บีเอ็นเคโฟร์ตีเอต ฟิล์ม, บริษัท         ซองซาวด์ โปรดักชั่น จำกัด, บริษัท สไลด์เดอร์ แคท จำกัด
17. ภาพยนตร์สารคดียอดเยี่ยม (Best Documentary)
- ภาพยนตร์สารคดีเรื่อง School Town King แร็ปทะลุฝ้า ราชาไม่หยุดฝัน บริษัท อายดรอปเปอร์ ฟิลล์ จำกัด 

"Where We Belong"และ"แสงกระสือ"กวาดรางวัลสุพรรณหงส์ ครั้งที่ 29

logoline