svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

สลดจิตอาสาวัย 13ปีช่วยทำแนวกันไฟวูบเสียชีวิตบนดอย

23 กุมภาพันธ์ 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สุดสลดสาวน้อย จิตอาสา วัย 13ปี นักเรียนชั้น ม.1 ช่วยทำแนวกันไฟ เพื่อป้องกันไฟป่าลดหมอกควัน แต่วูบเสียชีวิตบนดอยแม่แจ่มเชียงใหม่ พ่อแม่เผยยังทำใจไม่ได้ ลูกสาวจากไปเร็วเกินไป เชื่อน้องทำความดีเป็นเป็นนางฟ้าบนสวรรค์

เมื่อเวลา 12.30 น. วันที่ 23 ก.พ. 64 สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจาก นางสาวอารีย์ การมั่งมี อายุ 38 ปี อยู่บ้านเลขที่ 234 หมู่ 3 บ้านแม่แฮน้อย ต.แม่นาจร อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ว่า ซึ่งเป็นแม่ของ ด.ญ.ณัฐวลัญช์ อนุสรณ์พนา อายุ 13 ปี นักเรียนชั้น ม.1 โรงเรียนบ้านแม่แฮ อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ ว่าเมื่อวันวันที่ 20 ก.พ. 2564 ที่ผ่านมาทางหมู่บ้านได้ประกาศให้ชาวบ้านและผู้ที่มีจิตอาสา ช่วยกันไปทำแนวกันไฟ เพื่อป้องกันไฟป่าที่จะลุกลามไหม้ป่า และอาจจะลามไปยังหมู่บ้าน ทำให้ป่าได้รับความเสียหาย และละเสี่ยงต่อหมู่บ้านถูกไฟป่าเผาไหม้ด้วย ซึ่งทางครอบครัวก็พากันไป โดยที่ลูกสาวไปกับพ่อและเพื่อน ๆ ไปทำแนวกันไฟ ส่วนตนก็รับหน้าที่ทำอาหารที่จะนำมาเลี้ยงให้กับชาวบ้านที่มาทำงานแนวกันไฟดังกล่าว
ในระหว่างที่กำลังทำแนวกันไฟอยู่นั้นเพื่อน ๆ ของลูกสาววิ่งมาบอกว่าน้องวูบหมดสติ ขณะกำลังกวาดใบไม้ใบหญ้า และอาเจียนหนักมาก ทางชาวบ้านจึงรีบพาน้องลงจากดอยเพื่อให้แพทย์ทำการปฐมพยาบาลซึ่งตอนแรกก็เชื่อว่าผีคงจะทำร้ายน้อง ตามความเชื่อของชนเผ่าปกากอะญอ ความเชื่อทางไสยศาสตร์ จึงให้ผู้นำช่วยบอกกล่าวเจ้าที่เจ้าทางไว้แล้ว แต่อาการไม่ดีขึ้นจึงพากันนำส่งโรงพยาบาล อ.สันป่าตอง จ.เชียงใหม่ และส่งต่อไปยังโรงพยาบาลนครพิงค์ เพื่อรักษาอาการต่อน้องรักษาอาการได้เพียง 1 คืนก็จากครอบครัวไปอย่างสงบ ท่ามกลางความโศกเศร้าเสียใจของคนในครอบครัวเพื่อน ๆ และญาติ ซึ่งทางหมอบอกว่าน้องป่วยด้วยโรคทางสมอง ก็เลยทำให้แนวทางการรักษาที่ยากจนกระทั่งแพทย์ได้รักษาจนสุดความสามารถแล้ว ซึ่งน้องก็จากไป
น.ส.อารีย์ กล่าวอีกว่า ตอนนี้ครอบครัวยังทำใจไม่ได้เนื่องจากน้องจากไปอย่างรวดเร็วเกินไป แต่ก็ภูมิใจที่น้องได้ทำหน้าที่พลเมืองและจิตอาสาที่ดี ทำแต่ความดี เชื่อว่าน้องต้องไปอยู่ภพภูมิที่ดีไปเป็นนางฟ้าบนสวรรค์แน่ ส่วนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหน่วยไฟป่าไฟป่าหรืออุทยาน ตอนนี้ยังไม่มีใครมาร่วมงานแต่อย่างใด ทางครอบครัวก็ไม่ได้เรียกร้องอะไร เพียงแต่อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เล็งเห็นว่า แม้เด็กตัวน้อย ๆ บนดอยสูง ยังให้ความสำคัญกับภาระกิจทำแนวกันไฟป้องกันไฟป่า เพื่อแก้ปัญหาหมอกควัน และชาวบ้านทุกคนก็ให้ความสำคัญกับภาระกิจดังกล่าว ส่วนการฌาปนกิจศพน้อง จะทำพิธีทางศาสนาในวันพฤหัสบดีที่ 25 ก.พ. 2564

logoline