svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

โคกหนองนาโมเดล 1หน่วย 1โรงพัก 1เศรษฐกิจพอเพียง

23 กุมภาพันธ์ 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจภูธรภาค 4 จัดโครงการ 1 หน่วย 1 โรงพัก 1 เศรษฐกิจพอเพียง "โคก หนอง นา โมเดล" หลังให้ตำรวจในสังกัดได้ทำ เพื่อลดค่าใช้จ่ายในครัวเรือน โดยวันนี้ได้เดินทางมาเยียมชมโมเดลของ สภ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น

23 กุมภาพันธ์ 2564 ที่สถานีตำรวจภูธรบ้านไผ่ จังหวัดขอนแก่น พล.ต.ต.สุภากร คำสิงห์นอก รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 4 ได้เดินทางมาตรวจเยี่ยม สภ.บ้านไผ่ และได้มาดูโครงการโคกหนองนา หลังจากที่ให้ทุกสถานีตำรวจในพื้นที่ตำรวจภูธรภาค 4 ได้มีการทำแปลงโคกหนองนาขึ้น เพื่อเป็นการลดค่าใช้ของตำรวจ  โดยมี พ.ต.อ.ธนาวัชร ดีบุญมี ณชุมแพ รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดขอนแก่น และ พ.ต.อ.พิชัยภูษิส  จารุพงศ์  ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรบ้านไผ่  ได้พารองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 4  ติดตามโครงการ 1 หน่วย 1 โรงพัก 1 เศรษฐกิจพอเพียง "โคก หนองนา โมเดล"  ครัวเกษตรอินทรีย์ วิถีเศรษฐกิจพอเพียง สภ.บ้านไผ่ 

โคกหนองนาโมเดล 1หน่วย 1โรงพัก 1เศรษฐกิจพอเพียง



หลังที่ได้ปรับปรุงสถานที่บริเวณหลังโรงพักติดกับบ้านพักตำรวจ ทำเป็นโครงการโคกหนองนา มาเป็นเวลากว่า 2 เดือน โดยได้มีการปลูกผักหลายชนิด เช่น ผักคะน้าต้นหอม ผักกวางตุ้ง หรือจะเป็นการขุดบ่อเลี้ยงปลาดุก และปลาหมอเทศชุมพร โดยเฉพาะผักเป็นการปลูกแบบปลอดสารพิษ ผลผลิตบางส่วนสามารถเก็บเกี่ยวนำมารับประทานแล้ว โดยกลุ่มแม่บ้านได้ทำอาหารเพื่อให้รับประทานพร้อมๆกับผักปลอดสารพิษ งานนี้รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 4  จึงบอกให้ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรบ้านไผ่ลองรับประทานชิมว่าเป็นผักปลอดสารพิษจริงหรือไม่

โคกหนองนาโมเดล 1หน่วย 1โรงพัก 1เศรษฐกิจพอเพียง


            

พ.ต.อ.พิชัยภูษิส  จารุพงศ์  ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรบ้านไผ่ กล่าวว่า โครงการโคกหนองนา ของสภ.บ้านไผ่ เป็นความร่วมมือของผู้ใต้บังคับบัญชา ที่ได้ร่วมกันพลิกพื้นที่ว่างเปล่า นำมาทำเป็นแปลงผัก ปลูกข้าว เลี้ยงปลา เพื่อจะได้นำผลผลิตออกมาแบ่งปันรับประทาน โดยผลผลิตเป็นผัก ได้เก็บเกี่ยวแบ่งปันกันไปรับประทานแล้วเป็นการสร้างความสามัคคี และลดค่าใช้จ่ายในครัวเรือนของตำรวจ โดยเฉพาะผักที่ปลอดสารพิษให้คุณค่าทางโภชนาการ และยังเป็นการใช้ชีวิตแบบพอเพียงอีกด้วย


  

โคกหนองนาโมเดล 1หน่วย 1โรงพัก 1เศรษฐกิจพอเพียง

โคกหนองนาโมเดล 1หน่วย 1โรงพัก 1เศรษฐกิจพอเพียง

logoline