svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

เชิญชิม"ถั่วสายน้ำแร่"บ้านผาบ่อง

24 กุมภาพันธ์ 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แม่ฮ่องสอน - หมู่บ้านท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม บ้านผาบ่อง อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน ชวนชิมสารพัดถั่ว จากสายน้ำแร่ เผยกำลังเป็นที่นิยม-มีการสั่งซื้อออนไลน์ในช่วงโควิด-19 จำนวนมาก

นายสายฟ้า ไม่มีนามสกุล ชาวไทยใหญ่ เจ้าของร้านถั่วคั่วสายฟ้าบ้านผาบ่อง หมู่ที่ 12 ต.ผาบ่อง อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน ริมทางหลวง สาย 108 แม่ฮ่องสอน-ขุนยวม กล่าวว่า ทางร้านจำหน่ายสารพัดถั่วคั่วเพื่อสุขภาพ อาทิเช่น ถั่วลายเสือ ถั่วเหลือง ถั่วทอง ถั่วกาลาเป ถั่วดาวอินคา ถั่วหัวช้าง ถั่วแปยี ถั่วแปหล่อ รวมไปถึงงาและป๊อปคอร์นไทยใหญ่ ซึ่งได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวและประชาชนทั่วไปเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะในช่วงโควิด-19 ระบาดมีการสั่งซื้อออนไลน์เป็นจำนวนมาก


เชิญชิม"ถั่วสายน้ำแร่"บ้านผาบ่อง




สำหรับทางร้านเน้นการรับซื้อวัตถุดิบที่ปลูกในพื้นที่ ซึ่งยังเป็นการปลูกตามวิถีชีวิตของชาวแม่ฮ่องสอน โดยไม่มีการพึ่งสารเคมี อีกทั้งยังปลูกในพื้นที่หุบเขาที่มีสายน้ำแร่ไหลผ่าน ณ หมู่บ้านผาบ่อง นับเป็นสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรในพื้นที่ 

เชิญชิม"ถั่วสายน้ำแร่"บ้านผาบ่อง




เมื่อรับซื้อวัตถุดิบ แล้วนำมาผ่านกระบวนการแปรรูปถั่วด้วยการ "คั่วกับเกลือ"ตามสูตรแบบชาวไทยใหญ่โบราณ ถั่วลายเสือของร้านสายฟ้า จึงเป็นถั่วคุณภาพที่มีคุณค่าทางโภชนาการ เหมาะสำหรับการรับประทานเป็นอาหารว่าง และซื้อไปฝากให้กับคนที่คุณรัก

เชิญชิม"ถั่วสายน้ำแร่"บ้านผาบ่อง

นอกจากนี้ ร้านถั่วสายฟ้า ยังเป็นศูนย์เรียนรู้ชุมชนของชุมชนท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมบ้านผาบ่องและเป็นศูนย์ถ่ายทอดองค์ความรู้การผลิตถั่วคั่วของวิทยาลัยชุมชนแม่ฮ่องสอน อีกด้วย หากหน่วยงานใดสนใจเข้ามาศึกษาดูงานเกี่ยวกับการทำถั่วคั่ว สามารถติดต่อสอบถามและเข้ามาชมขั้นตอนการทำถั่วคั่วได้

เชิญชิม"ถั่วสายน้ำแร่"บ้านผาบ่อง

logoline