svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ชาวบ้านพิมายเดือดร้อนหนัก!โรงงานน้ำตาลเมินปัญหา

24 กุมภาพันธ์ 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวบ้านพิมายเดือดร้อนหนัก! โรงงานน้ำตาลเมินปัญหา สร้างฝุ่นละอองและปัญหาอื่นๆ จนเป็นโรคภูมิแพ้ ผื่นเน่าทั้งตัว ชาวบ้านจึงอยากให้โรงงาน หาแนวทางในการแก้ปัญหาดังกล่าวให้กับชาวบ้านในพื้นที่ เป็นการเร่งด่วน เพราะมีชาวบ้านกว่า 70 หลังคาเรือน

24 กุมภาพันธ์ 2564  ชาวบ้านบ้านโพธิ์งาม ตำบลหนองระเวียง อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา ได้ออกมาร้องเรียนหลังได้รับผลกระทบจาก บริษัท อุสาหกรรม โคราช จำกัด หรือ โรงงานน้ำตาลพิมาย ที่ได้ก่อให้เกิดฝุ่นละอองขนาดเล็ก  มลพิษทางอากาศ  และทางโรงงานยังลักลอบปล่อยน้ำเสียลงแหล่งน้ำ  สร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านในพื้นที่เป็นอย่างมาก  ได้รับผลกระทบต่อสุขภาพ  และการใช้ชีวิตความเป็นอยู่  มายาวนานกว่า 20 ปี  ซึ่งปัญหาฝุ่นละอองที่เกิดจากกากอ้อย และรถอ้อยที่วิ่งเข้า-ออกโรงงาน  นอกจากนี้ยังมีปัญหาเรื่องเสียงที่เกิดจากเครื่องจักรในโรงงานอีกด้วย  โดยปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM10 แบบอ่านค่าทันที   วัดค่าในบริเวณได้ 238 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร  มีแนวโน้มเกินค่ามาตรฐานคุณภาพอากาศ 

ชาวบ้านพิมายเดือดร้อนหนัก!โรงงานน้ำตาลเมินปัญหา

นางประทีบ แก้วประเสริฐ อายุ 66 ปี ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ บอกว่า ตนได้รับความเดือดร้อนจากฝุ่นละอองกากอ้อย ที่ทางโรงงานได้ปล่อยออกมา จนทำให้ตนต้องล้มป่วยเป็นโรคภูมิแพ้ ผื่นคันตามเนื้อตัว ได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก เช่นเดียวกันกับผู้สูงอายุอีกหลายคน ที่ได้รับผลกระทบ ถึงขั้นต้องล้มป่วยนอนติดเตียง โดยชาวบ้านได้เคยแจ้งเรื่องไปยังโรงงานแล้ว แต่ทางโรงงานไม่สนใจถึงปัญหาดังกล่าวแต่อย่างใด ไม่มาดูแลความเดือดร้อนของชาวบ้านในระแวกเลย ทางชาวบ้านจึงอยากให้โรงงาน หาแนวทางในการแก้ปัญหาดังกล่าวให้กับชาวบ้านในพื้นที่ เป็นการเร่งด่วน เพราะมีชาวบ้านกว่า 70 หลังคาเรือน ที่ได้รับผลกระทบจากโรงงานน้ำตาลพิมาย แห่งนี้ มานานหลายปีแล้ว

ชาวบ้านพิมายเดือดร้อนหนัก!โรงงานน้ำตาลเมินปัญหา

ชาวบ้านพิมายเดือดร้อนหนัก!โรงงานน้ำตาลเมินปัญหา

logoline