svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ปลอดโควิดพร้อมจัดงานเทศกาลดอกลำดวนบาน

25 กุมภาพันธ์ 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จังหวัดศรีสะเกษ ปลอดโควิด-19 รอบสอง เปิดแถลงข่าว การจัดงาน "เทศาลดอกลำดวนบาน สืบสานประเพณีสี่เผ่าไทย" จัดเตรียมการแสดง แสง - สี - เสียง อย่างยิ่งใหญ่ จาก รัฐโบราณในภาคพื้นอุษาคเนย์ สู่ ศรีพฤทเธศวร ศรีสะเกษ แผ่นดินอันศักดิ์สิทธิ์อีสานประเทศ

ค่ำของวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2564 ที่ โรงละครเธียร์เตอร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ อำเภอเมืองศรีสะเกษ นายวัฒนา พุฒิชาติ ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ พร้อมด้วย นายวิชิต ไตรสรกุล นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ, รศ.ดร.ประกาศิต อานุภาพแสนยากร อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ และ นางสาว ธมลวรรณ เจริญวงศ์พิสิฐ ผอ.การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานสุรินทร์ ร่วมกันเปิดแถลงข่าว และชิมอาหารพาแลงตัวอย่าง ของชน 4 เผ่าไทยศรีสะเกษ พร้อมชมการแสดงสดของนักศึกษาของมหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ ส่วนหนึ่งของละคร อิงประวัติศาสตร์ "ศรีพฤทเธศวร" ตอน " อารยธรรมแห่งศรัทธา มนตรา ศรีพฤทเธศวร" เป็นการย้อนประวัติศาสตร์ของการก่อสร้าง การตั้งเมืองศรีสะเกษ มากว่า 238 ปี จาก รัฐโบราณในภาคพื้นอุษาคเนย์ สู่ ศรีพฤทเธศวร ศรีสะเกษ แผ่นดินอันศักดิ์สิทธิ์อีสานประเทศ ที่ชื่อว่า ศรีสะเกษ 







ปลอดโควิดพร้อมจัดงานเทศกาลดอกลำดวนบาน












ปลอดโควิดพร้อมจัดงานเทศกาลดอกลำดวนบาน












นายวัฒนา พุฒิชาติ ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ กล่าวว่า จังหวัดศรีสะเกษ ด้วยความร่วมมือของพี่น้องประชาชนทุกคน รวมทั้งการคัดกรองนักท่องเที่ยว ที่เดินทางมาจังหวัดศรีสะเกษ ได้เป็นอย่างดี จึงทำให้ศรีสะเกษปลอดจากการติดเชื้อโรคโควิด-19 มาโดยตลอด นับตั้งแต่ที่ประเทศไทยในหลายจังหวัด มีการติดเชื้อในรอบสอง แต่จังหวัดศรีสะเกษ เป็นจังหวัดที่ปลอดเชื้อ 1 -ใน 7 ของประเทศไทย วันนี้คณะ ศบค.ได้เริ่มที่จะปลดล๊อคในหลายพื้นที่ ในหลายจังหวัด เพื่อที่จะได้ฟื้นสภาวะเศรษฐกิจ จังหวัดศรีสะเกษ ก็มาประจวบเหมาะกับงานเทศกาลของจังหวัด ที่เคยจัดมาเป็นประจำทุกปี นั้นก็คือ งานเทศกาลดอกลำดวนบาน สืบสานประเพณีสี่เผ่าไทย ที่จัดภายในสวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีศรีสะเกษ ภายในดงดอกลำดวนกว่า 5 หมื่นต้น ที่ขึ้นมาเองตามธรรมชาติมานับพันปี ก่อนที่จะมีจังหวัดศรีสะเกษ และกลีบดอกสีเหลืองอ่อนๆ ของดอกลำดวนจะบานสะพรั่ง เป็นประจำในเดือนมีนาคม 









ปลอดโควิดพร้อมจัดงานเทศกาลดอกลำดวนบาน


 







ปลอดโควิดพร้อมจัดงานเทศกาลดอกลำดวนบาน
















จังหวัดจึงกำหนดจัดงาน "เทศกาลดอกลำดวนบาน สืบสานประเพณีสี่เผ่าไทย" ขึ้น ในปีนี้เริ่มต้นแต่ วันที่ 17 มีนาคม ไปจนถึง 21 มีนาคม 2564 พิเศษในค่ำคืนของวันที่ 19 21 มีนาคม 2564 จะการแสดงละคร อิงประวัติศาสตร์ "ศรีพฤทเธศวร" ตอน " อารยธรรมแห่งศรัทธา มนตรา ศรีพฤทเธศวร" ที่สำคัญ โดยองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ จัดให้ชมฟรีทุกที่นั่ง ที่เตรียมไว้กว่า 3 พันที่นั่ง พี่น้องประชาชน จะได้เปิดรับนักท่องเที่ยว เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจที่จะฟื้นตัวมาอีกครั้ง หลังสถานการณ์โควิด-19 คลายลง ซึ่งประเทศไทยก็มีวัคซีนเข้ามาฉีดให้กับคนไทยแล้ว  

ปลอดโควิดพร้อมจัดงานเทศกาลดอกลำดวนบาน

ปลอดโควิดพร้อมจัดงานเทศกาลดอกลำดวนบาน

ทั้งนี้ทางสภาวัฒนธรรม หอการค้าจังหวัด ร่วมกับ พัฒนาการจังหวัด ยังจะได้จัดพาแลงไว้บริการสำหรับนักท่องเที่ยวที่จะจองพาแลง มานั่งทานชมการแสดงทางวัฒนธรรม ก่อนที่จะเข้าสู่ลานเพลินชมการแสง - สี - เสียง ละคร"ศรีพฤทเธศวร" ตอน " อารยธรรมแห่งศรัทธา มนตรา ศรีพฤทเธศวร" ซึ่งจะเป็นอาหารพื้นบ้านของชน 4 เผ่าไทยศรีสะเกษ ที่สด สะอาด อร่อย หาทานไม่ได้ง่ายนัก จะมีก็เฉพาะในงานนี้เท่านั้น

ปลอดโควิดพร้อมจัดงานเทศกาลดอกลำดวนบาน

logoline