svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สุทิน" เปรียบการแก้ไขรธน. เหมือนลุ้นไก่ตรุษจีนถูกเชือด

24 กุมภาพันธ์ 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สุทิน คลังแสง" รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ติดใจร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญเปรียบเหมือนไก่ใกล้ตรุษจีน รอลุ้นจะถูกศาลรัฐธรรมนูญเชือดหรือไม่ ยอมรับ อ่านเจตนารัฐบาลไม่ออก แต่ก็พอรู้ไม่อยากให้มีสสร.

นายสุทิน คลังแสง รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการประชุมรัฐสภา พิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมในวันนี้ ว่า ตนติดใจทั้งบรรยากาศ หลักการ และเจตนา รวมถึงรายละเอียด โดยบรรยากาศวันนี้เหมือนไก่ใกล้ตรุษจีนที่ลุ้นว่าจะถูกเชือดหรือไม่ แต่ก็จะทำเต็มที่ ส่วนเจตนาก็ยังอ่านใจรัฐบาลไม่ออก แต่ที่เชื่อและได้ข้อมูลประมวลแล้วว่ารัฐบาลอยากจะแก้ไขเป็นรายมาตรา ถ้าเป็นเช่นนั้นสภาร่างรัฐธรรมนูญ หรือสสร. คงไม่ใช่เป้าหมายของรัฐบาล

อย่างไรก็ตามต้องติดตามดูกันในวันนี้ ส่วนรายละเอียดยังมีหลายเรื่องที่ติดใจเป็นต้นว่าการแก้ไขวาระแรก ร่างเดิมของรัฐบาลใช้เสียง 3 ใน 5 ขณะที่ฝ่ายค้านใช้เสียงกึ่งหนึ่ง เมื่อไปถึงชั้นคณะกรรมาธิการ เป็น 2 ใน 3 ซึ่งมีความต่างกับ 3 ใน 5 ที่เดิมใช้ประมาณ 450 คน จาก2 สภาฯ แต่พอเป็น 2 ใน 3 มีความยากขึ้นคือต้องเกิน 500 ทั้งนี้เริ่มต้นเหมือนจะง่ายแต่ยากกว่าเดิม

ทั้งนี้ คงจะต้องสู้กันต่อไป เดิม สสร. บอกว่าเลือกส่วนหนึ่งสรรหาส่วนหนึ่ง แต่ตอนนี้ให้กลายเป็นเลือกทั้งหมด คำถามอยู่ที่ว่าเลือกอย่างไร ตนเสนอให้เลือกเป็นจังหวัด ส่วนรัฐบาลเสนอให้แบ่งเขตย่อยซึ่งไม่เหมาะเพราะไม่เหมือนเลือกตั้งผู้แทน

logoline