svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

นายกฯเผยพร้อมฉีดวัคซีนโควิดให้กลุ่มเป้าหมายภายใน 3 วัน ย้ำเปิดรับทุกบริษัท

23 กุมภาพันธ์ 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกฯเผยวัคซีนโควิดล็อตแรกจะมาถึงไทยในวันพรุ่งนี้ และจะเริ่มฉีดให้กับกลุ่มเป้าหมายได้ภายใน 3 วัน ย้ำเปิดรับวัคซีนทุกบริษัท แต่ต้องใช้เวลาดำเนินการตามขั้นตอนเพื่อความปลอดภัยของคนไทย

23 กุมภาพันธ์ 2564 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โพสต์เฟซบุ๊กกล่าวถึงความคืบหน้าในการจัดหาวัคซีนโควิด-19 โดยระบุข้อความดังนี้...
ความคืบหน้า การจัดหาวัคซีนต้านโควิด 19 - วัคซีนซิโนแวค 2 แสนโดส ที่จะมาถึงในวันพรุ่งนี้ (24 ก.พ.) จะเริ่มฉีดให้กับกลุ่มเป้าหมายตามแผนการได้ภายใน 3 วันครับ
สำหรับคนไทยจะได้ฉีดวัคซีนฟรีทุกคน ซึ่งเราได้กำหนดกลุ่มเป้าหมาย และการบริหารจัดการทั้งหมดไว้ก่อนแล้ว ขอให้รอฟังการชี้แจง ศบค. ต่อไป 
ทั้งนี้ วัคซีนล็อตสองจำนวน 8 แสนโดส และล็อตสาม 1 ล้านโดส จะตามมาในเดือนมีนาคมและเมษายน โดยส่วนหนึ่งจะใช้สำหรับฉีดเข็มที่ 2 ให้ผู้ที่ได้รับโดสแรกไปแล้ว
ในเดือนพฤษภาคมมิถุนายน เราจะได้รับวัคซีนแอสตร้า เซเนก้า 26 ล้านโดส และจะตามมาอีก 35 ล้านโดส 
วัคซีนของแอสตร้า เซเนก้าขึ้นทะเบียนแล้ว นอกจากนี้ ยังมีวัคซีนของจอห์นสันแอนด์ จอห์นสัน ที่ได้ส่งเอกสารบางส่วนแล้วแต่ยังไม่ครบถ้วน ของโมเดอร์นาและไฟเซอร์ที่ได้ส่งตัวแทนมาพูดคุย แต่ยังไม่ได้ส่งเอกสารมาครับ
จะเห็นว่าเราเปิดรับวัคซีนจากทุกบริษัท ที่ผ่านมาได้มีการประสานงานกันมาโดยตลอด บางส่วนอยู่ในขั้นตอนการขอเอกสาร บางส่วนอยู่ระหว่างการเจรจา ทั้งหมดเราไม่ปิดกั้น 
เรายินดีที่ภาคเอกชนมีแนวคิดช่วยจัดหาวัคซีนมาฉีดให้ผู้ที่ต้องการ อย่างไรก็ดี ผู้ผลิตวัคซีนหรือผู้นำเข้าจะต้องขอจดทะเบียนกับ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. เพื่อตรวจสอบความปลอดภัยและประสิทธิภาพของวัคซีนก่อน ซึ่งทาง อย.ได้ระดมผู้เชี่ยวชาญจำนวนมาก มาช่วยในการตรวจสอบเพื่อความรวดเร็วในการขึ้นทะเบียน 
วัคซีนที่จะใช้ฉีดในประเทศไทยทุกล็อต จะต้องผ่านการขึ้นทะเบียนกับ อย. เพราะเราต้องให้ความสำคัญกับความปลอดภัยของคนไทยเป็นอันดับแรก 
ทั้งหมดที่ผมกล่าวมา จะเห็นว่า เราตั้งใจวางมาตรการอย่างเป็นระบบ เพราะทั้งหมดเกี่ยวพันถึงความปลอดภัยของพี่น้องคนไทยทุกคนในประเทศ จึงเป็นเรื่องที่ต้องรัดกุม มีแผนงานที่เป็นขั้นเป็นตอนตามแผนของรัฐที่กำหนดไว้  เพื่อความปลอดภัยสูงสุด และเพื่อให้การฉีดวัคซีนได้ผลในการป้องกันการระบาดได้เต็มประสิทธิภาพ 
อย่างไรก็ตาม ส่วนสำคัญเรื่องหนึ่งในกระบวนการ คือการป้องกันตัวเองครับ ที่ผ่านมา เราประสบความสำเร็จในเรื่องนี้เป็นอย่างดี ขอให้ทุกคนยังคงสวมหน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อยๆ และเว้นระยะห่างทางสังคม เรื่องนี้จะช่วยให้ปลอดภัยจากโควิดได้ดีที่สุดครับ #รวมไทยสร้างชาติ

logoline