svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"ทูตเมียนมา" ยันสู้ต่อ หลังถูกปลดฐานชู 3 นิ้วต้านรัฐบาล

28 กุมภาพันธ์ 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กองทัพเมียนมาปลดทูตประจำยูเอ็นฐานทรยศต่อชาติ หลังชู 3 นิ้วและเรียกร้องให้ประชาคมโลกใช้ทุกวิถีทางยุติการรัฐประหารในเมียนมา แต่เขายืนยันเดินหน้าสู้ต่อไป

สถานีโทรทัศน์ เอ็มอาร์ทีวี ของทางการเมียนมา รายงานเมื่อวันเสาร์ว่า จ่อ โม ทุน เอกอัครราชทูตถาวรประจำสหประชาชาติไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของประเทศ ทรยศต่อประเทศ และช่วยเหลือกลุ่มผิดกฎหมายที่ไม่ได้เป็นตัวแทนของรัฐบาล ละเมิดอำนาจหน้าที่และความรับผิดชอบในฐานะเอกอัครราชทูตถวาร จึงถูกปลดออกจากตำแหน่งตั้งแต่เช้าวันที่ 27 ก.พ.
คำสั่งปลดมีขึ้นหลังจากจ่อ โม ทุน ซึ่งได้รับแต่งตั้งในสมัยรัฐบาลของอองซาน ซูจี กล่าวในที่ประชุมสมัชชาใหญ่ของยูเอ็นเมื่อวันศุกร์ เรียกร้องให้ประชาคมโลกดำเนินมาตรการขั้นรุนแรงที่สุดเพื่อยุติการรัฐประหาร หยุดยั้งการกดขี่ข่มเหงประชาชนผู้บริสุทธิ์ คืนอำนาจรัฐให้กับประชาชน และฟื้นคืนประชาธิปไตยในเมียนมาโดยทันที นอกจากนี้เขายังชู 3 นิ้วที่เป็นสัญลักษณ์ของกลุ่มผู้ประท้วงเพื่อต่อต้านการรัฐประหารและเผด็จการทหาร
ล่าสุดจ่อ โม ทุน ประกาศหลังทราบคำสั่งปลดว่า เขาจะสู้กลับให้นานที่สุดเท่าที่ทำได้
นอกจากนี้โฆษกของยูเอ็น เปิดเผยว่า สหประชาชาติยังไม่ได้ให้การรับรองอย่างเป็นทางการต่อรัฐาลทหารว่าเป็นรัฐบาลใหม่ของเมียนมาเพราะยังไม่ได้รับแจ้งอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงรัฐบาล และยังไม่ได้รับแจ้งการเปลี่ยนตัวทูตประจำยูเอ็นด้วย เพราะฉะนั้นจ่อ โม ทุนจะยังคงดำรงตำแหน่งอยู่ 
คริสติน ชราเนอร์ เบอร์เกนเนอร์ ทูตพิเศษเกี่ยวกับเมียนมาของอันโตนิอู กูแตร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ เตือนในที่ประชุมเมื่อวันศุกร์ด้วยว่า ไม่ควรมีประเทศใดให้การรับรองความชอบธรรมตามกฎหมายต่อรัฐบาลทหารเมียนมา

logoline