svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ผลิตไม่ทัน "ดินปุ๋ย"ยอดขายวันละพันถุง

24 กุมภาพันธ์ 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พิจิตร - ชาวพิจิตร พลิกวิกฤตโควิด-19 ระบาด ให้เป็นโอกาส สร้างรายได้ให้ตนเองและชุมชนด้วยการผลิต"ดินปุ๋ย" ออกจำหน่ายสร้างรายได้ จนมียอดการสั่งมากกว่าวันละ 1,000 ถุง

นายประสิทธิ์ หาญโครกกรวด อายุ 69 ปี ชาวบ้านหมู่ 5 ตำบลท่าฬ่อ อำเภอเมือง จังหวัดพิจิตร พยายามคิดค้นสูตรการปรุงดินเพื่อบรรจุถุงจำหน่าย จากเดิมที่ปกติคนทั่วไปมักจะนำดินปลูกต้นไม้จำหน่าย ด้วยการบรรจุถุง แต่นายประสิทธิ์ ได้คิดค้นการทำวัสดุปลูกให้เป็นมากกว่า ดินปลูกต้นไม้ กลายเป็นดินและปุ๋ยสำหรับปลูกต้นไม้ในถุงเดียวกันออกจำหน่าย


ผลิตไม่ทัน "ดินปุ๋ย"ยอดขายวันละพันถุง



นายประสิทธิ์ บอกว่า ในช่วงแรกที่ทำออกมาคนก็ไม่เข้าใจ แต่พอทดลองซื้อไปใช้เกิดติดใจ เพราะต้นไม้ที่ปลูก จะเจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว เพราะนอกจากเป็นดินปลูกที่ดี ยังเป็นปุ๋ยไปในตัวด้วย และเมื่อสถานการณ์โรคโควิด-19 ระบาดที่เกิดขึ้น คนอยู่บ้านกันจำนวนมากและหันมาปลูกต้นไม้ฆ่าเวลา นอกจากการซื้อต้นไม้ คนส่วนมากต้องซื้อดินปลูกไปปลูกต้นไม้กันอีกด้วย ทำให้ในปัจจุบัน ยอดคำสั่งซื้อในแต่ละวัน มากกว่า 1,000 ถุง จนไม่สามารถผลิตได้ทัน ทั้งที่ได้เร่งการผลิตอย่างเต็มที่ 

ผลิตไม่ทัน "ดินปุ๋ย"ยอดขายวันละพันถุง

โดยมีการจ้างงานชาวบ้านซึ่งเป็นกลุ่มสตรีที่ว่างงาน ในชุมชน มาช่วยกันกรอกดินใส่ถุงซึ่งสร้างรายได้ให้กับชาวบ้านได้ถึงวันละ 300-400 บาท โดยหากเป็นวันหยุดจะมีนักเรียน มารับจ้างกรอกดินใส่ถุงด้วยเป็นการสร้างโอกาส สร้างรายได้ให้ชุมชนอีกทางหนึ่งด้วย

ผลิตไม่ทัน "ดินปุ๋ย"ยอดขายวันละพันถุง

นายประสิทธิ์ กล่าวอีกว่า ดินปุ๋ยที่ตนเองผลิตขึ้นจะนำไปฝากจำหน่ายตามร้านจำหน่ายต้นไม้ โดยจะจำหน่ายที่ราคา 7 ถุง 100 บาท หรือหากซื้อถุงเดียวจะอยู่ที่ราคาถุงละ 20 บาท ซึ่งในขณะนี้ไม่สามารถผลิตดินปุ๋ย ทันต่อความต้องการ ที่มียอดสั่งซื้อมากกว่า 1,000 ถุงต่อวันได้ แม้ว่าจะพยายามเร่งการทำงานอย่างเต็มที่แล้วก็ตาม

ผลิตไม่ทัน "ดินปุ๋ย"ยอดขายวันละพันถุง

logoline